Thông tin các Dự án - Đề tài KHCN -0001-11-30 07:06:30

1- Mục tiêu: - Đánh giá đúng thực trạng đời sống vật chất, tinh thần của công nhân lao động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tỉnh Hải Dương.

- Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở Hải Dương.

2- Kết quả:

- Đánh giá đúng thực trạng đời sống vật chất tinh thần của CNLĐ trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở Hải Dương hiện nay, đồng thời đề xuất 7 nhóm giải pháp nhằm nâng  cao đời sống vật chất tinh thần cho CNLĐ trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

- Ban chủ nhiệm đề tài đã bán vào cơ sở lý luận và thực tiễn, phân tích và khẳng định, đánh giá một cách khách quan về thực trạng đời sống vật chất, tinh thần của CNLĐ trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở Hải Dương hiện nay. Có thể khẳng định: Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đất nước ta nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng đang hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế thế giới. Số lượng doanh nghiệp và số lượng CNLĐ tăng lên nhanh chóng. Hiện tại tỉnh Hải Dương đã có 10 khu công nghiệp và 35 cụm công nghiệp, thu hút hơn 4 vạn CNLĐ đến làm việc.

 Lực lượng lao động này đã và đang đóng góp một phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế của tỉnh, làm cho bức tranh kinh tế của Hải Dương có nhiều khởi sắc. Mặc dầu các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đã từng bước quan tâm đến CNLĐ trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nhưng chưa tương xứng với sức lao động mà CNLĐ đã bỏ ra. Điều đó đã thể hiện trong báo cáo điều tra khảo sát về thực trạng đời sống vật chất, tinh thần của CNLĐ.

Nguyên nhân của thực trạng trên, một phần do nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên, đoàn viên, CNLĐ về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân còn hạn chế. Việc phát triển đảng viên, đàn viên, thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp chưa được một số cấp uỷ, chính quyền địa phương quan tâm; cho nên sự lãnh đạo, chỉ đạo có lúc, có nơi chưa kịp thời, sâu sát nên chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Một phần do chủ DN với nhiều lý do khác nhau không đồng tình ủng việc thành lập tổ chức đảng và đoàn thể trong doanh nghiệp, chủ yếu họ quan tâm đến lợi nhuận chứ chua quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ. Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động và các chế độ chính sách có liên quan đến người lao động trong thời gian qua đã được triển khai nhưng số lượng các đơn vị được thanh tra, kiểm tra còn ít, cho nên chưa kịp phát hiện và ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực ảnh hưởng đến đời sống vật chất, tinh thần của CNLĐ. Hơn nữa, chế tài xử phạt với những hành vi vi phạm chưa đủ sức răn đe ngăn chặn những vi phạm của người sử dụng lao động về lĩnh vực tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN, bảo đảm ATVSLĐ, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi của CNLĐ. Đa số cán bộ CĐCS trong các DN ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp của Hải Dương đều mới tham gia công tác công đoàn nên còn hạn chế nhiều về năng lực hoạt động công đoàn. Hầu hết họ chưa mạnh dạn đứng ra bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho NLĐ.

3- Khả năng ứng dụng và mở rộng:

- Kết quả đạt được của đề tài là luận cứ để Ban chủ nhiệm đề xuất vứi Trung ương và Tỉnh những giải pháp về tổ chức, quản lý, chính sách để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Làm cho đội ngũ công nhân lao động tỉnh nhà ngày càng phát triển về số lượng, nâng cao chất lượng. Hoạt động công đoàn ngày càng sâu sát với phong trào công nhân hơn, hiệu quả hơn, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng tỉnh Hải Dương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

- Đề tài được ứng dụng trên địa bàn tỉnh Hải Dương.

Chủ nhiệm đề tài: Vũ Quang Bình - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương    

Thời gian thực hiện: 2009 

 

 

Tin khác

Triển khai mở rộng mô hình cộng đồng tham gia bảo vệ môi trường nông thôn tỉnh Hải Dương (03/11/2017)

Xây dựng mô hình thâm canh và chế biến các giống chè chất lượng caon để khôi phục thương hiệu chè Thanh Mai tại huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương (02/11/2017)

Xây dựng mô hình thử giống khoai lang chất lượng cao HT2, HT3 trên địa bàn tỉnh Hải Dương (02/11/2017)

Xây dựng mô hình trồng thử nghiệm giống hoa cẩm chướng Đài Loan nhập nội và nhân rộng mô hình trồng hoa đồng tiền trên địa bàn tỉnh Hải Dương (02/11/2017)

Nghiên cứu bệnh thối nhũn hành, tỏi và đề xuất biện pháp phòng trừ tại Hải Dương (02/11/2017)

Áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cây dưa hấu trồng trên địa bàn tỉnh Hải Dương (05/10/2017)

Sản xuất thử giống lạc LĐN-02 ở một số vùng sinh thái của tỉnh Hải Dương (05/10/2017)

Đánh giá tác động của các loại phân bón NEB 26, ALATCA E2001, CANXI-NTTRAT, VEDAGRO, muối sunphat kẽm đến cây trồng và môi trường đất tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh. (05/10/2017)

Xây dựng mô hình chăn nuôi gà tập trung theo quy trình VietGAP trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương (05/10/2017)

Sản xuất thử giống ngô nếp lai F1 King80 mật độ cao theo phương pháp làm đất tối thiểu và đặt bầu chỉnh tán lá tại huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương (05/10/2017)

Tiếp thu công nghệ sản xuất giống lúa kháng bạc lá Bắc ưu 253 và Bắc thơm số 7 trên địa bàn tỉnh Hải Dương (05/09/2017)

Nghiên cứu hoàn thiện quy trình sản xuất và xây dựng mô hình trình diễn giống láu ngắn ngày PC6 và P6ĐB tại môt số tiểu vùng sinh thái của tỉnh phục vụ cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại Hải Dương (05/09/2017)

Xây dựng mô hình trình diễn giống ổi trắng số 1 tại địa bàn Hải Dương (05/09/2017)

Xây dựng mô hình nuôi thương phẩm cá Trắm đen (Mylopharyngodon piceus) bán thâm canh tại Hải Dương (05/09/2017)

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương (05/09/2017)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.