Thạch rau câu Long Hải: Hành trình xây dựng thương hiệu quốc gia

Năm 2018, sản phẩm của Công ty TNHH Long Hải đạt thương hiệu quốc gia Việt Nam. Đến nay, đây là doanh nghiệp (DN) duy nhất của tỉnh có sản phẩm đạt danh hiệu này.

Đây là kết quả của sự nỗ lực nghiên cứu, đổi mới với chiến lược kinh doanh bài bản của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên công ty trong suốt gần 20 năm xây dựng và phát triển. 

Thạch rau câu Long Hải: Hành trình xây dựng thương hiệu quốc gia

Gian nan

Công ty TNHH Long Hải được thành lập năm 2000, chuyên sản xuất thạch rau câu. Năm 2001, công ty đưa sản phẩm đầu tiên ra thị trường. Thời điểm đó, thạch rau câu Long Hải chưa được người tiêu dùng biết đến bởi nó là sản phẩm mới nên quá trình tìm chỗ đứng, xây dựng thương hiệu không dễ. 

Những ngày đầu khởi nghiệp, công ty chỉ có khoảng hơn chục lao động, giám đốc công ty phải kiêm cả lái xe và nhân viên thị trường. Khi sản phẩm thạch rau câu đầu tiên ra đời, giám đốc công ty này đã chở hàng đến phố Hàng Buồm (Hà Nội) để bán nhưng không có người mua. Sau nhiều ngày, DN đã thay đổi chiến lược phát triển thị trường, chuyển hướng từ thủ đô về các tỉnh, thành phố khác. "Thời gian này, công ty gặp rất nhiều khó khăn. Đã có thời điểm, doanh thu không đủ trả lương công nhân nên giám đốc công ty phải bán xe máy để có tiền trả", ông Phạm Hồng Đăng, cán bộ Phòng Quản lý thị trường của Công ty TNHH Long Hải nhớ lại. 

Nhận thức được vai trò quan trọng của thương hiệu sản phẩm đối với sự tồn tại và phát triển của DN, từ năm 2004, Công ty TNHH Long Hải đã bắt đầu quan tâm xây dựng thương hiệu thạch rau câu Long Hải bằng việc đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và đẩy mạnh các chương trình xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, sản phẩm của DN đã có mặt tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước với 160 nhà phân phối và hơn 300.000 điểm bán hàng. 

Qua 3 lần mở rộng sản xuất và nhiều lần đổi mới, nâng cấp công nghệ, từ khoảng 10 lao động ban đầu, đến nay công ty đã có trên 1.000 lao động với thu nhập bình quân khoảng 11 triệu đồng/người/tháng. Hiện tại DN đã đầu tư nâng cấp toàn bộ nhà xưởng sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu. Nhờ đó, sản phẩm của Long Hải không chỉ tiêu thụ trong nước mà đã xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới như Đức, Nga, Triều Tiên, Lào, Thái Lan...

Tỏa sáng

Theo ông Phạm Hữu Tuấn, Phó Tổng Giám đốc công ty, xây dựng thành công thương hiệu sản phẩm không dễ dàng. Để sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia lại càng khó khăn gấp nhiều lần. Trải qua nhiều thăng trầm, công ty luôn chú trọng phát triển bền vững bằng 3 tiêu chí chính là chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ và trách nhiệm xã hội với cộng đồng. Giá trị cốt lõi làm nên thương hiệu quốc gia là chất lượng sản phẩm.  Trong những năm qua, công ty luôn thực hiện đúng, đầy đủ cam kết cung cấp các sản phẩm có chất lượng tốt nhất, dịch vụ chăm sóc khách hàng hoàn hảo và chịu trách nhiệm đến cùng với người tiêu dùng trong quá trình dùng sản phẩm thạch rau câu Long Hải. "Chúng tôi luôn tâm niệm, phải lấy sự chân thành của DN để nhận lại sự trung thành của khách hàng", ông Tuấn chia sẻ.

Sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia phải đạt được nhiều tiêu chí khắt khe với các vòng đánh giá nghiêm ngặt. Lãnh đạo công ty khẳng định, với phương châm khách hàng là trọng tâm và chất lượng sản phẩm là sự sống còn của DN nên trong thời gian tới, công ty tiếp tục chú trọng xây dựng, củng cố và bảo vệ thương hiệu đã đạt được. Tích cực nghiên cứu công nghệ sản xuất, cải tiến, đa dạng hóa các sản phẩm nhằm mở rộng đối tượng phục vụ, giữ vững vị thế là đơn vị dẫn đầu trong sản xuất các sản phẩm từ rau câu trên cả nước. 

Trong nền kinh tế thị trường, việc DN tạo dựng được thương hiệu cho mình là một yêu cầu cấp thiết. Thương hiệu, uy tín sẽ giúp DN đứng vững trên thị trường. 

 

Chương trình thương hiệu quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 253/2003/QĐ-TTg ngày 25.11.2003. Bộ Thương mại (nay là Bộ Công thương) là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành triển khai. Đây là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm, được bình chọn 2 năm một lần. Chương trình hướng tới mục đích xây dựng hình ảnh về Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ đa dạng, phong phú với chất lượng cao; nâng cao sức cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước, quốc tế và xây dựng hình ảnh Việt Nam gắn với các giá trị "Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực lãnh đạo". 

Theo Báo Hải Dương


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây