Tin KT-KH, CN và MT 2011-05-25 14:48:13

Sau một bữa ăn ngon, có người thì cảm thấy rất thích, dễ chịu, nhưng cũng có người lại thấy đau ở một số bộ phận, bụng chướng căng, hoặc xuất hiện một số hiện tượng như cảm thấy nóng ruột, bị ợ…


Chúng ta không thể coi thường những cảm giác xuất hiện sau bữa ăn bởi vì biết đâu thông qua những hiện tượng này có thể giúp bạn sớm phát hiện ra những nguy cơ bệnh tiềm ẩn!
1. Sau bữa ăn cảm thấy chướng bụng hoặc suốt ngày cảm thấy chướng bụng, bị ợ, miệng không muốn ăn, cân nặng càng ngày càng giảm, sắc mặt trắng xanh hoặc xám lại, đối với những người già và trung niên cần xem xét tới bệnh viêm dạ dày mãn tính, đặc biệt là bệnh viêm dạ dày teo, chứng sa dạ dày.
2. Trong lúc ăn cảm thấy sau xương ức bị cản trở, có cảm giác đau. Đây có thể là biểu hiện của viêm thực quản, tật tệ khất thực quản (“Tật tệ khất”: Là hiện tượng các cơ quan nội tạng phát triển không bình thường mà sinh ra tật hình túi hoặc tật hình dải dài) hoặc ung thư thực quản giai đoạn đầu.
3. Sau bữa ăn bị nóng ruột, ợ, đau sau xương ức, lúc này cần suy nghĩ tới bệnh trào ngược thực quản.
4. Sau bữa ăn bị đau thượng vị hoặc bị ói, nôn mửa, cảm giác chán ăn. Triệu chứng này kéo dài đã nhiều năm rồi, thường phát tác vào mùa thu, sự đau buốt có thể có tính quy luật theo mùa, triệu chứng này có thể là bệnh loét dạ dày.
5. Thường thường 2 giờ đồng hồ sau khi ăn dạ dày bị đau hoặc bị đau lúc nửa đêm khiến tỉnh giấc, ăn vào có thể đỡ đau hơn. Có thể đây là triệu chứng của bệnh loét tá tràng hoặc chứng viêm tá tràng.
6. Sau khi ăn bị trướng bụng, bị ói hoặc nôn mửa, thỉnh thoảng bị nôn ra máu, trước đây đã từng mắc bệnh đau dạ dày và gần đây bệnh nặng hơn hoặc trước đây không có bệnh dạ dày bây giờ mới phát hiện ra, kèm theo các triệu chứng như thiếu máu, gầy ốm, không muốn ăn, phía trên rốn hoặc vùng ngực sờ thấy các cục cứng nhỏ, có thể đây là triệu chứng của ung thư dạ dày.
7. Sau khi ăn các đồ ăn không hợp hoặc sau khi ăn lạnh, dạ dày thường bị đau, thỉnh thoảng bị nôn mửa, sợ lạnh, phát sốt, đây có thể là triệu chứng của bệnh viêm dạ dày cấp tính, kiết lị cấp tính.
8. Sau bữa ăn lập tức bị đi ngoài, triệu chứng này thường phát tác khi ăn đồ ăn không hợp hoặc ăn đồ lạnh, lúc thì tiêu chảy lúc thì bị táo bón, nhiều khi bị chướng bụng tưởng là buồn đại tiện nhưng lại không đi được, đây nhiều khả năng có thể là triệu chứng của bệnh viêm dạ dày quá mẫn cảm mãn tính.
9. Ăn đồ ăn hơi cay hoặc chứa nhiều dầu, uống rượu có thể bị đi ngoài ngay lập tức, lúc thì bị tiêu chảy luôn, thỉnh thoảng bị đau bụng trước rồi mới tiêu chảy, bụng réo, sau khi đi ngoài xong cảm thấy đỡ đau hơn. Đây có thể là bệnh rối loạn chức năng đường tiêu hóa.
10. Sau khi ăn thức ăn chứa nhiều dầu, phía bụng bên phải căng chướng và đau nhức, đồng thời sự đau nhức phát tán đến vai phải, đây có thể là triệu chứng của viêm túi mật hoặc bệnh sỏi mật...
      10 triệu chứng trên chỉ cung cấp để các bạn tham khảo, không thể coi đó là căn cứ chẩn đoán bệnh. Nếu như bạn cảm thấy hệ thống đường tiêu hóa của mình không ổn, tốt nhất nên sớm tới bệnh viện khám.

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.