Tin KT-KH, CN và MT 2011-11-07 15:11:52

Một người bơm xăng vào xe hơi tại Afghanistan, một trong 6 nước vẫn sử dụng xăng pha chì. Ảnh: ctv.ca. Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) hy vọng toàn thế giới sẽ ngừng sử dụng xăng pha chì trong vòng hai năm tới, sau cuộc đấu tranh dài gần 100 năm.Hiện nay xăng pha chì vẫn được sử dụng tại 6 quốc gia: Afghanistan, Algeria, Iraq, Triều Tiên, Myanmar và Yemen. Liên Hợp Quốc đang hỗ trợ để những nước này có thể "đoạn tuyệt" với xăng pha chì trong hai năm tới, AP đưa tin.

Jim Sniffen, người phát ngôn của UNEP, cho hay xăng pha chì chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ so với xăng không pha chì tại những quốc gia nói trên.
"Chính phủ 6 nước đang phối hợp với Liên Hợp Quốc và các đối tác để kiểm tra nồng độ chì trong máu người dân và lập kế hoạch loại bỏ xăng pha chì", Sniffen nói.
Ông Thomas Hatfield, trưởng khoa Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường của Đại học California tại Mỹ, đã nghiên cứu tác động của việc loại bỏ xăng pha chì. Kết quả nghiên cứu cho thấy, sự biến mất của xăng pha chì làm tăng chỉ số thông minh của con người, giảm nồng độ chì trong máu người tới 90% và ngăn chặn cái chết sớm của hơn 1,2 triệu người mỗi năm.
UNEP khởi động chương trình loại bỏ xăng pha chì từ năm 2002 bằng cách giúp những nước đang phát triển chuyển sang dùng xăng không pha chì. Việt Nam bắt đầu sử dụng xăng không chì trên phạm vi toàn quốc từ tháng 7/2001.
Với tuyên bố của UNEP, những tổ chức bảo vệ môi trường và sức khỏe con người sắp giành thắng lợi hoàn toàn trong cuộc đấu tranh chống xăng pha chì. Nỗ lực này bắt đầu từ thập niên 20 của thế kỷ trước.
Nguồn: vnexpress

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.