Tin KT-KH, CN và MT 2012-03-23 17:02:21

Nghiên cứu về giống cây trồng chịu hạn đang là chủ đề nghiên cứu của nhiều tổ chức nghiên cứu như Pioneer, Monsanto Co. và các công ty công nghệ sinh học khác. Họ đang chạy đua với nhau nhằm phát triển các giống ngô và cây trồng mới có khả năng tăng trưởng khi nguồn cung ứng nước bị thiếu.

Bill Niebur, Phó giám đốc phụ trách nghiên cứu và phát triển toàn cầu của tổ chức Pioneer cho biết: “Việc trang bị các giống cây có khả năng duy trì được năng suất trong những năm khô hạn tới là điều cực kỳ quan trọng. Hạn hán đang là một vấn đề toàn cầu và chúng tôi nhận thức được rằng mối đe dọa này đang đến cùng với sự thay đổi khí hậu. Chúng tôi huy động những nhân tài hàng đầu trong tổ chức của chúng tôi để nghiên cứu về vấn đề này”. Hướng nghiên cứu này đã được tiến hành từ nhiều năm nay, nhưng nó mang tính khẩn thiết hơn khi các nhà khoa học dự báo về một xu thế hạn hán tồi tệ hơn và nhiệt độ nóng hơn trên toàn cầu.

Tình trạng thiếu nước đang gây phí tổn đến hàng tỷ đôla một năm do thâm hụt thu hoạch trên toàn cầu và có vẻ như ngày càng gây tổn hại nhiều hơn, theo các nhà dự báo của các viện nghiên cứu và cơ quan chính phủ.

Hạn hán đã từng làm thâm hụt sản lượng ngô ở Pháp và Tây Ban Nha khốc liệt đến mức các nhà phân tích đã nhận định rằng hạn hán trong những năm qua là tồi tệ nhất trong vòng 50 năm. Tại Ôxtrâylia, nơi hạn hán diễn ra liên tục kể từ năm 2002.

Tổ chức Nông lương của Liên hiệp quốc, cảnh báo rằng người dân đã bắt đầu bị đói tại các nước nghèo bởi vì thời tiết nóng hơn đang làm suy giảm nguồn cung ứng lương thực và đẩy giá cả tăng cao.

Các công ty công nghệ sinh học đang sử dụng cả hai phương pháp nhân giống thông thường và kỹ thuật di truyền để biến sự thay đổi khí hậu thành một cơ hội thị trường. Cây ngô là sự tập trung đầu tiên của tất cả các công ty bởi vì đó không chỉ là một nguyên liệu thô then chốt để chế biến vô số các loại thực phẩm, mà còn là loại thức ăn chủ yếu của động vật và nhu cầu đang tăng lên để chế tạo ethanol sử dụng làm nhiên liệu thay thế. Thế giới trồng gần 800 triệu tấn ngô một năm, với gần 40% nguồn cung ứng của thế giới được trồng ở Mỹ và 19% ở Trung Quốc.

Các công ty công nghệ sinh học biết rằng thành công từ sự biến đổi gen đã mang lại các giống ngô chống chịu được sâu bệnh và miễn dịch với chất diệt cỏ, cùng với những biến tính tương tự ở cây đậu tương và các cây trồng khác. Trước mối quan tâm về khí hậu toàn cầu và nhu cầu của những người dân đang lâm vào cảnh đói nghèo, các công ty công nghệ sinh học tin tưởng rằng giống ngô chịu hạn có thể giúp chiến thắng được những ý kiến phản đối sản phẩm biến đổi gen.

(Theo NASATI)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.