Tin KT-KH, CN và MT 2011-04-13 10:46:31

Theo Kỹ sư Phú, ở Đà Nẵng bình quân mỗi ngày có đến 600 tấn (tương đương 1.400m3) rác thải đô thị. Để giảm bớt chi phí mua sắm phương tiện chuyên chở và giảm lượng đào đất chôn rác, công ty Môi trường đô thị đã cho thu gom rác về các trạm trung chuyển và ép nhỏ lại rồi dùng các biện pháp truyền thống như: chôn lấp, đốt, hoặc phun hóa chất... để xử lý mùi hôi, thối.

xulyrac
Sau khi lắp đặt hệ thống xử lý mùi và bụi tại trạm ép rác ở đường Ngô Gia Tự (H1_T8A) và Chợ Đầu mối (H2_T8A)…, người dân không còn cảnh “sống chung” với mùi hôi và bụi (Ảnh: Đoàn Nguyên)
Sau khi rác được thu gom và phun hóa chất, lẽ ra, hóa chất phải được ủ cùng với rác trong một thời gian nhất định thì mùi hôi, thối mới hết. Thế nhưng, trên thực tế, thời gian ủ chưa đủ, những người nhặt rác, lượm ve chai lại đến đào bới để nhặt phế phẩm. Do đó, các loại thuốc khử mùi không phát huy tác dụng như mong muốn...
KS Phú đã khắc phục những hạn chế trên bằng cách khử mùi hôi, theo phương pháp vật lý. Nhóm nghiên cứu đã đưa nước vào guồng cánh quạt và ống xoáy ly tâm nằm ngang. Nhờ lực hút ly tâm, nước sẽ được đánh tơi thành sương để gia trọng cho hạt bụi và hấp thụ một phần mùi. Phần còn lại của mùi hôi vượt tiêu chuẩn sẽ được xử lý bằng biện pháp loãng, khuếch tán. Sau đó, giảm tốc độ qua hệ thống đột mở, tách hạt bụi bằng lực quán tính tại bộ tách sương. Không khí sạch sau khi qua bộ tách sương sẽ đi ra ngoài theo ống thoát.

Ông Phạm Minh Thắng, Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết đã cho lắp đặt hệ thống xử lý ô nhiễm mùi và bụi do KS Phú nghiên cứu, cải tạo tại tại 6 trạm ép rác ở các địa điểm: đường Ngô Gia Tự, Đống Đa, Công viên 29/3, chợ Đầu mối... Kết quả thật bất ngờ, người dân quanh đó không còn phải "di tản" mỗi trưa hè nắng nóng. Dự kiến, trong thời gian tới, sẽ lắp đặt hệ thống trên ở hầu hết các trạm ép rác trên địa bàn TP.Đà Nẵng.

Ông Kiều Đa, Chủ tịch Liên hiệp các hội KH- KT TP.Đà Nẵng cho biết thêm, hệ thống trên còn giúp cho TP.Đà Nẵng tiết kiệm được 50 % chi phí trong việc xử lý ô nhiễm môi trường. Mới đây, Công ty Môi trường đô thị TP. Hồ Chí Minh cũng đã cử người ra học tập và sử dụng hệ thống xử này.

Theo Báo Đất Việt

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.