Trồng trọt 2016-07-28 15:33:50

  Đó là lời khẳng định của ông Bùi Văn Bến – Phó chủ tịch UBND xã Quyết Chiến, huyện Tân Lạc (Hòa Bình). Nhờ trồng su su mà người dân nơi đây đã thoát được cái nghèo và vươn lên làm giàu. Tính trung bình một năm 1 ha su su lấy ngọn cho thu khoảng 60 – 70 tấn ngọn và thu nhập không dưới 300 triệu đồng/1ha.

 Cây su su lấy ngọn bén duyên với đồng đất xã Quyết Chiến từ năm 2008 với vài hộ trồng thử nghiệm do Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật đầu tư hỗ trợ với diện tích khoảng 0,5ha. Sau khoảng 3 tháng trồng cây su su cho thu hoạch ngọn và thật nhanh chóng ngọn cây su su đã chiếm lĩnh được thị trường. Nhờ vậy mà diện tích cây su su tại xã Quyết Chiến được nhân rộng lên 40ha. Hộ trồng nhiều khoảng 1 – 2ha, còn hộ ít cũng khoảng 400 – 500m2  tập trung chủ yếu ở các xóm: Xóm Biệng, Bắc Hưng và xóm Khao.

Là xã vùng cao của huyện Tân Lạc nên xã Quyết Chiến được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu mát mẻ quanh năm, phù hợp với cây su su nên cây sinh trưởng và phát triển mạnh. Điều quan trọng nhất là sản phẩm bà con làm ra không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, vì vậy mà ngọn su su rất an toàn khi đến tay người tiêu dùng. Năm 2013 sản phẩm ngọn su su được chứng nhận mô hình “Sản xuất rau su su an toàn”.

Đi trên con đường liên thôn, xóm chị Đinh Thị Quyết, xóm Biệng chia sẻ: “Mô hình su su lấy ngọn đã làm “Thay da đổi thịt” tại nơi đây, giúp cuộc sống người dân thoát được cái đói, nghèo. Đến giờ những diện tích ruộng bấp bênh cấy lúa, trồng ngô kém hiệu quả đều được người dân chuyển đổi sang trồng su su. Như gia đình tôi cũng trồng được 4000m2 và cứ cách 1 – 2 ngày tôi lại thu hái 1 lần. Trung bình mỗi lần thu hoạch tôi cắt được 1 tạ ngọn su su với giá bán ổn định cho thương lái từ Hà Nội xuống thu mua là 5000đồng/1kg. Nhờ vậy mà mỗi năm tôi cũng có nguồn thu ổn định khoảng 50 – 60 triệu đồng/1 năm.

Đang thoăn thoắt cắt những ngọn su su xanh non mập mạp chị Bùi Thị Đông, xóm Biệng cho biết: “Tranh thủ sáng sớm hoặc buổi trưa là tôi ra ruộng thu hái. Với 3000m2 thì mỗi lần cắt tôi thu được 70 – 80kg ngọn su su và một tháng cho thu hoạch 6 – 7 triệu đồng nên cuộc sống bớt khó khăn  và có tiền cho con cái ăn học”.

Theo người dân vùng cao xã Quyết Chiến đánh giá thì cây su su là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, tốn ít công lao động mà cho hiệu quả kinh tế cao hơn 6, 7 lần cấy lúa, trồng ngô. Do vậy trồng cây su su lấy ngọn đang là một hướng đi đúng và trở thành cây trồng mũi nhọn của địa phương./.

Theo nguồn Hoinongdan.org.vn

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.