Sáng kiến-sáng chế -0001-11-30 07:06:30

Từ thực tế chia sẻ những khó khăn vất vả của người nông dân, với lòng đam mê sáng tạo kỹ thuật, ông Lâm Văn Khén sinh năm 1961, quê ở ấp Trà Ban 2, xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu đã trở thành nhà sáng chế không chuyên của tỉnh.  

Tốt nghiệp chuyên ngành  kỹ thuật máy nông nghiệp của tỉnh Minh Hải giữa cuối năm 1979. Ra trường làm công nhân kỹ thuật cho Trạm máy kéo (Chi cục cơ giới Minh Hải) Vĩnh Lợi. Từ năm 1980-1987 Chi cục cơ giới đưa ông đi học kỹ thuật máy nông nghiệp tại Cộng hòa Séc. Về nước, năm 2009 anh mở doanh nghiệp kinh doanh máy nông nghiệp trên địa bàn xã Châu Hưng A - huyện Vĩnh Lợi. Với tinh thần luôn tìm tòi, thử nghiệm và dám nghĩ dám làm, ông Lâm Văn Khén đã sáng tạo, cải tiến ra hàng loạt máy cơ khí dùng trong nông nghiệp như: máy cắt lúa xếp dãy, máy gất đập liên hợp, máy xới đa năng…

Năm 2004 ông đã tham gia Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bạc Liêu lần thứ I, với giải pháp “Máy cắt lúa xếp dãy” đoạt giải Nhì .Tháng 5/2016 ông tham dự buổi gặp mặt các nhà sáng chế không chuyên tiêu biểu do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức tại Hà Nội. Tháng 7/2016 ông đoạt giải Ba tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bạc Liêu lần thứ VI với giải pháp “Máy phun thuốc trừ sâu cho ruộng nước hoặc ruộng khô”.

Nói về suy nghĩ của mình khi sáng tạo ra sản phẩm này, ông Khén chia sẻ: từ những năm 2009, trên thực tế tại địa bàn huện Vĩnh Lợi(Bạc Liêu), bà con nông dân bắt đầu chuyển sang làm ruộng tăng vụ, lượng phân bón, thuốc trừ sâu được sử dụng ngày càng nhiều, nhưng trái lại nguồn nhân công lao động ở đồng ruộng ngày càng ít hơn và rất khó thuê mướn. Có nhiều nông dân đến cơ sở chửa máy rồi tâm tình: “Nghe nói Tây Ninh người ta chế máy bay phun thuốc sâu, còn ở Bạc Liêu chưa làm được như tỉnh bạn, ông cũng giỏi chế tạo, vậy sao ông không làm thử, tui nghỉ ông cũng sẽ làm được mà”. Chỉ một câu nói bình thường, nhưng nó đã gửi gấm lòng tin tưởng của người nông dân với mình; thế là đã làm nao lòng nhà sáng tạo không chuyên như tôi. Đau nhói thoáng qua, tôi liền trả lời: “Chế tạo máy bay dễ bị ở tù, nhưng tui sẽ chế tạo cho chú máy phun thuốc lội trên mặt ruộng được không?” … Và nhận được thái độ rất phấn khởi hoan nghênh và động viên tôi: “ Ừ, ừ… được đó… ông cố gắng đi, thì tụi tui cũng được nhờ lây mà….”

Ông Khén tỉ mỉ cho biết thêm: “Máy phun thuốc được bắt đầu qua nhiều lần thực tế thử nghiệm không thành công, tốn nhiều thời gian, kinh phí, có lúc chán nản không còn tiền, nên  ngưng  gián đoạn 1 thời gian, sau đó vì đam mê, nên đến tháng 6 năm 2014 tôi lại tiếp tục theo đuổi vì cánh đồng mẫu lớn đang được xây dựng mở rộng”. Đây là một cơ hội ngàn vàng đưa đến thành công, máy phun trừ sâu này giải quyết cho lao động chân tay, đồng thời cũng góp phần bảo vệ được môi trường.

Nhiều bà con nông dân ở huyện Vĩnh Lợi nhận xét: các sản phẩm của Doanh nghiệp Tư Khén từ lâu đã trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của nông dân nên được biết ông Khén cho ra đời máy phun thuốc này nông dân rất phấn khởi và tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm.

Nhiều cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh như báo Bạc Liêu, đài phát thành – truyền hình tỉnh Bạc Liêu, báo Tuổi Trẻ TPHCM đến gặp ông để phỏng vấn, tìm hiểu và đưa tin, làm phóng sự…

Mong rằng với những đồng cảm của người nông dân, lòng đam mê sáng tạo kỹ thuật, ông Tư Khén sẽ tiếp tục có nhiều thêm sáng kiến, công trình sáng tạo phục vụ bà con nông dân…

theo vietq.vn

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.