Tổ chức Công đoàn 2013-05-02 00:00:00

Câu 6: Anh (chị) hãy viết một bài không quá 1.500 từ về câu chuyện hay một kỷ niệm sâu sắc trong công tác An toàn- Vệ sinh lao động- Phòng chống cháy nổ của bản thân hay đơn vị mình ?

Có lẽ trong suốt cuộc đời công tác tôi không bao giờ quên được kỷ niệm  đó, do bất cẩn và thiếu ý thức trách nhiệm, thiếu hiểu biết về kiến thức phòng cháy chữa cháy mà tôi đã gây ra một vụ cháy tại cơ quan.
Cách đây 15 năm, tôi là một cô bé mới ra trường được phân công làm công tác văn thư tại Sở Khoa học, Công nghệ và Môi trường Hải Dương (nay là  Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương). Ngày ấy cơ quan tôi còn trụ sở tại số 50 đường Hồng Quang, Thành phố Hải Dương, với diện tích nhỏ hẹp, phòng làm việc cũng tương đối chật chội. Phòng Văn thư Sở do tôi quản lý được đặt trên tầng hai chỉ chừng 10m2 với rất nhiều máy móc như máy vi tính, máy phô tô, máy Fax. Ngày đó hệ thống điện rất cũ với thiết bị điện sơ sài, không có bình cứu hỏa như bây giờ, tôi mới đi làm nên cũng chưa được trang bị các kiến thức cơ bản về phòng cháy chữa cháy tại cơ quan.
Hôm đó cũng như mọi ngày, khi đang làm việc tôi có việc đi ra khỏi phòng. Khi vừa xuống đến sân cơ quan tôi nghe tiếng gọi thất thanh của chị kế toán  ở trên tầng hai, tôi chạy lên thì thấy mùi khét, khói đen từ ổ cắm máy fax đang bốc lên và ngọn lửa đang bùng cháy vào chiếc thùng xốp đựng giấy vụn,  tôi hô hoán lên tất cả các anh chị ở phòng bên đều chạy sang, tôi ngắt vội cầu dao, sau đó mọi người xúm vào, người thì giật vội rèm cửa, người thì chạy đi múc nước, phải mãi đến 20 phút sau ngọn lửa mới được dập tắt, cũng may chỉ có máy Fax bị hỏng còn hệ thống điện và máy phô tô thì chưa bén vào nên không bị sao, nếu không thì tổn hại không biết sẽ nhiều như thế nào. Tôi lúc đó mặt cắt không còn hạt máu, vừa sợ vừa run và lo vì không biết nói thế nào với mọi người. Cũng may, mọi người đã không trách cứ tôi mà còn căn dặn tôi nên thận trọng hơn trong công việc. Nguyên nhân của vụ cháy sau đó đã được xác định ngay, đó là do dây dẫn điện máy fax vào ổ cắm đã quá cũ, dây điện chất lượng kém, máy lại đặt ngay cạnh thùng đựng giấy vụn, nền nhà thì ẩm mốc dẫn đến việc điện bị quá tải, dây điện nóng chảy nên bị chập phát ra tiếng nổ và tia lửa điện làm ngọn lửa bùng lên. Tôi vô cùng ân hận vì mình đã biết là dây điện đã cũ, đã có biểu hiện hỏng từ lâu, mặc dù đã được Lãnh đạo phòng nhắc nhở thay thế ổ cắm rồi nhưng tôi vẫn chưa thực hiện kịp thời nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc như vậy.
Từ hôm đó, việc giữ gìn phòng làm việc ngăn nắp, gọn gàng và đề cao tinh thần trách nhiệm phòng chống cháy nổ luôn là nhiệm vụ hàng đầu của tôi. Tôi coi đó là một kinh nghiệm, một bài học nhớ đời cho sự thiếu trách nhiệm, thiếu hiểu biết của mình tại cơ quan.
Sau đó cơ quan tôi chuyển về 209 Nguyễn Lương Bằng là địa chỉ hiện tại. Lãnh đạo sở tổ chức tập huấn cho toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động các kiến thức cơ bản và cách sử dụng bình cứu hỏa khi có sự cố cháy nổ.
Nếu như có dịp mời các bạn hãy đến Sở Khoa học và Công nghệ của tôi thăm quan, Lãnh đạo Sở luôn nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng cháy, chữa cháy nên ngay từ khi thiết kế xây dựng trụ sở làm việc, Sở đã trú trọng công tác thiết kế phòng cháy, chữa cháy và đã được thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy của Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy, Công an tỉnh. Sở có hệ thống bể nước với thể tích trên 30 m3 và có trụ nước phục vụ cho công tác chữa cháy. Tại các phòng, các vị trí nhạy cảm có liên quan đến cháy, Sở đã trang bị các bình cứu hoả chuyên dụng (bình CO2, bình bột) và các dụng cụ chữa cháy như thang, thùng phuy đựng cát, đựng nước v.v… các thiết bị phòng cháy, chữa cháy luôn được kiểm tra thay thế.
Từ Lãnh đạo đến nhân viên của Sở luôn  chú trọng đến công tác phòng cháy, chữa cháy và nhất là thực hiện Luật phòng cháy, chữa cháy của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Sở đã thường xuyên tuyên truyền và phổ biến Luật phòng cháy, chữa cháy tới toàn thể công chức, viên chức và người lao động của cơ quan; tuyên truyền và cấm không sử dụng bát hương tại các phòng làm việc; công chức, viên chức và người lao động của cơ quan khi hết giờ làm việc ra khỏi phòng phải tắt điện. Tại các điểm thiết yếu có nguy cơ xảy ra hoả hoạn đều có treo biển cấm lửa, cấm hút thuốc lá và trang bị các phương tiện phòng cháy chữa cháy.
Sở Khoa học và Công nghệ đã thành lập lực lượng phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở, lực lượng phòng cháy, chữa cháy đã tập huấn nghiệp vụ, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chữa cháy; lập Phương án phòng cháy, chữa cháy số 04/PA-2008 và đã được Phòng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, Công an tỉnh Hải Dương phê duyệt. Sở luôn duy trì và bảo dưỡng các phương tiện phòng cháy, chữa cháy của Sở như 08 bình bột MFZ-8,12, Bình khí CO2 và các phương tiện khác như thùng phuy đựng cát, phuy đựng nước, thang, xô đựng nước, xẻng… các phương tiện trên được xếp đặt tại các bộ phận trọng yếu của Sở và các đơn vị làm việc tại số 209 đường Nguyễn Lương Bằng, như phòng kế toán, phòng văn thư, nhà để xe máy, xe đạp, gara ô tô, phòng hội thảo, hội trường Sở; bộ phận nuôi cấy mô thuộc Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học; thư viện, phòng quản trị mạng, phòng đào tạo thuộc Trung tâm Thông tin KHCN và Tin học…v.v.
Hàng năm các vụ cháy nổ liên tiếp xảy ra tại các địa phương gây ra những cái chết thương tâm và thiệt hại không biết bao nhiêu tiền của mà kể. Nguyên nhân chính vẫn là do sự bất cẩn và thiếu hiểu biết các kiến thức về phòng chống cháy nổ. Điển hình trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Hải Dương ngày 02/3/2013 đã xảy ra vụ cháy kho thành phẩm của Công ty TNHH Công nghệ Vĩnh Hàn Precision, thuộc Khu công nghiệp Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, toàn bộ nhà kho thành phẩm diện tích khoảng 700m2 bị sụp đổ và cháy cùng tài sản trong kho (tổng thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng). Hay như vụ cháy nổ đạo cụ của ông Phương phát nổ tại tại Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an TP.HCM trên đường Trần Hưng Đạo (P. Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM). Nguyên nhân đã được công an TP HCM xác nhận đó là tiếng nổ do số tang vật thu từ vụ nổ tại nhà ông "Phương khói lửa".
Thiệt hai sau khi xảy ra vụ nổ sập 3 căn nhà và làm 11 người chết .
Bây giờ mỗi khi nhớ lại kỷ niệm đó tôi vẫn còn rất giận mình  chỉ vì thiếu hiểu biết, thiếu tinh thần trách nhiệm mà gây ra một sự việc thật đáng trách. Mặc dù thiệt hại không đáng kể song câu chuyện đó đã trở thành kỷ niệm và là bài học sâu sắc của tôi trong suốt những năm tháng công tác tại Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương.

 

 

 

 

 

Tin khác

Công đoàn Sở Khoa học và Công nghệ giành giải nhì môn cầu lông (19/07/2023)

Đại hội Công đoàn Viên chức tỉnh Hải Dương lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra và thành công tốt đẹp (05/07/2023)

Đại hội Công đoàn Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 thành công tốt đẹp (23/04/2023)

Công đoàn Sở Khoa học và Công nghệ: Đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động (19/04/2023)

Công đoàn Sở Khoa học và Công nghệ giành giải nhất đôi nam môn cầu lông (22/11/2022)

Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức tết Trung thu với chủ đề “Đêm hội Trăng rằm năm 2022”. (11/09/2022)

Đội Sở Thông tin và Truyền thông giành cúp vô địch (29/05/2022)

Hải Dương: trưng bày triển lãm lịch sử, thời sự nghệ thuật năm 2018 (04/09/2018)

Hội thi Thể thao Khối Thi đua Văn hóa - Xã hội năm 2018 (04/09/2018)

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thăm và tặng quà các gia đình chính sách nhân ngày 27/7 (27/07/2018)

Hoạt động của Ban nữ công Sở Khoa học và Công nghệ trong nhiệm kỳ 2012-2017 (05/10/2017)

Hội thi thể thao Khối Văn hóa-Xã hội năm 2017 (21/09/2017)

Giải cầu lông công nhân, viên chức, lao động tỉnh lần thứ VII - 2017 (19/07/2017)

Gặp mặt biểu dương các cháu có thành tích trong năm học 2015 - 2016 (26/06/2016)

Sở khoa học và Công nghệ kỷ niệm 105 năm ngày quốc tế phụ nữ 8/3/910 – 8/3/2015 (09/03/2015)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.