Khoa học quản lý 2016-12-07 10:21:35

Thực hiện Quyết định số 773/QĐ - UBND ngày 16/4/2013 của UBND tỉnh về việc giao nhiệm vụ tổ chức, xét công nhận Sáng kiến cấp tỉnh, năm 2016Sở Khoa học và Công nghệ đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị xét, công nhận 192 sáng kiến (trong đó:  Sở Giáo dục và Đào tạo 172 sáng kiến, Trường Cao đẳng Hải Dương 05 sáng kiến, Trường Đại học Hải Dương 15 sáng kiến. Sở Khoa học và Công nghệ đã thành lập 03 Tổ thẩm định và chấm sáng kiến cấp tỉnh.

 

Các thành viên của các tổ làm việc với tinh thần khách quan, trách nhiệm công minh theo 3 tiêu chí: tính mới, tính sáng tạo; khả năng áp dụng, nhân rộng; khả năng mang lại lợi ích thiết thực. Kết quả 108 sáng kiến đạt từ 50 điểm trở lên được Hội đồng xét, công nhận sáng kiến cấp tỉnh năm 2016 công nhận đạt sáng kiến cấp tỉnh (trong đó: 99 sáng kiến ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), 5 sáng kiến Trường Cao đẳng Hải Dương, 4 sáng kiến Trường Đại học Hải Dương). Ngày 15/8/2016, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ ban hành Quyết định số 152/QĐ - SKHCN về việc công nhận và cấpGiấy chứng nhận cho 108 sáng kiến cấp tỉnh năm 2016, chi tiết như sau:

I. Danh sách sáng kiến cấp tỉnh ngành giáo dục và đào tạo

1. Dạy học theo năng lực học sinh lớp 4 ở buổi 2 với dạng bài so sánh phân số khác mẫu số, Bùi Thị Như Hoa, Trường Tiểu học Kim Anh, huyện Kim Thành.

2. Một số phương pháp cơ bản tính giá trị của biểu thức đại số, Vũ Duy Đĩnh, Trường THCS Phú Thái, huyện Kim Thành.

3. Sử dụng phương tích để tìm hướng khai thác và giải một số bài tập hình học, Nguyễn Nam Hưng, Trường THCS Đông Kỳ, huyện Tứ Kỳ.

4. Giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ động và năng lực tự học qua việc phát triển bài toán, Đinh Thị Vượng, Trường THCS Bình Minh, TP Hải Dương.

5. Khai thác phương trình tham số của đường thẳng trong không gian, Vũ Lan Dung, Trường THPT Đoàn Thượng.

6. Đổi mới việc dạy hệ phương trình theo định hướng phát triển năng lực của học sinh, Phạm Văn Điển, Trường THPT Hồng Quang

7. Bồi dưỡng tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua bài tập hình học tọa độ trong mặt phẳng, Lê Thị Thu Hiền, Trường THPT Hoàng Văn Thụ

8. Phương pháp giảng dạy dãy số theo định hướng phát triển năng lực, Nguyễn Đức Hiếu, Trường THPT Kim Thành

9. Phương pháp tìm giới hạn của hàm số và ứng dụng, Trịnh Hùng Hiệu, Trường THPT Ninh Giang

10. Vận dụng phương pháp đồ thị tìm bất đẳng thức phụ trong bài toán chứng minh bất đẳng thức và tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của biểu thức nhiều biến, Phạm Quốc Huy, Trường THPT Thanh Miện

11. Sáng tạo bất đẳng thức mới từ phương pháp chứng minh bất đẳng thức đã biết, Lê Thị Huyền, Trường THPT Thanh Hà

12. Sử dụng đạo hàm tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất và chứng minh bất đẳng thức, Nguyễn Văn Phong, Trường THPT Tứ Kỳ

13. Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức cơ bản về véc tơ trong mặt phẳng để giải và sáng tạo các bài toán mới, Phạm Đức Toản, Trường THPT Hồng Quang

14. Sử dụng tiếp tuyến chứng minh bất đẳng thức, Đỗ Bá Tưởng, Trường THPT Đoàn Thượng

15. Thiết kế một số dạng bài tập Vật lý định hướng phát triển năng lực, Phùng Hữu Dương, Trường THPT Tuệ Tĩnh.

16. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực của học sinh trong một số tiết bài tập Vật lí 11, Vương Thị Huế, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm.

17. Giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh qua dạy học bài toán va chạm trong chương “Các định luật bảo toàn” chương trình Vật lí lớp 10, Nguyễn Diệu Linh, Trường THPT Nguyễn Du.

18. Kết hợp dạy học về sự điện li trong môn hóa học và dòng điện trong chất điện phân của môn vật lý thành một chủ đề tích hợp, Đinh Trần Thêu, Trường THPT Hồng Quang.

19. Xây dựng và phân dạng toán hỗn hợp kim loại, oxit kim loại tác dụng với dung dịch axit HCl hoặc H2SO4 loãng - Hóa học 9 THCS, Trần Quốc Bảo, Trường THCS Hoàng Hanh, huyện Ninh Giang.

20. Hướng dẫn học sinh giải bài tập: "Phản ứng của dung dịch muối cacbonat với dung dịch axit mạnh"  trong bồi dưỡng học sinh giỏi Hóa học 9, Nguyễn Thành Đức, Trường THCS Nguyễn Huệ, huyện Cẩm Giàng

21. Rèn kỹ năng giải bài tập sắt và hợp chất sắt Hóa học 9,  Phạm Thị Nga, Trường THCS Phú Thái, huyện Kim Thành.

22. Giải pháp nâng cao hiệu quả ở một số thí nghiệm hoá học khó trong chương trình THCS, Vũ Văn Quyến, Trường THCS Lê Hồng Phong, TP Hải Dương.

23. Xây dựng và hướng dẫn giải một số bài tập phân hóa hay và khó trong đề thi THPT Quốc gia, Trần Văn Sơn, Trường THPT Kinh Môn II.

24. Dạy học tích hợp chủ đề Điện phân , Đỗ Văn Thiện, Trường THPT Đoàn Thượng.

25. Dạy học chuyên đề theo định hướng phát triển năng lực học sinh và vận dụng dạy học bài hệ thống khởi động và hệ thống đánh lửa, Phạm Minh Hoàng, Trường THPT Thanh Bình.

26. Sử dụng kỹ thuật dạy học "động não" nhằm phát triển năng lực sáng tạo cho học sinh khi dạy học môn công nghệ 11 ở trường THPT, Bùi Quang Vinh, Trường THPT Nam Sách.

27. Xây dựng phần mềm MinhTeX (Soạn thảo văn bản, quản lí câu hỏi và đề thi), Lý Văn Công, Trường THPT Thanh Bình.

28. Đề xuất hình thức kiểm tra đánh giá sử dụng một số dạng bài tập thực tế để đánh giá đúng năng lực học sinh, Vũ Thị Phượng, Trường THPT Tuệ Tĩnh.

29. Dạy học vần cho học sinh lớp 1 hiệu quả và chất lượng, Nguyễn Thị Dung, Trường Tiểu học Tân Trường II, huyện Cẩm Giàng.

30. Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy-học từ đồng âm và từ nhiều nghĩa theo hướng phân hóa đối tượng học sinh ở lớp 5, Hoàng Văn Điệp, Trường Tiểu học Hồng Phúc, huyện Ninh Giang.

31. Sử dụng âm thanh, hình ảnh và tổ chức trò chơi trong dạy học Tập đọc lớp 3, Nguyễn Thị Hằng, Trường Tiểu học Cổ Dũng, huyện Kim Thành.

32. Nâng cao chất lượng dạy phần tập đọc trong Tiếng Việt 1 theo phương pháp dạy học tích cực, Đào Thị Lan, Trường Tiểu học Lai Cách 1, huyện Cẩm Giàng

33. Giải pháp nâng cao chất lượng dạy đọc hiểu cho học sinh lớp 4, Nguyễn Thị Phương Lan, Trường Tiểu học Gia Khánh, huyện Gia Lộc.

34. Dạy các tiết Tập làm văn miêu tả trong chương trình Tập làm văn lớp 5 theo mô hình trường học mới, Nguyễn Thị Thúy, Trường Tiểu học Cộng Hòa, huyện Kim Thành.

35. Phát triển năng lực cho học sinh qua dạy học một số văn bản nhật dụng trong chương trình Ngữ Văn THCS, Đinh Cầm Châu, Trường THCS Võ Thị Sáu, TP Hải Dương

36. Vận dụng một số phương pháp tạo hứng thú trong dạy học môn Ngữ văn 9, Lê Văn Cường, Trường THCS Duy Tân, huyện Kinh Môn.

Còn tiếp số 5 ra tháng 10 năm 2016

Bài của Phạm Thị Huệ

Đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 4 ra tháng 8 năm 2016

Thêm bình luận


Tin khác

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: ThS. Phạm Văn Bình - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 235/GP-BC do Bộ TT&TT cấp ngày 06/05/2008.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla, theo luật GNU/GPL.

Điện thoại: 0320. 3892436 - Fax: 0320.3893912