Khoa học quản lý 2015-10-30 07:34:52

       Thực hiện Quyết định số 773/QĐ - UBND ngày 16/4/2013 của UBND tỉnh về việc giao nhiệm vụ tổ chức, xét công nhận sáng kiến cấp tỉnh, năm 2015Sở Khoa học và Công nghệ đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị xét, công nhận sáng kiến của Sở Giáo dục và Đào tạo 131 sáng kiến, Trường Cao đẳng Hải Dương 3 sáng kiến, Trường Đại học Hải Dương 8 sáng kiến. Qua quá trình thẩm định có 2 tác giả xin rút không tham gia, còn lại 140 sáng kiến được đưa ra 5 tiểu ban chấm.

Các tiểu ban đã tiến hành chấm các sáng kiến theo quy chế làm việc của tiểu ban thẩm định sáng kiến cấp tỉnh. Thành viên của các tiểu ban làm việc với tinh thần khách quan, trách nhiệm công minh theo 3 tiêu chí: tính mới, tính sáng tạo; khả năng áp dụng, nhân rộng; khả năng mang lại lợi ích thiết thực. Kết quả 88 sáng kiến đạt từ 50 điểm trở lên đưa vào trình Hội đồng xét, công nhận sáng kiến cấp tỉnh năm 2015. Trong đó 80 sáng kiến ngành Giáo dục và Đào tạo, 3 sáng kiến Trường Cao đẳng Hải Dương, 5 sáng kiến Trường Đại học Hải Dương. Ngày 07/9/2015, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ ra Quyết định số 162/QĐ - SKHCN về việc công nhận và cấp Giấy chứng nhận cho 88 sáng kiến đạt sáng kiến cấp tỉnh năm 2015, sau đây là danh sách sáng kiến được hội đồng sáng kiến công nhận năm 2015:
1. Phương pháp tọa độ giải các bài toán của hình học phẳng -  Nguyễn Văn Công, Trường THPT Kinh Môn II.
2. Sử dụng tham số trong giải toán - Phương Kim Cánh, Trường THPT Nguyễn Du, TP. Hải Dương.
3. Sử dụng hai bài toán trong sách giáo khoa hình học 9 để chứng minh một số bài toán liên quan đến tiếp tuyến và cát tuyến của đường tròn - Bùi Văn Sang, Trường THCS Đồng Gia, huyện Kim Thành.
4. Khai thác phép thế giải một số bài toán đại số, giải tích và hình học - Đoàn Thị Tuyết, Trường THPT Hồng Quang, TP. Hải Dương.
5. Sử dụng phương pháp tọa độ trong mặt phẳng sáng tạo bài toán mới - Lê Xuân Nguyên, Trường THPT Thanh Hà.
6. Dạy học phát huy tính tích cực học tập của các đối tượng học sinh trong môn toán lớp 4 - Đồng Thị Hanh, Trường Tiểu học Bình Dân, huyện Kim Thành.
7. Cân bằng hệ số trong chứng minh bất đẳng thức bằng phương pháp hàm số - Tạ Ngọc Thiện, Trường THPT Kinh Môn II, huyện Kinh Môn.
8. Giải phương trình nghiệm nguyên trong dạy học bồi dưỡng học sinh giỏi -  Vũ Nam Hùng, Trường THCS Lê Hồng  Phong, TP. Hải Dương.
9. Tổ chức dạy học các bài về phân số theo mô hình trường học mới Việt Nam - Trần Trung Huy, Trường  Tiểu học  Lai Vu, huyện Kim Thành.
10. Ứng dụng đạo hàm phân tích và thiết lập bài toán bất đẳng thức - Trần Ngọc Bình, Trường  THPT Hồng  Quang, TP.Hải Dương.
11. Nâng cao chất lượng dạy học các yếu tố hình học môn toán lớp 5 - Phạm Thanh Mừng, Trường Tiểu học Tam Kỳ, huyện  Kim Thành.
12. Một số biện pháp rèn kỹ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 5 -  Trần Cẩm Ninh, Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng, TP.Hải Dương.
13. Số chính phương và một số ứng dụng trong giải toán - Bùi Văn Huỳnh, Trường THCS Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ.
14. Rèn kỹ năng giải toán có lời văn cho học sinh lớp 4 - Nguyễn Thị Thoa, Trường Tiểu học Tân Trường II, huyện Cẩm Giàng.
15. Bộ đồ dùng dạy chu vi và diện tích hình tròn cho học sinh lớp 5 - Vũ Văn Đông, Trường Tiểu học Tuấn Hưng, huyện Kim Thành.
16. Xác định điểm rơi trong bài toán cực trị - Nguyễn Thị Miến, Trường THCS An Thanh, huyện Tứ Kỳ.
17. Hướng dẫn học sinh khá, giỏi lớp 4,5 giải các dạng toán về phân số -  Nguyễn Viết Chiến, Trường  Tiểu học Nguyễn Lương Bằng, TP. Hải Dương.
18. Hướng dẫn học sinh làm bài tập ứng dụng hình học của tích phân - Lưu Hải Vĩnh, Trường THPT Ninh Giang.
19. Tích hợp liên môn Lịch sử và Mỹ thuật vào dạy bài thường thức Mỹ thuật: Tìm hiểu về Mỹ thuật thời Lý (Bài 9,10) trong chương trình Mỹ thuật lớp 6 - Lê Thị Nhung, Trường  THCS Hợp Tiến, huyện Nam Sách.
20. Tổ chức hoạt động học tập cho học sinh theo hướng tích cực trong dạy học Mỹ thuật ở THCS - Nguyễn Hải Hường, Trường THCS Cẩm Chế, huyện Thanh Hà.
21. Dạy cấu trúc dữ liệu qua một số bài tập Quy hoạch động điển hình - Lê Thanh Bình, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi.
22. Ứng dụng phương pháp WebQuest trong dạy - học Tin học 10 - Phạm Thị Vân, Trường THPT Cẩm Giàng, huyện Cẩm Giàng.
23. Sử dụng giản đồ trục số để giải bài toán hóa học - Nguyễn Hồng Ánh, Trường THPT Phúc Thành, huyện Kinh Môn.
24. Sử dụng thí nghiệm để hình thành kiến thức mới cho học sinh trong dạy học theo định hướng phát triển năng lực - Nhữ Văn Học, Trường THCS Vũ Hữu, huyện Bình Giang.
25. Tuyển chọn, xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập hóa học 9 phần Hidrocacbon theo tiếp cận Pisa - Trần Thị Kim Liên, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hải Dương.
26. Dạy học theo chuyên đề định hướng phát triển năng lực của học sinh - phần hoá học hữu cơ lớp 12 - Vũ Tuấn  Anh, Trường  THPT Quang Trung, huyện Ninh Giang.
27. Phân dạng và cách khắc phục những sai lầm toán hỗn hợp kim loại, oxit kim loại tác dụng với dung dịch axit HCl hoặc H2SO4 loãng - Hóa học 9 - Trần Thị Thương Huyền, Trường THCS Ngũ Phúc, huyện Kim Thành.
Tiếp theo số 6 ra tháng 12/2015
Phạm Thị Huệ
Bài đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 5/2015

Thêm bình luận


Tin khác

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: ThS. Phạm Văn Bình - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 235/GP-BC do Bộ TT&TT cấp ngày 06/05/2008.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla, theo luật GNU/GPL.

Điện thoại: 0320. 3892436 - Fax: 0320.3893912