Tin Tức Thời sự Hải Dương -0001-11-30 07:06:30

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đề nghị các nhà tài trợ, đơn vị, cá nhân từ thiện khi mua trang bị bảo hộ, đặc biệt là khẩu trang N95 tặng cho các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 cần tìm hiểu rõ xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật, mã nơi sản xuất, đảm bảo trang bị đạt tiêu chuẩn.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa có thông tin khuyến nghị về việc tặng khẩu trang cho lực lượng y bác sĩ, cán bộ y tế phục vụ phòng dịch Covid-19 cần đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn và rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ.

Theo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, trong tình hình dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp, khó lường, nhiều nhà tài trợ, nhóm hảo tâm, bè bạn đã kêu gọi, quyên góp ủng hộ mua trang thiết bị bảo hộ tặng cho các cán bộ y tế để giúp bảo vệ các “thiên thần áo trắng” trực tiếp chăm sóc, điều trị người bệnh mắc Covid-19. Phía bệnh viện rất cảm động trước nghĩa cử cao đẹp đó và vô cùng biết ơn những sự giúp đỡ này.

Tuy nhiên khi kiểm tra các trang bị bảo hộ đặc biệt là khẩu trang N95, một lá chắn quyết định trong việc ngăn ngừa lây nhiễm virus Sars-CoV-2 thì rất nhiều trong số khẩu trang nhận được từ các nguồn tài trợ không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Kinh nghiệm thực tế cho thấy hầu hết những trường hợp lây nhiễm cho cán bộ y tế trong khi chăm sóc điều trị người bệnh là do mang khẩu trang không đạt chuẩn. Đây là nguy cơ rất nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của cán bộ y tế.

"Mới đây cơ quan quản lý đã bắt được 01 vụ buôn bán khẩu trang N95 giả rất lớn. Có khả năng nhiều khẩu trang được mua và tặng cho các cơ sở y tế không đảm bảo chất lượng là khẩu trang từ những nguồn cung cấp này. Vì vậy chúng tôi khẩn thiết đề nghị các nhà tài trợ, đơn vị cá nhân từ thiện khi mua trang bị bảo hộ, đặc biệt là khẩu trang N95 tặng cho các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 cần tìm hiểu rõ xuất xứ, tiêu chuẩn kỹ thuật, mã nơi sản xuất, đảm bảo trang bị đạt tiêu chuẩn để bảo vệ các thầy thuốc và nhân viên y tế trong khi chăm sóc điều trị cho người bệnh, góp phần cùng cả nước đẩy lùi và chiến thắng đại dịch", Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khuyến nghị.

Được biết, trước đó, vào ngày 6/8, Đội cảnh sát kinh tế - Công an quận Bắc Từ Liêm phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 (Cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội) kiểm tra Công ty Cổ phần thiết bị nguyên phụ liệu khẩu trang Việt Nam (trụ sở tại phố Chẹm, xã Trạm Lộ, huyện Thuận Thành, Bắc Ninh; Văn phòng giao dịch LK34, khu Embassy Garden, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm). Giám đốc công ty này là ông Vũ Đình Định.

Lực lượng chức năng phát hiện 143 thùng khẩu trang với số lượng gần 20.000 chiếc khẩu trang 3M không có hóa đơn chứng từ được công ty mua lại để bán có dấu hiệu bị giả nhãn hiệu. Bước đầu làm việc với cơ quan chức năng, đại diện Công ty Cổ phần thiết bị nguyên phụ liệu khẩu trang Việt Nam khai nhận đã đặt mua lô khẩu trang này trên mạng và không rõ nguồn gốc xuất xứ sản phẩm ở đâu. Người đại diện công ty cũng cho biết lô khẩu trang dự tính được chuyển cho các bệnh viện phục vụ các y bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch.

Khi bắt được lô hàng phía cơ quan chức năng đã mời đại diện công ty 3M đến xác nhận sản phẩm, phía 3M khuyến cáo người tiêu dùng lưu ý các sản phẩm 3M N95 có lô sản phẩm LOT B200XX (như trên hình) dễ bị làm giả và ít được phía 3M bán trên thị trường. Hiện lô hàng đang được phía cơ quan chức năng tạm giữ phục vụ công tác điều tra.

Liên quan tới vấn đề lựa chọn khẩu trang phòng dịch Covid-19, hồi tháng 3/2020, Bộ Y tế đã có Quyết định số 1444 hướng dẫn tạm thời về lựa chọn và sử dụng khẩu trang trong phòng, chống dịch Covid-19.

Tại quyết định này, Bộ Y tế nêu rõ, với thông tin hiện có, các chuyên gia y tế cho rằng, con đường lây truyền từ người sang người của Covid-19 là thông qua các giọt bắn hô hấp tiếp xúc gần. Bất kỳ ai tiếp xúc gần (trong vòng 1 m) với người có triệu chứng hô hấp (hắt hơi, ho,…) đều có nguy cơ nhiễm bệnh. Bộ Y tế cũng cho biết, đeo khẩu trang chỉ là một trong những biện pháp phòng ngừa để hạn chế sự lây lan của một số bệnh về đường hô hấp, bao gồm cả Covid-19.

Đeo khẩu trang y tế không đúng chỉ định có thể gây lãng phí không cần thiết, khan hiếm cho cơ sở y tế, đồng thời tạo ra tâm lý sai lầm về sự an toàn, và có thể dẫn đến bỏ qua các biện pháp thiết yếu khác như rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay 60% độ cồn. Hơn nữa, sử dụng khẩu trang không đúng cách có thể ảnh hưởng đến hiệu quả trong dự phòng nguy cơ lây truyền.

Theo Bộ Y tế, có 4 loại khẩu trang bao gồm: khẩu trang y tế N95 hoặc tương đương; khẩu trang y tế; khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn (gọi tắt là khẩu trang 870); khẩu trang 3, 4 lớp (không đủ điều kiện là trang thiết bị y tế) và khẩu trang vải thông thường khác. Bốn loại khẩu trang này có nguyên tắc sử dụng khác nhau.

Cụ thể, khẩu trang y tế N95 hoặc tương đương chỉ dùng cho kỹ thuật viên xét nghiệm, nhân viên y tế, người tiếp xúc trực tiếp để khám, điều trị, chăm sóc người bệnh Covid-19. Loại khẩu trang này tuân theo các loại tiêu chuẩn tương đương phổ biến như: Mỹ: N95 Respirator (tiêu chuẩn NIOSH-42C FR84); Châu Âu: FFP2 Respirator (tiêu chuẩn EN 149-2001); Úc, Newzealand: P2 Respirator (tiêu chẩn AS/NZ 1716:2012); Trung Quốc: KN95 Respirator (tiêu chuẩn GB2626-20 06); Nhật Bản: DS Respirator (tiêu chuẩn JMHLW- Notification 214, 2018); Hàn Quốc: Korea 1st Class Respirator (tiêu chuẩn KMOEL-2017-64).

Khẩu trang y tế dành cho cán bộ y tế khi làm việc trong môi trường y tế ở khu vực có khả năng lây nhiễm và tiếp xúc nhiều với người bệnh (khoa khám bệnh, khoa điều trị, khoa hồi sức tích cực,…).

Loại khẩu trang này được quản lý là trang thiết bị y tế (đáp ứng tiêu chuẩn tối thiểu đạt TCVN 8389-1 : 2010; TCVN 8389-2 : 2010; TCVN 8389-3 : 2010 và đã có số lưu hành do cơ quan y tế có thẩm quyền cấp theo quy định của Nghị định 36/2016/NĐ-CP).

Khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn (gọi tắt là khẩu trang 870), dành cho cán bộ y tế làm việc ở những nơi ít có nguy cơ; người tham gia phòng chống dịch; người bệnh trong cơ sở điều trị bệnh không lây nhiễm; người phục vụ ở các khu vực công cộng như lễ tân, bãi xe, cảng biên phòng, cửa khẩu, cảng hàng không...

Loại này được quản lý như hàng hóa thông thường, sản xuất theo các quy định của Bộ Y tế trong quyết định hướng dẫn kỹ thuật tạm thời cho khẩu trang vải kháng giọt bắn, kháng khuẩn và do các doanh nghiệp sản xuất thuộc Bộ Công thương quản lý (các tập đoàn, doanh nghiệp dệt may).

Các loại khẩu trang 3, 4 lớp (không đủ điều kiện là trang thiết bị y tế) và khẩu trang vải thông thường khác, được sử dụng cho mọi người khỏe mạnh và ở những khu vực ít có nguy cơ lây nhiễm. Các loại khẩu trang này được quản lý như hàng hóa thông thường và sản xuất theo tiêu chuẩn cơ sở, tuân thủ các điều kiện đảm bảo chất lượng đối với sản phẩm theo quy định của Luật Chất lượng sản phẩm hàng hoá.

Theo VietQ

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.