Sáng kiến-sáng chế 2015-03-25 15:03:51

      Trong quá trình huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu, khi phát tín hiệu (như khẩu lệnh của người chỉ huy) truyền qua các phương tiện thông tin vô tuyến điện và hữu tuyến điện cho nhiều người nghe thì cần có một thiết bị để kết nối tín hiệu vào một tăng âm công suất lớn.

Thiết bị đó có tác dụng khuếch đại tín hiệu đủ lớn và ngăn tín hiệu chuông 80v-100v của máy hữu tuyến điện để đảm bảo an toàn cho tăng âm. Thời gian qua, ở Sư đoàn 307 và nhiều đơn vị trong LLVT Quân khu 5 đều dùng một tăng âm nhỏ (do trên cấp) thông qua micro để kết nối với tăng âm lớn, do đó độ méo của âm thanh lớn vì ghép tín hiệu qua hai màng rung (của loa, micro) và lẫn nhiều tạp âm do ảnh hưởng mưa, gió, tác động của môi trường xung quanh…
Nhằm khắc phục triệt để những nhược điểm trên, Trung tá Nguyễn Văn Tương, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Thông tin 18, phòng Tham mưu Sư đoàn 307 (Quân khu 5) đã nghiên cứu thành công sáng kiến “Bộ khuếch đại âm thanh”. Đây là một mạch khếch đại âm tần chất lượng cao, có khả năng chặn tín hiệu chuông, đảm bảo an toàn cho các thiết bị ghép sau nó. Với kích thước 8cm x 6m x 4cm, thiết bị này kết hợp với một máy điện thoại và dây bọc trở thành một micro kéo dài từ 10 đến 15km, tùy thuộc vào loại máy điện thoại, có cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ gồm: 1 pin 9V có công tắc tắt/mở nguồn, một volume để điều chỉnh mức tín hiệu, 2 đầu vào để lấy tín hiệu từ đường dây hữu tuyến và từ máy vô tuyến điên, 2 đầu ra để lấy tín hiệu ghép vào các thiết bị khác theo nhu cầu.
Hiện nay “Bộ khuếch đại âm thanh” đã được sử dụng trong diễn tập và huấn luyện chuyên ngành thông tin ở Sư đoàn 307 và giới thiệu dùng thử nghiệm ở một số đơn vị trong LLVT Quân khu 5. Tại Hội thi mô hình học cụ năm 2014 của Sư đoàn 307, sáng kiến đã được tặng giải A.
Theo Báo Quân đội nhân dân

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.