Sáng kiến-sáng chế 2013-10-29 08:14:02

Với máy này, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm thời gian vì giúp cho người kỹ sư tối ưu hóa quá trình thiết kế; tiết kiệm tiền bạc và vật liệu...      Đề tài "Thiết kế và thi công máy uốn thép ống bán tự động" do nhóm tác giả Lê Phương Long, Trần Hữu Tuyển, giảng viên khoa cơ điện, trường Đại học Lạc Hồng đã thiết kế, chế tạo thành công.

Đề tài này xuất phát từ yêu cầu thực tế của công ty TNHH thiết bị điện công nghiệp Vạn Phú Việt Nam. Nó nhằm giải quyết thực trạng hiện đang sử dụng phương pháp uốn thủ công tại công ty do không làm chủ được công nghệ và giá thành của các máy uốn nhập khẩu cao.
Cuộc sống khơi nguồn sáng tạo
Chia sẻ về ý tưởng của nhóm, anh Phương nói: Máy uốn thép, uốn ống là những công cụ cần thiết cho cuộc sống ngày nay, nhằm phục vụ cho các công trình, nhà ở. Các vật dụng trong gia đình hầu hết đều sử dụng những sản phẩm thiết bị này.
Tuy nhiên, những máy móc dồi dào hiện có để phục vụ sản xuất, vẫn chưa đủ máy để đáp ứng cho những nhu cầu nhỏ lẻ của các công ty, xí nghiệp như hiện nay. Chính vì vậy, nhóm đã nghiên cứu và chế tạo máy uốn ống thép bán tự động nhằm đáp ứng những nhu cầu trên.
Từ đó, nhóm tác giả đã thiết kế và chế tạo máy uốn thép ống bán tự động để thay thế phương pháp uốn bằng tay. Trong nghiên cứu này sử dụng phần mềm Inventer để thiết kế kết cấu cơ khí của máy uốn. Phần mềm DEFORM dùng để phân tích quá trình biến dạng của biến dạng ống. Bề dày ống, đường kính ống và lực uốn ống được cả nhóm thảo luận khá kỹ lưỡng.
Để thực hiện nhiệm vụ đã đề ra, nhóm nghiên cứu đã thực hiện theo các bước sau: khảo sát thực tế các loại máy uốn trong và ngoài nước để chọn giải pháp thiết kế cho phù hợp; uốn được với góc uốn từ 100 đến 1050, đặc biệt là giảm giá thành, giảm chi phí, dễ vận hành; xây dựng bản vẽ thiết kế, quy trình hoạt động của máy; thiết kế và thi công từng chi tiết, sau đó lắp ráp thành máy hoàn chỉnh; kiểm tra hoạt động của máy, cho vận hành và nghiệm thu; chuyển giao máy cho công ty.
"Kết quả đã thiết kế và thi công thành công máy uốn ống, máy đã chuyển giao và đưa vào sử dụng, cho phép uốn được với các độ dài, góc uốn và các biến dạng ống khác nhau", anh Phương cho biết.
Sản phẩm chính của máy uốn thép
Theo tác giả, các sản phẩm chính máy uốn thép ống cho phép uốn các biên dạng cung và dạng tròn với các dạng ống khác nhau, đối với các loại thép tròn và thép vuông.
Đối với đề tài nghiên cứu của mình, anh Phương mong muốn: đề tài cần phát triển về khả năng an toàn lao động và giá thành của sản phẩm. Máy sẽ phát triển theo hướng sử dụng động cơ điện và hệ thống thủy lực để giải quyết vấn đề uốn ống mà không cần nhiều đến sức người. Tích hợp khả năng uốn tự động và bán tự động để giải quyết vấn đề cấp phôi tự động nhằm giúp tăng năng suất sản phẩm.
Ngoài ra, nó cũng mang tính mới và sáng tạo nhất định do đề tài được thiết kế mô phỏng theo công nghệ nước ngoài, sử dụng phương pháp thiết kế mô phỏng và giải thuật thử nghiệm trên máy tính trước khi thi công thực tế.
Từ đó, nhóm đã tối ưu hóa quá trình thiết kế bằng phương pháp mô phỏng để nhận biết được các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình sản xuất. Nó cũng có khả năng áp dụng trong lĩnh vực cơ khí nhẹ và ở khâu nghiên cứu và phát triển sản phẩm công nghiệp.
Với loại máy này, chủ doanh nghiệp sẽ tiết kiệm thời gian vì giúp cho người kỹ sư tối ưu hóa quá trình thiết kế, tiết kiệm tiền bạc và vật liệu bằng phương pháp mô phỏng và năng suất sản phẩm tăng lên, anh Phương tự tin nói.
Đề tài đã đạt giải nhì Hội thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật tỉnh Đồng Nai năm 2012.
Theo báo Đất Việt

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.