Mô hình trường thực hành của trường Cao đẳng Hải Dương

Trường Cao đẳng Hải Dương hiện là cơ sởđào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, nhằm đáp ứng nhu cầu của người học và xã hội đang cần. Với bề dày lịch sử gần 70 năm xây dựng và phát triển, nhà trường luôn đóng góp vai trò quan trọng trong việc đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, bồi dưỡng chuyên đề, cập nhật kiến thức để xây dựng đội ngũ giáo viên Mầm non (MN), Tiểu học (TH), Trung học cơ sở (THCS) đáp ứng yêu cầu giáo dục của xã hội.
Mô hình trường thực hành của trường Cao đẳng Hải Dương

Từ năm học 2013 - 2014, trường MN thực hành Hoa Sen đi vào hoạt động; đến năm học 2015 - 2016 là trường TH Chu Văn An; năm học 2016 - 2017 là trường THCS Chu Văn An trực thuộc Trường Cao đẳng Hải Dương (CĐ) đi vào hoạt động; và theo lộ trình, trường Trung học phổ thông thực hành của nhà trường cũng sẽ được thành lập và hoạt động theo mô hình trường phổ thông chất lượng cao. Đây vừa là cơ sở thực hành nghề nghiệp thường xuyên cho sinh viên sư phạm, vừa là nơi để giảng viên tự học và gắn kết với thực tế phổ thông. Sau 5 năm đi vào hoạt động, mô hình các trường thực hành của Trường CĐ Hải Dương đang dần khẳng định hiệu quả của các mô hình giáo dục chất lượng cao. 

Trường Mầm non Thực hành Hoa Sen là cơ sở giáo dục trực thuộc trường CĐ Hải Dương, được thành lập theo Quyết định số 148/QĐ-CĐHD-TCCB ngày 01/4/2014 của Hiệu trưởng trường CĐ Hải Dương và đi vào hoạt động từ tháng 5/2014. Năm học 2014 - 2015, nhà trường có 4 nhóm lớp trẻ mẫu giáo và mầm non. Đến năm học 2017 - 2018, số lượng trẻ học mầm non đã tăng lên thành hơn 300 cháu, chia thành 12 nhóm lớp. Đội ngũ giáo viên của Trường MN có 35 cán bộ, giáo viên, là những sinh viên xuất sắc tốt nghiệp Trường CĐ Hải Dương và giáo viên giỏi từ các trường mầm non trên địa bàn tỉnh. Ngoài biên chế 2 giáo viên/lớp mầm non, hàng năm Trường CĐ Hải Dương đều lần lượt điều sinh viên khoa Giáo dục MN của Trườngthực hành nghề nghiệp tại Trường MN Hoa Sen. Chính vì vậy, các lớp mầm non có đội ngũ cán bộ, giáo viên, sinh viên chăm sóc một cách tỉ mỉ, chu đáo, tạo sự yên tâm cho các phụ huynh. Với phương châm “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, nhà trường tổ chức nuôi dạy trẻ theo đúng chương trình chăm sóc giáo dục mầm non của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhà trường đặc biệt chú trọng việc rèn luyện nếp ăn, ngủ, học tập căn cứ vào sự phát triển của từng trẻ để các cháu phát huy được tính sáng tạo, ham học hỏi ở trẻ một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, với chương trình học linh hoạt, trẻ còn được tạo điều kiện phát triển các năng khiếu của mình một cách tự nhiên. Nhà trường tổ chức cho trẻ làm quen với các môn năng khiếu như Tiếng Anh, kỹ năng sống, aerobic, võ thuật…Trường MN Hoa Sen còn tổ chức các hoạt động tham quan dã ngoại, hoạt động giáo dục ngoại khóa được tổ chức thường xuyên và đa dạng trong cách thể hiện như: tổ chức tiệc Trung thu, lễ hội mùa Xuân, cuộc thi sản phẩm tạo hình của trẻ cấp trường… Nhà trường có tổ chức học thứ 7, chăm sóc bé ngoài giờ, đưa đón bé theo nhu cầu của phụ huynh.

Trường TH Chu Văn An được UBND tỉnh Hải Dương ban hành Quyết định phê duyệt Đề án thành lập từ tháng 7/2015, thuộc Trường CĐ Hải Dương. Theo Đề án phê duyệt, Trường TH Chu Văn An là cơ sở giúp sinh viên khoa Giáo dục TH của Trường CĐ Hải Dương có điều kiện thực hành, thực tập thường xuyên liên tục, nâng cao năng lực sư phạm. Vì vậy, Trường được định hướng xây dựng môi trường giáo dục nhằm phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực của học sinh, thực nghiệm khoa học giáo dục hiện đại để đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn tỉnh. Năm học 2017 - 2018, Trường TH Chu Văn An có 180 học sinh ở 03 khối lớp: Một, Hai, Ba, với 23 giáo viên tham gia giảng dạy. Đội ngũ giáo viên của nhà trường là các thầy, cô giáo được đào tạo chính Giáo dục TH, có chuyên môn vững vàng, là giáo viên dạy giỏi từ các trường cấp huyện trên địa bàn tỉnh và sinh viên xếp loại giỏi tốt nghiệp Trường CĐ Hải Dương. Bên cạnh đó, Trường CĐ Hải Dương còn sắp xếp các thầy, cô giáo là giảng viên các khoa chuyên môn để giảng dạy các môn tự chọn tại Trường TH Chu Văn An. Với đội ngũ giáo viên tâm huyết, có năng lực và tinh thần trách nhiệm trong công việc, Trường TH Chu Văn An đã phát huy thế mạnh về đội ngũ nhân lực chất lượng cao trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Ngoài nội dung chương trình giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường rất chú trọng phát triển các kỹ năng toàn diện cho học sinh. Nhà trường đưa vào giảng dạy môn Tiếng Anh là môn học tự chọn ngay từ khối lớp Một; dạy kỹ năng sống; mô hình giáo dục nghệ thuật với các môn học đàn organ, mỹ thuật; hướng đến giáo dục thể chất với các môn thể thao như aerobic, bóng bàn, khiêu vũ thể thao; tăng cường hoạt động ngoài giờ lên lớp và hoạt động trải nghiệm như làm bánh trôi, bánh chay, làm bánh Trung thu, tìm hiểu công việc của người nông dân, giáo dục về nghề truyền thống Gốm Chu Đậu, tổ chức hội thi kể chuyện theo sách… Các hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp và hoạt động Trải nghiệm sáng tạo thực hiện đúng kế hoạch, phong phú về hình thức và nội dung. Nhiều sân chơi trí tuệ dưới nhiều hình thức khác nhau nhằm khơi gợi sự ham học hỏi cho các em ngay từ những lớp học đầu cấp. Trường cũng xây dựng được một thư viện hình thức đẹp, phong phú về nội dung và hoạt động, đạt 5 tiêu chuẩn của thư viện trường học tiên tiến và đã được Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra, công nhận thư viện nhà trường đạt danh hiệu “Thư viện trường học tiên tiến”.Năm học 2016 -  2017,  Trường TH Chu Văn An có 03 lớp đạt lớp xuất sắc; có 71 học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện; 13 học sinh có thành tích vượt trội về môn học, năng lực, phẩm chất. Bà Nguyễn Thị Hòa, Hiệu trưởng Trường TH Chu Văn An cho biết: Năm học đầu tiên, nhà trường gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh, với 28 em học sinh vào lớp Một. Tuy nhiên, bước sang năm học thứ hai, các bậc phụ huynh đã có sự tin tưởng với nhà trường về chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện, môi trường giáo dục lành mạnh, cấm tuyệt đối việc dạy thêm, học thêm nên không tạo áp lực việc học với phụ huynh và học sinh. Chính vì vậy, năm học 2017 - 2018, số lượng tuyển sinh của trường tăng lên, đạt 90 học sinh. Ngoài ra, Trường còn thu hút một số học sinh các trường tiểu học khác trên địa bàn tỉnh chuyển về học tiếp tại Trường.

Trường THCS Chu Văn An được thành lập và đi vào hoạt động từ năm học 2016 - 2017, với đội ngũ giáo viên 100% trên chuẩn, cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, chương trình dạy học tiên tiến, tính đến thời điểm hiện tại, nhà trường có 2 khối lớp Sáu, Bảy với tổng số 190 học sinh. Bà Nguyễn Thị Hồng Gấm, hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường THCS Chu Văn An là trường đầu tiên trong tỉnh áp dụng dạy học 2 buổi/ngày, trong đó có một buổi dạy học chương trình chính, buổi còn lại dành để củng cố kiến thức, chứ không tổ chức dạy thêm, học thêm. Chương trình học được nhà trường thực hiện sự theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và chú trọng đào tạo các môn học: Toán, tiếng Việt, Ngoại ngữ, Tin học, các hoạt động tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, rèn luyện hoàn thiện năng lực bản thân mỗi học sinh. Các em học sinh trong nhà trường được tham gia vào các Câu lạc bộ phù hợp với năng lực và sở thích của từng học sinh, bao gồm: CLB Thiện nguyện, CLB thể thao âm nhạc với các môn thể thao như bóng rổ, võ thuật, khiêu vũ thể thao, đàn ghi ta, thanh nhạc, piano CLB Truyền thông, CLB Ngoại ngữ, CLB Khoa học. Cơ sở vật chất của các lớp học được nhà trường đầu tư đầy đủ, từ máy chiếu, điều hòa, phòng ăn, phòng ngủ dành cho học sinh ăn bán trú tại trường, tổ chức xe đưa đón học sinh. Đội ngũ 32 giáo viên của Trường là các thầy, cô làm giảng viên của Trường CĐ Hải Dương từng trải qua giảng dạy phổ thông, đảm bảo trình độ chuyên môn sâu. Mô hình trường công lập chất lượng cao của trường THCS Chu Văn An góp phần làm giảm áp lực vào các trường chuyên, lớp chọn, tạo môi trường học tập đổi mới theo hướng tích cực.

Trong những năm gần đây, xu hướng giáo dục học sinh phát triển toàn diện đang nhận được sự quan tâm, ủng hộ lớn của nhân dân. Hệ thống các trường thực hành của Trường CĐ Hải Dương không chỉ dừng ở chỗ là cơ sở thực hành nghề nghiệp thường xuyên, liên tục cho sinh viên của Trường, mà đã phát triển, dần tạo được uy tín và sự tin tưởng của các bậc phụ huynh. Thành công của hệ thống các trường thực hành là đã tạo được môi trường giáo dục toàn diện, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh thể hiện và phát huy khả năng; đồng thời, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, nói không với dạy thêm và học thêm, làm giảm áp lực cho các em học sinh và chính các bậc phụ huynh.

Bài của Nguyễn Thị Ánh

Đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 5 ra tháng 10/2017

 


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây