Thông tin ứng dụng chuyển giao 2017-10-06 07:46:07

Năm 2017, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học (Sở Khoa học và Công nghệ) xây dựng mô hìnhmở rộng giống lúa Bắc thơm số 7 KBL vụ mùa năm 2017 trên địa bàn xã Đồng Lạc (TX Chí Linh), xã Cẩm Đoài (Cẩm Giàng), xã Kim Xuyên (Kim Thành) có 858 hộ tham gia với quy mô 120 ha.

Mô hình mở rộng giống lúa Bắc thơm số 7 KBL tại xã Đồng Lạc, TX Chí Linh. Ảnh Hải Dương

Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học đã sử dụng Chế phẩm Fito- Biomix RR (300 gram/sào), tiến hành trộn đều với 2,7 kg giá thể. Rắc đều chế phẩm xử lý gốc rạ lên mặt ruộng rồi tiến hành cày lật gốc rạ ở ruộng mất nấm hoặc lồng dập ở ruộng không bị mất nấm (đảm bảo cho rơm rạ được cày vùi vào đất),lấy nước vào ruộng với mức nước trong ruộng đạt 3 - 5 cm sau 7 - 10 ngày bừa cấy. Qua vụ Mùa 2017 cho thấy khả năng đẻ nhánh của các giống lúa thuần Bắc thơm số 7 và Bắc thơm số 7 KBL trung bình, có thời gian sinh trưởng 100 - 103 ngày. Đến thời kỳ lúa trỗ và chín mưa to và gió nhiều bệnh bạc lá (nhiễm khuẩn) gây hại tuy nhiên không thấy xuất hiện trên giống lúa Bắc thơm 7 KBL, xuất hiện trên giống lúa Bắc thơm số 7. Giống lúa Bắc thơm số 7 và Bắc thơm số 7 KBL đều bị nhiễm bệnh nhẹ khô vằn. Với rầy nâu hại lúa xuất hiện trên giống lúa Bắc thơm số 7 và Bắc thơm số 7 KBL đã được chỉ đạo phun phòng trừ kịp thời. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới ngày 25/9/2017 đã mưa và gió to nên đã làm các giống lúa Bắc Thơm số 7 KBL và Bắc thơm 7 bị đổ.

Sản xuất tập trung đồng bộ về giống, thời vụ, diện tích và các biện pháp canh tác có tác dụng rất lớn trong quản lý sản xuất như: làm đất, tưới tiêu và nhất là hiệu quả phòng trừ sâu bệnh hại. Trong điều kiện vụ Mùa 2017 thời tiết bất thuận giống Bắc Thơm số 7 KBL vẫn thể hiện tính ưu việt hơn so với giống lúa Bắc Thơm số 7, một số khu vực gieo cấy Bắc thơm 7 đã bị nhiễm khuẩn ảnh hưởng tới năng suất lúa. Qua tính theo dõi cho thấy năng suất lý thuyết và năng suất thực thu của giống lúa thuần Bắc Thơm số 7 KBL đạt 53,49-53,63 tạ/ha tương đương với 1,93 tạ/sào cao hơn giống bắc thơm số 7 từ 2-3 tạ/ha.

Qua mô hình gieo cấy giống lúa thuần Bắc thơm 7 KBL và Bắc thơm số 7 cho thấy mô hình sản xuất giống thuần Bắc Thơm 7 KBL thu hiệu quả kinh tế từ 20. 234.000 đồng - 20.354.000 đồng/ha và cao hơn mô hình sản xuất giống lúa thuần Bắc Thơm 7 là 1.600.000-1.800.000 đồng/ha.  

Kết quả cho thấy ở mô hình sử dụng chế phẩm Fito Biomix RR sau khi cày dập rạ được 5 ngày những gốc rạ bị vùi chìm xuống mặt nước nhìn thì rạ vẫn tươi nhưng sờ đã thấy mềm ra và bắt đầu phân hủy. Xử lý sau 12 ngày: khi tiến hành bừa cấy các hộ nông dân đều cho nhận xét khi bừa thấy nhẹ, gốc rạ không bám ở răng bừa, rạ đã bị phân hủy, mủn, nhũn và lấy gốc rạ dưới ruộng lên thấy gốc rạ đã ngả màu nâu đen. Khi lội xuống dẫm vào gốc rạ dưới bùn thì thấy nhũn, chân lúi sâu hơn. Tại ruộng không sử dụng chế phẩm Fito Biomix RR thì sau khi cày dập rạ được 5 ngày những gốc rạ bị vùi chìm xuống mặt nước thì rạ vẫn tươi sờ vẫn cứng rơm rạ chưa được phân hủy. Sau 12 ngày lúc này rơm rạ mới bắt đầu phân hủy.

Qua theo dõi cho thấy mô hình sử dụng chế phẩm Fito BIomix RR cây lúa có bộ rễ nhiều hơn và thời gian bén rễ hồi xanh nhanh hơn, trên ruộng cấy không còn hiện tượng "oi đất" do chuyển vụ gấp, cây lúa sinh trưởng phát triển đều và tốt đẻ nhánh tăng so với ruộng không sử dụng chế phẩm, lượng phân bón hoá học giảm 15%, năng suất tăng so với mô hình không xử lý gốc rạ từ 3-5%.

Với thời gian chuyển vụ chiêm xuân và vụ mùa ngắn, gấp dễ dẫn đến bệnh vàng lá, bệnh nghẹt rễ lúa làm ảnh hưởng tới sinh trưởng phát triển và năng suất lúa thì sử dụng chế phẩm sinh học Fito- BiomixRR đã khắc phục được hiện tượng trên, mặt khác giảm lượng phân bón hóa học cho đồng ruộng để bảo vệ môi trường, phát triển nông nghiệp bền vững, đem lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân khi sử dụng chế phẩm. Hiệu quả kinh tế tại các mô hình sử dụng chế phẩm Fito Biomix RR vẫn cho hiệu quả kinh tế cao hơn mô hình không sử dụng chế phẩm tuy nhiên hiệu quả chưa vượt trội chỉ cao hơn 670.000-920.000 đồng/ha.

Giống bắc thơm số 7 kháng bạc lá, là một trong những giống được đánh giá sản xuất có hiệu quả rõ rệt trong sản xuất tập trung theo hướng hàng hóa, những năm gần đây được nhân rộng ở nhiều địa phương.

Hải Ninh

 

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.