Tin Tức Thời sự Hải Dương -0001-11-30 07:06:30

Đây nội dung được Thường trực Tỉnh ủy nhất trí sau khi nghe đề xuất của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về việc hỗ trợ năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tại cuộc họp diễn ra chiều 10.5.

 Cuộc họp do đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng nhất trí cao với chủ trương đầu tư cả kinh phí, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất để nâng cao công suất xét nghiệm SARS-CoV-2 của tỉnh vì mục tiêu chống dịch trước mắt và lâu dài. Trước mắt, đầu tư để nâng công suất xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh và một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh lên 10.000 mẫu đơn/ngày.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, việc đầu tư cần có lộ trình, trước hết tiến hành ngay việc cải tạo xong hội trường tầng 3 của CDC tỉnh thành labo xét nghiệm trong tháng 5.   

CDC tỉnh cần nhanh chóng hoàn thành việc mua hệ thống máy xét nghiệm từ nguồn kinh phí do Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) chi nhánh Hải Dương tài trợ để đưa vào hoạt động.  

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao Sở Y tế chủ trì, lập văn bản báo cáo Bộ Y tế, đề nghị, trong bối cảnh cấp bách chống dịch, cho Hải Dương được chỉ định thầu để mua sắm một số thiết bị theo danh mục với yêu cầu máy móc tự động, chất lượng cao, giá cạnh tranh nhằm nâng cao năng lực xét nghiệm của tỉnh. Khi được được phép chỉ định thầu, cần thực hiện ngay các thủ tục theo đúng trình tự, quy định của pháp luật.

Trước mắt, ưu tiên mua sắm thiết bị cho CDC tỉnh. Nếu nguồn cung thiết bị dồi dào, thuận lợi, sẽ tiến hành bổ sung trang thiết bị nâng công suất xét nghiệm SARS-CoV-2 cho cả các cơ sở khác theo đề xuất của Sở Y tế. Phấn đấu việc mua sắm, lắp đặt thiết bị mới cho CDC hoàn thành trong tháng 5.

Về nguồn nhân lực, giao Sở Y tế điều động nguồn nhân lực trong nội bộ ngành để CDC đào tạo, bố trí, sắp xếp lại, có nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu xét nghiệm. Các bệnh viện còn lại tự lo nguồn nhân lực để bố trí khi có trang thiết bị, máy móc mới để đáp ứng yêu cầu.

Giao UBND tỉnh tiếp tục ký kết hợp đồng xét nghiệm với Công ty CP Công nghệ Việt Á; mua bổ sung kit xét nghiệm, sinh phẩm, vật tư y tế để dự trữ với số lượng đủ lớn, sẵn sàng dự phòng tình huống phải xét nghiệm cho hàng trăm nghìn người.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ xét nghiệm, áp dụng vào các quy trình lấy mẫu, trả kết quả.

Về lâu dài, Thường trực Tỉnh ủy nhất trí chủ trương xây dựng trụ sở CDC mới, giao các ngành chức năng khảo sát, đề xuất cụ thể.

Tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách để phòng chống dịch. Yêu cầu ngành y tế cung cấp kịp thời thông tin tình hình dịch, phân tích các yếu tố dịch tễ phức tạp của các ca F0 mới phát sinh, các nguy cơ và khuyến cáo của ngành; chịu trách nhiệm về việc tổ chức xét nghiệm, nâng cao năng lực xét nghiệm của tỉnh, không để xét nghiệm trở thành điểm nghẽn trong công tác phòng chống dịch. Kịp thời gửi Bộ Y tế phân tích giải mã gen của chủng virus của các ca bệnh mới; có hướng dẫn bổ sung việc truy vết, cách ly, điều trị với ca bệnh mắc chủng virus mới. Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh, đặc biệt là 2 tổ công tác cần kiểm tra ngay công tác phòng chống dịch trong các doanh nghiệp; yêu cầu lấy mẫu ngẫu nhiên tại một số doanh nghiệp có nguy cơ cao để xét nghiệm đánh giá tình hình (chi phí do doanh nghiệp tự chi trả). Đối với các phương tiện vận tải vào địa bàn tỉnh, yêu cầu lái xe và người đi cùng phải khai báo y tế, kiên quyết không để xe từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh.  

Theo báo cáo của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh, hiện toàn tỉnh có 6 đơn vị thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 với tổng công suất 2.200 mẫu đơn/ngày. 

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đề xuất 2 phương án nâng cao công suất xét nghiệm của tỉnh. Phương án 1 gồm việc nâng cấp, cải tạo và bổ sung trang thiết bị cho CDC tỉnh với tổng kinh phí dự kiến 27,6 tỷ đồng; nâng cấp và bổ sung trang thiết bị cho các cơ sở xét nghiệm khác với tổng kinh phí dự kiến hơn 36.8 tỷ đồng. Phương án 2 là tiếp tục hợp đồng thuê máy xét nghiệm và nhân lực làm xét nghiệm với các công ty như CP Việt Á, CP Công nghệ sinh học Bionet hoặc các đơn vị khác có đủ năng lực cung cấp dịch vụ xét nghiệm nếu các đơn vị này có hợp đồng cam kết cung ứng dịch vụ trong mọi tình huống của dịch Covid-19. Nguồn kinh phí được sử dụng từ ngân sách tỉnh và nguồn xã hội hóa.

Cũng tại cuộc họp, Thường trực Tỉnh ủy đã nhất trí chủ trương trích từ Quỹ Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh 500 triệu đồng để ủng hộ nước bạn Lào (trong đó có tỉnh Viêng chăn kết nghĩa) phòng chống dịch Covid-19.

Theo BHD

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.