Tin KT-KH, CN và MT 2012-07-23 22:51:10

Đĩa cứng sapphire có thể có tuổi thọ lên tới 1 triệu năm và giải quyết được vấn đề gây lo ngại cho các nhà khảo cổ học. Mới đây, Patrick Charton thuộc Cơ quan quản lý chất thải hạt nhân của Pháp (ANDRA) đã trình bày một giải pháp khắc phục các vấn đề về lưu trữ dữ liệu, đó là đĩa sapphire khắc thông tin bằng cách sử dụng bạch kim. Loại đĩa này đã được công bố tại Diễn đàn mở Euroscience, như một giải pháp cung cấp thông tin cho các nhà khảo cổ học trong tương lai.

 
Đĩa cứng sapphire gồm 2 đĩa mỏng bằng saphire kết hợp với nhau bằng một lớp mỏng bạch kim. Các đĩa này được nhúng vào trong axit để kiểm tra độ bền và để mô phỏng quá trình lão hóa.
 
Đĩa sapphire có thể ghi được 40.000 trang văn bản hoặc hình ảnh thu nhỏ. Con người sẽ đọc thông tin nhờ có kính hiển vi.
 
Một ứng dụng quan trọng được xem như một giải pháp giúp xã hội trong tương lai có thể xác định được các khu vực có chất thải hạt nhân chôn lấp. Các lò phản ứng hạt nhân sản sinh ra chất thải phóng xạ cần được lưu giữ an toàn tới 1 triệu năm. Khi một phương pháp xử lý được xác định, xã hội trong tương lai sẽ cần phải biết nơi chất thải được chôn lấp. Theo Tạp chí Science, Phần Lan, Pháp và Thụy Điển là các nước tiến xa nhất trong quá trình tìm kiếm địa điểm có địa chất phù hợp. Mặc dù các nhà thiết kế những kho chứa chất thải này tin rằng chất thải có thể được chôn lấp an toàn, nhưng chỉ sợ các nhà khảo cổ học trong tương lai có thể đào bới những địa điểm không an toàn này. Các dấu hiệu sẽ là một cách giúp họ biết các địa điểm không nên đào.
 
Nhờ có đĩa sapphire, thông điệp cảnh báo có thể được mã hóa thành nhiều dạng truyền thông bằng văn bản của con người bao gồm từ ngữ, biểu tượng và biểu đồ. Các nhà nghiên cứu cho biết hiện tại, họ chưa có ý tưởng gì về ngôn ngữ sẽ được sử dụng.

(Theo NASATI 7/2012)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.