Sáng kiến-sáng chế -0001-11-30 07:06:30

Xuất phát từ yêu cầu của công việc, ông nông dân tên Thái Văn Âu ở Thôn Ú, Ma Nới, Ninh Sơn, Ninh Thuận đã phát minh ra chiếc máy bóc vỏ lụa, mày hạt bắp, giúp ích rất nhiều cho bà con nông dân nơi đây.

Chia sẻ với vusta.vn, ông Thái Văn Âu tâm sự: “Tôi vốn là nông dân quanh năm gắn bó với nương rẫy, nên tôi hiểu được việc làm nông nghiệp tay chân vất vả như thế nào. Do đó, tôi luôn trăn trở để cải tiến, sáng tạo ra nhiều loại máy móc giúp nông dân giảm gánh nặng chi phí và sức lao động. Nung nấu ý tưởng, tìm tòi nghiên cứu mãi rồi cũng đến ngày có kết quả. Sản phẩm đầu tiên của tôi được ra đời vào năm 1992 là chiếc máy làm cỏ chạy bằng bánh xe. Với chiếc máy này, trong ngày một mình ông có thể làm cỏ cho 5 ha bông, trong khi nếu làm bằng thủ công phải thuê 5-6 nhân công. Từ thành công bước đầu của chiếc máy làm cỏ, tôi tiếp tục mày mò, tìm tòi sáng chế ra nhiều loại máy móc và trong đó có máy bóc vỏ lụa, mày hạt bắp để phục vụ quá trình sản xuất của gia đình, mang lại hiệu quả thiết thực”.

Bình thường khi bắp vỏ hạt bắp, chúng ta phải giã bằng tay. Điều này không là vấn đề gì khi chúng ta bóc một số lượng bắp ít ỏi. Nhưng ở những quê, đặc biệt là vùng đồng bào Raglai, sử dụng bắp là nguồn lương thực thứ hai, nên việc làm bắp sạch để nấu ăn rất vất vả. Với máy bóc vỏ hạt bắp sẽ giúp bà con thoát khỏi công việc chân tay này, ông Âu cho biết.

Về cấu tạo của máy, ông Âu cho biết, máy gồm có 8 bộ phận chính, trong đó có đế khung máy để giữ cho máy ổn định; Toa chứa bắp để đưa bắp vào buồn bóc vỏ; Thùng bóc gồm có 1 dao bóc ngang, 4 dao đứng để bóc bỏ hạt bắp; Hộp truyền động với tỉ lệ 1/1; Quạt gió 4 cánh; Sàng 2 tấm gồm có phía trên là sang lưới: là bắp thành phẩm và chứa bằng chậu, phía dưới là khay hứng và truyền cám, chứa bằng chậu; Trục lắc sàng và đai truyền; 2 puly trên hộp truyền chuyển động.

Về hoạt động của máy, theo ông Âu dùng dòng điện 3 pha, motor 15 Hp: vòng quay 1400V/p. Khi motor hoạt động trục quay kéo bộ phận dây đai đến trục truyền chuyển động làm xoay bộ bánh răng nón kéo trục đứng làm xoay dao bóc, đồng thời trục hộp truyền chuyển độn kéo dây đai và kéo quạt gió cùng sàng lắc từ lúc đổ bắp vào đến khi mở cửa để bắp đã tách vỏ lụa xuống sàng tách cám. Khi bắp chảy qua sàng rơi xuống quạt gió, thì nhờ sức gió cánh quạt đẩy cám còn sót lại để lấy hạt bắp hoàn sạch trước lúc chảy xuống thau chứa bắp.

Ông Âu cũng cho biết thêm, Với máy bóc này nếu bóc 12 kg bắp chỉ mất 8 phút, còn với người giã lại mất 4 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, nếu máy làm việc 1 ngày khoảng 8 tiếng thì sẽ cho năng suất gấp 30 lần 1 ngày công lao động.

Về thu nhập cho chủ máy 1 lần xay khoảng 12 kg bắp. Tiền xay 1000đ/1 kg bắp, vậy nếu xay 8 tiếng/ngày thì sẽ thu về 720.000 đồng/1 ngày. Trừ tiền điện, hao mòn thiết bị, lãi ròng là 650.000 đồng/1 ngày.

Với những thành tích xuất sắc trong phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật, ông Âu đã được đoạt giải Nhất trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Ninh Thuận lần thứ IV năm 2016-2017 và đoạt giải Khuyến khích Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 14 năm 2016-2017.

Những sáng chế ra đời một cách tự phát, nhưng vô cùng hiệu quả và hữu ích, ông Thái Văn Âu thật sự là người tâm huyết với sáng tạo, với khoa học và nhất là tâm huyết với cuộc sống, thật sự đồng hành với cuộc mưu sinh vất vả của người nông dân.

Theo vusta.vn

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.