Sáng kiến-sáng chế -0001-11-30 07:06:30

Nghe có vẻ lạ lẫm nhưng đó là sáng chế vô cùng độc đáo. Ý nghĩa của sản phẩm này hứa hẹn sẽ góp phần đa dạng hóa loại hình du lịch ở thị trường Đà Nẵng, Hội An…  

Với sáng tạo mới lạ, khả năng ứng dụng vào thực tiễn cao, “Xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời” của 3 bạn Phạm Hồng Trường, Nguyễn Thành Minh (khoa Quản lí Dự án) và Lê Hoàng (khoa Điện, Đại học Bách khoa Đà Nẵng) đã xuất sắc giành giải cao tại Cuộc thi “Thiết kế sản phẩm tiết kiệm năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu” năm 2016 do Sở Khoa học – Công nghệ Đà Nẵng tổ chức.

Thai nghén từ chuyến du lịch phố cổ Hội An

Sau những chuyến du lịch phố cổ Hội An (Quảng Nam), hình ảnh những bác tài xế vã mồ hôi, oằn mình đạp xích lô giữa tiết trời gay gắt đã in hằn trong tâm trí của 3 bạn Trường, Minh và Hoàng. Chính hình ảnh thân thương ấy là động lực, chất xúc tác giúp ba bạn thai nghén ý tưởng sáng chế ra loại xích lô vận hành bằng năng lượng tự nhiên, thay vì dùng sức người.

Ấp ủ dự định suốt nhiều năm nuôi dưỡng nhưng cả ba đều không thể tự tin thực hiện vì điều kiện hạn chế. Mãi đến khi Sở Khoa học – Công nghệ Đà Nẵng phối hợp với Đoàn trường Đại học Bách khoa phát động Cuộc thi Thiết kế sản phẩm tiết kiệm năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu, Trường mới hội ý cùng 2 người bạn bằng mọi giá phải hiện thực hóa giấc mơ nung nấu bấy lâu với hy vọng “đứa con” chung sẽ sớm hiện diện giữa đời thường.

“Chúng em đều xuất thân từ gia đình thuần nông, cơm ăn, áo mặc, tiền học phí phải chạy vạy từng bữa, do đó để đầu tư kinh phí cho sở thích sáng tạo khoa học là điều hết sức khó. Bởi vậy, tất cả các nguyên vật liệu phục vụ cho sáng chế xích lô kiểu mới trước hết phải đảm bảo tiêu chí rẻ, dễ tìm. Và ánh sáng mặt trời là nguồn năng lượng tự nhiên mà tụi em nghĩ đến đầu tiên khi nghiên cứu sản phẩm này”, Phạm Hồng Trường (trưởng nhóm) chia sẻ.

Sau khi chọn ánh sáng mặt trời nhằm đáp ứng cho việc tạo ra nguồn điện năng, nhóm tiếp tục đào sâu tìm hiểu trên sách báo, internet về cách thức chuyển hóa, sử dụng pin năng lượng mặt trời.

Nhắc đến việc “tập hợp” các thiết bị phục vụ cho công tác hoàn thiện sản phẩm, cả ba nhắc lại những kỉ niệm mà có lẽ suốt cuộc đời cũng không thể nào quên. Đó là chuỗi tháng ngày làm bạn với mỳ tôm để chắt bóp từng đồng bạc lẻ, gom góp đủ số tiền lên đến chục triệu đồng mua 4 tấm pin mặt trời được đặt hàng từ TP Hồ Chí Minh. Hay như câu chuyện Minh tháo tung chiếc xe đạp điện là tài sản lớn nhất của bản thân để lấy động cơ cùng bộ điều tốc, tay ga, đèn led…sau đó ráp toàn bộ linh kiện này vào chiếc xích lô mơ ước.

“Thậm chí ngay cả mua một chiếc xích lô cũ cũng vượt quá khả năng của tụi em lúc bấy giờ, do đó cả ba đã không quản ngại lân la đến các cơ sở thu mua phế liệu để nài nỉ mua xích lô hư với giá rẻ. Chiếc xích lô gửi đến cuộc thi khi mới được mua về thực sự đã quá đát, tụi em phải bỏ công sơn sửa nhiều ngày trời”, Minh kể vui.

Sản phẩm du lịch đầy tiềm năng

Với mô hình có kết cấu đơn giản bởi chưa được đầu tư đúng mức, nhưng xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời của nhóm Trường lại bất ngờ giành giải nhì danh giá của cuộc thi do Sở Khoa học – Công nghệ Đà Nẵng tổ chức. Tại buổi trao giải, các chuyên gia đánh giá cao sức sáng tạo và bộ máy vận hành trơn tru của sản phẩm. Đặc biệt, hội đồng giám khảo tấm tắc ngợi khen quy trình mô phỏng hoạt động của xích lô.

Chỉ từ những tấm pin mặt trời, ánh sáng được biến đổi thành điện năng, tạo ra nguồn điện một chiều, chính nguồn điện này dẫn tới bộ điều khiển là một thiết bị có chức năng tự động điều hòa dòng điện từ pin mặt trời và dòng điện từ acquy thông qua bộ biến đổi điện vào động cơ giúp cho động cơ hoạt động.

Với mô hình có kết cấu đơn giản bởi chưa được đầu tư đúng mức, nhưng xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời của nhóm Trường lại bất ngờ giành giải nhì của cuộc thi do Sở Khoa học – Công nghệ Đà Nẵng tổ chức.

Theo ba thành viên tham gia sáng chế, ưu điểm lớn nhất ngoài giá thành rẻ (toàn bộ chi phí dao động từ 10-15 triệu đồng/chiếc) của sản phẩm thì chiếc xe có thể hoạt động liên tục 3-4 tiếng đồng hồ cho 1 lần sạc đầy bình. Thậm chí trong điều kiện trời nhiều nắng, xích lô đảm bảo hoạt động hết công suất có thể.

Chia sẻ ước muốn về xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời trong tương lai, Trường bộc bạch: “Chính vì tin chắc sản phẩm của mình có khả năng ứng dụng trong thực tiễn nên chúng em dự định đề xuất với 2 địa phương Đà Nẵng, Hội An và các công ty du lịch trong việc hỗ trợ sản xuất loại xích lô này nhằm góp phần đa dạng hóa loại hình dịch vụ du lịch ở thị trường miền Trung. Còn kế hoạch xa hơn là tụi em dự định áp dụng công nghệ này cho nhiều loại xe khác như xe 3 bánh cho người khuyết tật, xe bán hàng rong có sử dụng mái che…”

Đề cập đến mô hình trên, ông Nguyễn Xuân Bình, giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch TP Đà Nẵng, cho biết: “Xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời là sáng tạo vô cùng và mang tính khả thi cao. Chúng tôi tính đề xuất thành phố sản xuất thí điểm 10 xe và sau đó sẽ có kế hoạch cụ thể bởi đây là phương tiện hứa hẹn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch”

Theo truyenthongkhoahoc.vn

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.