Lĩnh vực Môi trường 2014-07-11 09:17:26

Bếp đun cải tiến cam kết mang lại cho các gia đình ở nông thôn một giải pháp đun nấu mới tiết kiệm, hiệu quả, tốt cho sức khỏe và môi trường.

Theo nghiên cứu của Liên Minh vì Bếp Sạch Toàn Cầu, hiện vẫn còn khoảng 56% dân số Việt Nam đang đun nấu hàng ngày bằng củi. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, khói độc từ các bếp lò đứng thứ năm trong số các nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong tại các quốc gia đang phát triển. Việc sử dụng chất thải nông nghiệp để đun nấu cũng làm gia tăng áp lực đối với các nguồn tài nguyên thiên nhiên và góp phần tạo ra biến đổi khí hậu ở cấp độ khu vực và toàn cầu.

Xuất phát từ thực tế đó, dự án bếp thế hệ xanh với sự hỗ trợ của quỹ thách thức doanh nghiệp Việt (VBCF) đưa ra sản phẩm bếp Thế hệ xanh giúp phát triển sức khỏe cộng đồng và khắc phục được những nhược điểm của các loại bếp đun truyền thống như hiện nay. Bếp được thiết kế đặc biệt, sử dụng công nghệ châm lửa từ trên xuống, luồng khí từ dưới lên (TLUD “Top lit up-draft) sẽ tạo ra ít khói, lượng khí CO2 giảm và sau khi cháy hầu như là không có khói. Điều này,một phần giúp người dân  tránh được các bệnh hô hấp, giảm thiểu các tác hại của biến đổi khí hậu.

Bác Nguyễn Thị Hạnh ( Chiêm Hóa, Tuyên Quang) đang sử dụng bếp Thế hệ xanh có chia sẻ : Thời gian đun nấu nhanh hơn, ít khói và giúp người nấu không bị đau lưng, cay mắt hay hít phải khí độc hại khi nấu như nấu bếp truyền thống. Tôi thấy sản phẩm khá ưu việt, vừa tận dụng tối đa được nguồn củi đun sẵn có, vừa tiện lợi, sạch sẽ chẳng kém gì sử dụng bếp gas.

Giám đốc điều hành Liên minh Toàn cầu về Bếp lò sạch Radha Muthiah cho biết, Liên minh Toàn cầu về Bếp lò sạch là một sáng kiến quan hệ đối tác công tư đang phát triển với khoảng 300 tổ chức phi chính phủ, quỹ tài trợ, chính phủ, doanh nghiệp cung cấp bếp lò, các nhóm phụ nữ và môi trường, trường đại học, lãnh đạo các công ty và các tổ chức thuộc Liên hiệp quốc nhằm thiết lập mộtthị trường cung cấp bếp nấu tiện lợi và không ô nhiễm cho các nước đang phát triển, với tham vọng đạt được mục tiêu khuyến khích sử dụng các loại bếp lò sạch hiệu quả tại 100 triệu hộ gia đình vào năm 2020.

Theo: VietQ

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.