92 sáng kiến được Hội đồng xét, công nhận năm 2018

Thực hiện Quyết định số 1610/QĐ-UBND ngày 28/5/2018 của UBND tỉnh về việc giao nhiệm vụ, tổ chức xét công nhận sáng kiến cấp tỉnh cho Sở Khoa học và Công nghệ.Năm 2018, SởKhoa học và Công nghệ đã tiếp nhận 202 sáng kiếncủa ngành giáo dục và đào tạo, Liên đoàn Lao động tỉnh, Trường Cao đẳng Hải Dương đề nghị xét công nhận. Sau khi rà soát các sáng kiến, có 194 sáng kiến được đưa vào thẩm định và chấm điểm trước khi trình Hội đồng.

Kết quả 92 sáng kiến được công nhận đạt sáng kiến cấp tỉnh. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đã ban hành Quyết định số 223/QĐ-SKHCN ngày 30/8/2018 về việc công nhận sáng kiến cấp tỉnh năm 2018 và cấpGiấy chứng nhận sáng kiến cấp tỉnh cho 92 tác giả, chi tiết như sau:

* Các sáng kiến Lĩnh vực quản lý:

  1. Nâng cao chất lượng ban hành văn bản hành chính ngành giáo dục tỉnh Hải Dương, Vũ Văn Lương Sở Giáo dục và Đào tạo (Sở GD và ĐT)
  2. Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho công nhân lao động trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước thông qua đối thoại và giải đáp chính sách, Phạm Thị Kim Nhung, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
  3. Một số biện pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn du học đáp ứng nhu cầu xã hội tại Trung tâm GDTX tỉnh Hải Dương, Hoàng Tiến Dũng, Trung tâm GDTX tỉnh.

* Các sáng kiến bậc học Mầm non:

  1. Biện pháp chỉ đạo các trường mầm non (MN) xây dựng và sử dụng hiệu quả môi trường vật chất theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, Luyện Thị Minh Huệ, Sở GD và ĐT.
  2. Hướng dẫn xây dựng bếp ăn bán trú đảm bảo chất lượng trong trường MN, Phạm Thị Phương Mai, Sở GD và ĐT.
  3. Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng cho trẻ 4-5 tuổi làm quen với toán, Phạm Thị Sáng, Trường MN Liên Hồng (Gia Lộc).
  4. Một số ứng dụng những thí nghiệm khoa học trong tổ chức hoạt động cho trẻ 5 - 6 tuổi, Nguyễn Thị Hường, Trường MN Long Xuyên (Bình Giang).
  5. Một số biện pháp chỉ đạo xây dựng chế độ sinh hoạt cho trẻ mẫu giáo trong trường MN, Trần Thị Lan Phương, Trường MN Bình Hàn (TP. Hải Dương).
  6. Một số biện pháp tổ chức hoạt động góc cho trẻ 5-6 tuổi, Nguyễn Thị Thư, Trường MN Phả Lại (TX. Chí Linh).
  7. Một số biện pháp chỉ đạo đảm bảo an toàn cho trẻ MN, Lê Thị Huyền, Trường MN Cẩm Đông (Cẩm Giàng).
  8. Một số giải pháp chỉ đạo xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm trong trường MN, Nguyễn Thị Đào, Trường MN Sao Đỏ (TX.Chí Linh).
  9. Một số biện pháp nâng cao chất lượng thực tập sư phạm cho sinh viên chuyên ngành GDMN tại trường MN thực hành Hoa Sen, Trương Thị Hồng Diệp, Trường MN thực hành Hoa Sen (Trường CĐ Hải Dương).

* Các sáng kiến bậc Tiểu học:

  1. Giáo dục học sinh chưa ngoan bằng phương pháp tâm lý, Vương Thị Huê, Trường Tiểu học (TH) Hồng Phong (Nam Sách).
  2. Biện pháp đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao chất lượng quản lý giáo dục cấp TH, Hoàng Thị Hưng, Sở GD và ĐT.
  3. Biện pháp chỉ đạo dạy bơi theo chương trình “Bơi an toàn” cho học sinh các trường TH trong huyện, Lê Xuân Trường, Phòng GD và ĐT Tứ Kỳ.
  4. Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học ở lớp 5 theo hướng giúp học sinh từng bước tiếp cận phương pháp học của lớp 6, Đỗ Thị Huyền, Trường TH Sao Đỏ 2, (TX.Chí Linh).
  5. Nâng cao chất lượng tổ chức trò chơi vận động trong tiết Thể dục cho học sinh lớp 1 ở TH, Nguyễn Thị Thảo, Trường TH Tử Lạc (Kinh Môn).
  6. Khai thác các bài toán về số và chữ số cho HS năng khiếu lớp 4-5, Đỗ Văn Phiếu, Trường TH Thái Học (Bình Giang).
  7. Hướng dẫn học sinh lớp 4-5 các cách so sánh 2 phân số, Nguyễn Thị Chinh, Trường TH Nguyễn Trãi (TP.Hải Dương).
  8. Giải pháp rèn kỹ năng nói cho học sinh lớp 4,5 qua phần Lets Talk, Vũ Thị Hoàng Ngân, Trường TH Cổ Dũng (Kim Thành).
  9. Tổ chức dạy tập đọc tiếp cận với phương pháp học ở bậc THCS cho học sinh lớp 5, Trần Thị Kim Anh, Trường TH Gia Tân (Gia Lộc).
  10. Các biện pháp giúp học sinh hứng thú trong giờ Tập làm văn 4, Hàn Thị Ngọc Mỹ, Trường TH Bình Minh (TP. Hải Dương).
  11. Hiệu trưởng với việc chỉ đạo các biện pháp dạy nghĩa của từ và các lớp từ có quan hệ về ngữ nghĩa cho học sinh lớp 5, Nguyễn Thị Nhan, Trường TH Thanh Bình (TP. Hải Dương).
  12. Dạy biện pháp so sánh trong phân môn luyện từ và câu lớp 3, Nguyễn Thị Mai Hoa, Trường TH Lý Tự Trọng (TP. Hải Dương).
  13. Các biện pháp rèn kĩ năng viết đoạn văn cho học sinh lớp 3, Trần Thị Thiên Lý,  Trường TH Bình Minh (TP. Hải Dương).
  14. Một số biện pháp phòng ngừa và sửa lỗi khi viết văn miêu tả cho học sinh lớp 4 - 5, Nguyễn Thị Thu Hương, Trường TH Tử Lạc (Kinh Môn).
  15. Sử dụng thành ngữ, tục ngữ làm ngữ liệu xây dựng các bài tập “Luyện từ” dạy học các tiết Tiếng Việt tự chọn ở Trường TH Chu Văn An - CĐ Hải Dương, Nguyễn Thị Hòa, Trường TH Chu Văn An (Trường CĐ Hải Dương).
  16. Giải pháp phòng chống bạo lực học đường trong trường TH, Nguyễn Thị Vấn, Trường TH Ngũ Phúc (Kim Thành).
  17. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động trải nghiệm cho học sinh TH, Lê Thị Mai Lan, Trường TH Cộng Hòa (Kim Thành).
  18. Biện pháp giúp học sinh lớp 1 thích ứng với hoạt động học tập, Nguyễn Thị Huyền, Trường TH Bình Minh (TP. Hải Dương).
  19. Tổ chức CLB võ thuật và khiêu vũ thể thao trong trường TH, Phạm Thị Vân Hà, Trường TH Cẩm Thượng (TP. Hải Dương).
  20. Rèn kỹ năng quan sát, sáng tạo cho học sinh thông qua môn Mỹ thuật, Mạc Thị Ngọc Minh, Trường TH Văn Đức (TX.Chí Linh).

* Các sáng kiến bậc Trung học cơ sở:

  1. Một số biện pháp quản lý xây dựng trường THCS liên xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn Quốc gia, Đỗ Văn Hòa, Trường THCS Nguyễn Trãi (TX.Chí Linh).
  2. Nâng cao chất lượng quản lý hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở trường THCS, Vũ Thị Hường, Trường THCS Tân Bình (TP.Hải Dương).
  3. Nâng cao chất lượng hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm phát huy năng lực học sinh trong dạy học Địa lý 9, Phạm Thị Thu Trang, Trường THCS Đại Đức, (Kim Thành).
  4. Phát huy tố chất sức bền cho vận động viên đội tuyển điền kinh THCS, Nguyễn Quang Ngọ, Trường THCS Nhật Tân (Gia Lộc).
  5. Giải pháp kỹ thuật trong vật liệu, kiểu dáng và kết cấu của giá ống nghiệm sử dụng trong dạy học môn Hóa học, Vũ Văn Quyến, Trường THCS Lê Hồng Phong (TP. Hải Dương).
  6. Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh qua bước kiểm tra, nghiên cứu lời giải một bài toán, Phạm Văn Thường, Trường THCS Lê Lợi (Gia Lộc).
  7. Xây dựng một số bài dạy học minh họa về dạy học chủ đề tích hợp liên môn trong giáo dục môn Toán cấp THCS, Phạm Thu Hằng, Trường THCS Lê Hồng Phong (TP. Hải Dương).
  8. Khai thác và sử dụng một số bất đẳng thức cơ bản, Nguyễn Mạnh Thành, Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Hải Dương).
  9. Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học Hình học 8,  Đoàn Mai Hương, Trường THCS Tân Quang (Ninh Giang).
  10. Đa dạng hóa các hình thức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong môn GDCD ở trường THCS, Hồ Thị Lợi, Trường THCS Quang Minh (Gia Lộc).
  11. Thông qua môn Âm nhạc giáo dục cho học sinh về Quốc phòng và An ninh, Vũ Thị Thuận, Trường THCS Cẩm Đoài (Cẩm Giàng).
  12. Bồi dưỡng phương pháp tự học môn Tiếng Anh lớp 7 chương trình 10 năm, Nguyễn Thị Lan Hương, Trường THCS Võ Thị Sáu (TP.Hải Dương).
  13. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và rèn kỹ năng ghi bài thông minh cho học sinh nhằm nâng cao chất lượng môn Lịch sử ở bậc THCS, Phùng Thị Xuân, Trường THCS Quang Phục (Tứ Kỳ).
  14. Tăng cường giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, phòng chống xâm hại tình dục cho học sinh thông qua chương trình Sinh học THCS, Lương Thị Bông, Trường THCS Nguyễn Huệ (Cẩm Giàng).
  15. Dạy học theo chủ đề tích hợp giáo dục BVMT,Nguyễn Thị Trường Trang,Trường THCS Phạm Sư Mạnh (Kinh Môn).
  16. Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua dạy về tập tính động vật, Tăng Thị Mai, Trường THCS An Phụ (Kinh Môn).
  17. Khai thác thơ hiện đại Việt Nam theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh, Phạm Thị Thuyến, Trường THCS TT Ninh Giang (Ninh Giang).
  18. Vận dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào giảng dạy phân môn Tiếng Việt lớp 6, Đặng Thị Mai, Trường THCS Bình Xuyên (Bình Giang).
  19. Tìm hiểu vẻ đẹp và số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến Việt Nam qua các tác phẩm văn học Trung đại từ thế kỷ XVI đến thế kỷ XIX trong chương trình Ngữ văn THCS từ góc độ bối cảnh lịch sử xã hội, Nguyễn Thị Tú, Trường THCS Trường Thành (Thanh Hà).
  20. Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong việc dạy - học văn bản ở cấp THCS, Phạm Thị Sen, Trường THCS Nguyễn Huệ (Cẩm Giàng).
  21. Cách thức tổ chức dạy - học văn bản truyện hiện đại Việt Nam - Ngữ văn 9 theo định hướng phát triển năng lực học sinh, Bùi Thị Hường, Trường THCS Nguyễn Huệ (Cẩm Giàng).
  22. Xây dựng và áp dụng hệ thống câu hỏi theo định hướng phát triển năng lực học sinh trong dạy học các văn bản truyện ngắn Việt Nam sau Cách mạng tháng 8 (chương trình Ngữ văn 9),Lê Thị Hồng, Trường THCS Phú Thái (Kim Thành).
  23. Một số phương pháp nâng cao hiệu quả dạy-học thơ trữ tình Trung đại Việt Nam trong chương trình Ngữ văn 7-Tập I, Đinh Cầm Châu, Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Hải Dương).
  24. Phát triển năng lực cho học sinh qua dạy học truyện ký hiện đại Việt Nam trong chương trình Ngữ  văn 8-Tập I, Vũ Thị Huyền, Trường THCS Võ Thị Sáu (TP. Hải Dương).

* Các sáng kiến bậc Trung học phổ thông

  1. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác y tế trường học bậc THPT, Trịnh Xuân Trường, Trường THPT Nam Sách.
  2. Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận năng lực ở trường THPT, Đỗ Xuân Hiền, Trường THPT Đường An.
  3. Xây dựng tình huống xuất phát trong dạy học Địa lý 12 theo hướng phát triển năng lực người học, Nguyễn Thị Hiền, Trường THPT Chí Linh.
  4. Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo, kết hợp kỹ thuật phòng tranh trong dạy học chủ đề “Sử dụng và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên”, Tô Thị Chuyền, Trường THPT Phả Lại.
  5. Vận dụng kĩ thuật dạy học theo nhóm và hướng dẫn HS tự học trong chủ đề động năng, Đinh Trần Thêu, Trường THPT Hồng Quang.
  6. Xây dựng các phương án thí nghiệm để tổ chức hoạt động nhận thức tích cực của học sinh trong dạy học “Định luật III Niutơn” theo chương trình Vật lý lớp 10 THPT, Hoàng Minh Khánh, Trường THPT Gia Lộc.
  7. Vận dụng kiến thức Vật lý - Hóa học trong hoạt động trải nghiệm sáng tạo với chủ đề  “An toàn cháy nổ”, Trần Quang Hoàn, Trường THPT Quang Trung.
  8. Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan có phản hồi và hướng dẫn trên máy tính tiếp cận định hướng phát triển năng lực học sinh phần Chất khí  - Vật lý 10,  Nguyễn Đức Mạnh, Trường THPT Cẩm Giàng.
  9. Sinh hoạt chuyên môn dựa trên phân tích hoạt động học tập của học sinh, Nguyễn Văn Phúc, Trường THPT Tứ Kỳ.
  10. Hướng dẫn học sinh tự học peptit để giải các bài tập về peptit trong đề thi ĐH, CĐ, THPT quốc gia, Nguyễn Hồng Ánh, Trường THPT Đồng Gia.
  11. Phát huy năng lực tự học cho học sinh THPT qua thí nghiệm Hóa học 12, Đỗ Thị Liên, Trường THPT Quang Trung.
  12. Một số giải pháp mới nâng cao hiệu quả của hoạt động nhóm và hướng dẫn học sinh tự học, Đỗ Văn Thiện, Trường THPT Đoàn Thượng.
  13. Sử dụng bài tập hóa học để góp phần hình thành phẩm chất, năng lực cho HS giỏi môn Hóa học cấp THPT, Phạm Hồng Quân, Sở GD và ĐT.
  14. Lý thuyết và bài tập phần nhiệt động học dành cho học sinh THPT chuyên, Bùi Hữu Hải, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi.
  15. Thiết kế và xây dựng hệ thống bài tập hình vẽ thí nghiệm hóa học nhằm phát triển năng lực nhận thức, tư duy sáng tạo cho học sinh THPT, Phạm Thị Hảo, Trường THPT Phả Lại.
  16. Đề xuất hoạt động khởi động cho một số chủ đề Tin học, Vũ Thị Phượng, Trường THPT Tuệ Tĩnh.
  17. Thiết kế, xây dựng hồ sơ dạy học chủ đề hình chiếu vuông góc bộ môn Công nghệ 11, Bùi Quang Vinh, Trường THPT Nam Sách.
  18. Phương pháp áp dụng tính chất của tiếp tuyến với đồ thị hàm số để sáng tạo các bài toán mới, Phạm Đức Toản, Trường THPT Hoàng Văn Thụ.
  19. Bồi dưỡng tư duy sáng tạo và năng lực tự học cho học sinh thông qua bài tập về số phức, Lê Thị Thu Hiền, Trường THPT Hoàng Văn Thụ.
  20. Dạy học tính khoảng cách trong hình học không gian, Trần Ngọc Bình, Trường THPT Hồng Quang.
  21. Ứng dụng từ một bài toán hình học cơ bản nhằm nâng cao kỹ năng giải toán về véc tơ, Vũ Lan Dung, Trường THPT Đoàn Thượng.
  22. Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua dạy học một số bài toán cực trị hình học không gian, Lưu Hải Vĩnh, Trường THPT Ninh Giang.
  23. Xây dựng hệ thống bài tập về số phức, Lê Xuân Nguyên, Trường THPT Thanh Hà.
  24. Thiết kế nội dung giáo dục đạo đức và các hoạt động dạy học GD đạo đức học sinh trong môn GDCD ở trường THPT, Đặng Thanh Huyền, Trường THPT Gia Lộc.
  25. Tăng cường tương tác đối với các hoạt động Post- writing môn Tiếng Anh 11 thông qua việc sử dụng fanpage, Vũ Thị Quyên, Trường THPT Đoàn Thượng.
  26. Vận dụng phần mềm Imindmap thiết kế và sử dụng “Sơ đồ tư duy 3D” trong dạy học Lịch sử ở trường THPT, Phạm Thị Thủy, Trường THPT Phúc Thành.
  27. Phát triển năng lực tự học của học sinh qua xây dựng hệ thống bài tập gắn với tình huống thực tiễn trong chương trình Sinh học 10 phần vi sinh vật, Phạm Thanh Lâm, Trường THPT Hồng Quang.
  28. Xây dựng và sử dụng bài tập thực nghiệm nhằm phát triển năng lực học sinh trong dạy học chương “Chuyển hóa vật chất và năng lượng”, Nguyễn Thị Thùy Nga, Trường THPT Gia Lộc.
  29. Rèn luyện cho HS kỹ năng đánh giá sản phẩm học tập trong dạy học môn Sinh học - THPT, Nguyễn Thị Hoài, Trường THPT Khúc Thừa Dụ.
  30. Dạy truyện ngắn giai đoạn 1930-1945 trong chương trình Ngữ văn 11- THPT theo định hướng phát triển năng lực học sinh, Bùi Thị Nga, Trường THPT Quang Trung.
  31. Phát huy năng lực sáng tạo cho học sinh lớp 11 trong hoạt động luyện tập và vận dụng thông qua hình thức trò chơi ở môn Ngữ văn THPT, Nguyễn Văn Hưng, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi.
  32. Vận dụng quan điểm dạy học tích hợp vào dạy học chủ đề Nghị luận trung đại Việt Nam trong chương trình Ngữ văn 10 THPT theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học, Vương Thị Hương Giang, Trường THPT Cẩm Giàng.
  33. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học trải nghiệm sáng tạo, kĩ thuật phòng tranh đi tìm vẻ đẹp quê hương đất nước qua những câu chuyện về đền, chùa Chí Linh, Nguyễn Tiến Hùng, Trường THPT Trần Phú.
  34. Đổi mới cách tổ chức giờ học Ngữ văn thông qua việc hướng dẫn học sinh tự giác tiếp nhận tác phẩm, Vũ Thị Thu Trang, Trường THPT Hoàng Văn Thụ.
  35. Giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho HS qua môn Ngữ văn ở trường THPT, Vũ Xuân Thỏa, Trường THPT Đường An.
  36. Giáo dục một số kĩ năng sinh tồn cơ bản cho đoàn viên thanh niên khối THPT, Phạm Quang Tuấn, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi.

Bài của Phạm Thị Huệ

Đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 5 ra tháng 10 năm 2018


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây