Sáng kiến-sáng chế -0001-11-30 07:06:30

Có rất nhiều cách để điều khiển robot. Bạn có thể lập trình, hoặc điều khiển bằng màn hình cảm ứng hay cần điều khiển. Robot còn có thể tự dạy bản thân những mẹo mới nhờ công nghệ máy học. Nhưng giờ đây, các nhà nghiên cứu tại Phòng Thí nghiệm khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo Học viện Công nghệ Masachusette (MIT) và Đại học Boston (BU) đã bổ sung thêm một cách nữa để điều khiển robot, đó là sử dụng não của bạn.  

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một hệ thống phản hồi có thể đọc được các phản ứng của não bộ con người khi nhìn một con robot hoạt động. Nếu robot phạm lỗi, người điều khiển sẽ nhận ra và robot được gửi một tín hiệu để sửa lỗi.

Để giao tiếp điện tử với một chiếc máy, các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại mũ điện não đồ (EEG) dành cho người điều khiển có khả năng ghi lại các hoạt động của não bộ. Sau đó, trong thời gian thực, robot nhận những tín hiệu thần kinh từ người điều khiển và có thể thay đổi cách thức vận hành.

Nhóm nghiên cứu, đứng đầu là Giám đốc phòng thí nghiệm của MIT, Daniela Rus và GS của trường BU, Frank Guenther nhận thấy họ có thể phát hiện ra khi nào một người có suy nghĩ rằng con robot đã làm sai bằng cách theo dõi các tín hiệu não được goi là “tín hiệu liên quan đến lỗi” (ErrP). ErrP được sinh ra khi chúng ta nhận ra một lỗi sai nào đó, khi đó chúng ta sẽ phát ra các tín hiệu điện tử và chiếc mũ EEG có thể thu thập, phân loại cũng như gửi đi như một dạng phản hồi đến chiếc máy vừa mắc lỗi và để nó tự sửa lỗi.

Trong đoạn video, con robot do người điều khiển bằng “thần giao cách cảm” này chỉ hoạt động trong một tình huống đơn giản với 2 kết quả có khả năng xảy ra. Nhưng các nhà nghiên cứu hy vọng một ngày nào đó những hệ thống được tinh chỉnh sẽ có thể tương tác trong những tác vụ phức tạp hơn.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu cố gắng phát triển những con robot điều khiển bằng não, tuy nhiên những nỗ lực trước đây yêu cầu người điều khiển phải nghĩ theo một cách cụ thể nào đó để robot có thể hiểu được.

 “Như bạn nhìn thấy ở con robot, tất cả những gì bạn cần làm là có suy nghĩ đồng tình hoặc không đồng tình với những gì nó đang làm”, nhà nghiên cứu Rus chia sẻ trong một tuyên bố. “Bạn không phải luyện tập não bộ suy nghĩ theo một cách cụ thể nào đó, máy móc sẽ thuận theo suy nghĩ của bạn, chứ không phải là ngược lại”.

Theo khoahocvacongnghevietnam.com.vn

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.