Tin KT-KH, CN và MT 2009-07-14 00:00:00

Bổ sung khô bã gấc vào thức ăn cho vịt không những làm tăng tỷ lệ trứng có phôi, tăng màu đỏ của lòng đỏ trứng mà còn ngăn ngừa bệnh nhiễm vi khuẩn, virus... Đó là kết quả của đề tài nghiên cứu do GS Vũ Duy Giảng (Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội) và các cộng sự thực hiện.

Kết quả thử nghiệm trên đàn vịt cho thấy, tỷ lệ trứng có phôi đạt cao nhất ở các lô ăn thức ăn có chứa 6 - 9 % khô bã gấc, chứng tỏ bã gấc có ảnh hưởng tới hoạt lực tinh trùng con đực, sự thụ tinh và phát triển của phôi. Độ đậm màu lòng đỏ trứng tương đương với màu trứng của đàn vịt có bổ sung Red Lucanthin (sắc chất tổng hợp thường dùng để tăng độ đậm màu cho lòng đỏ trứng).
Sau khi dùng trái gấc để chiết xuất lấy dầu gấc, một phụ phẩm của quá trình này được tạo ra là khô bã gấc. Khô bã gấc có thành phần dinh dưỡng tương đương với bắp, nhưng giàu chất béo hơn bắp 2-3 lần và có khá nhiều chất chống ôxy hóa như beta- caroten, tocopherol và lycopen.
Các chất chống ôxy hóa trong khô bã gấc có tác dụng bảo vệ các phần tử sinh học của tế bào, không bị tổn hại do sự tấn công của các gốc tự do, nhờ vậy giúp con vật khỏe mạnh, sinh trưởng và sinh sản tốt. Khô dầu bã gấc còn có những phần màu tự nhiên, làm tăng đậm độ màu lòng đỏ trứng.
(NLĐ)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.