Thông tin ứng dụng chuyển giao 2012-04-24 06:51:41

  Các nhà nghiên cứu Đại học Northwestern đã tạo ra một chiếc máy điện não mới hứa hẹn cho phép người bị liệt có thể chuyển động bàn tay của mình lại như bình thường.

  Chiếc máy này được Giáo sư Lee E.Miller và các công sự là những chuyên gia về thần kinh học, sinh lí học, y học và phục hồi chức năng vật lý tại Khoa Y học trường Đại học Northwestern phát triển. Nó có thể gửi tín hiệu từ não trực tiếp đến các cơ bị liệt mà không cần qua tủy sống, cho phép cơ bắp có thể chuyển động lại.

Để hiểu được cơ chế hoạt động giữa não và cơ bắp, Miller và nhóm của ông đã cấy các điện cực của chiếc máy vào khỉ để theo dõi tín hiệu điện não và cơ. Qua theo dõi ghi âm, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một thuật toán cho phép họ giải thích các tín hiệu và hiểu được mô hình liên kết với các hoạt động cơ bắp, hay nói cách khác họ có thể hiệu được mối quan hệ giữa não và hoạt động cơ bắp.
Khi tiến hành thí nghiệm trên khỉ đã được gây tê liệt tạm thời một khuỷu chi trước. Kết quả cho thấy, tín hiệu não khỉ điều khiển một dòng điện nhỏ chuyển đến các cơ bắp trong vòng chưa đầy 40 mili giây, giúp khỉ lấy được một quả bóng y như lúc chi trước của nó chưa bị tê liệt.

Thiết bị còn có hệ thống được cấy ghép một mảng đa điện cực, có khả năng phát hiện hoạt động 100 tế bào thần kinh trong não. Nó hoạt động như một giao diện giữa bộ não và máy tính được sử dụng để giải thích các tín hiệu kết hợp với chuyển động của tay.

Miller cho biết, máy điện não mới trên có thể giúp đỡ những người mắc bệnh tê liệt di chuyển bàn tay và cơ bắp khác trong cơ thể tại một số điểm. Với thiết bị này, một ngày nào đó có thể sẽ được ứng dụng để giúp các bệnh nhân bị liệt do tổn thương tủy sống thực hiện các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày một cách ngày càng tự chủ hơn.
                                                                                                   Theo Dailytech.com

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.