Tin KT-KH, CN và MT 2011-07-16 09:54:15

Một trong những biện pháp tiết kiệm năng lượng thường xuyên được nhắc đến là không bật đèn khi ra khỏi phòng. Đó là một lời khuyên đúng đắn, nhưng các thành phố trên thế giới đều không tuân theo phương thức tiết kiệm điện quan trọng đó, đèn đường ở các thành phố vẫn bật suốt đêm khi không có người trên đường. Tuy nhiên, Đại học Công nghệ Delft, Hà Lan đang thử nghiệm một hệ thống đèn đường mới trong khuôn viên của trường, trong đó đèn đường được trang bị cảm ứng chuyển động, tạo ra ánh sáng mờ chỉ bằng 20% nguồn sáng khi không có người hay phương tiện giao thông ở gần đèn. Hệ thống này được cho là sẽ giảm tiêu thụ điện năng và phát thải CO2 lên tới 80%, đồng thời có khả năng duy trì chi phí thấp và giảm ô nhiễm ánh sáng.


Chintan Shah, sinh viên tốt nghiệp của Đại học Quản lý công nghệ Delft đã chế tạo ra hệ thống có thể được bổ sung vào các đèn đường để làm giảm ánh sáng của đèn này. Ánh sáng chiếu ra từ các bóng đèn LED có cảm ứng chuyển động. Khi người hay xe đi tới, chuyển động đó sẽ được phát hiện bởi một đèn đường gần nhất, và nó sẽ phát sáng tới 100%. Do đèn này được nối với một đèn khác, nên các đèn xung quanh cũng bật sáng và sau đó chỉ duy trì chế độ sáng bằng 20% khi người hoặc xe đã đi qua. Cách thức này cơ bản tạo ra một vùng ánh sáng trước và sau người đi đường ở nơi mà họ đi qua, vì vậy có thể dễ dàng nhìn thấy trước những kẻ côn đồ đang ẩn náu.
 
Hệ thống truyền tín hiệu không dây của đèn sẽ cho phép các đèn này tự động báo về phòng điều khiển trung tâm khi xảy ra trục trặc (chẳng hạn như cháy bóng đèn). Cơ chế này giúp việc bảo trì đơn giản hơn nhiều, vì thợ sửa chữa sẽ biết chính xác địa điểm và thời gian cần sửa chữa.
 
Hiện tại, hệ thống vẫn đang được điều chỉnh để tránh khỏi các tình trạng hệ thống đèn bật sáng khi các cành cây lắc lư hay phát hiện thấy mèo hoang di chuyển. Shah đã thành lập một công ty phái sinh có tên là Tvilight để đưa công nghệ của Delft ra thị trường. Ông này khẳng định các thành phố sử dụng hệ thống này sẽ thấy hệ thống tự nuôi bản thân nó trong vòng 3-4 năm sử dụng.
 
(Theo NASATI)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.