Tin KT-KH, CN và MT 2009-09-22 14:58:24

Việt Nam với bờ biển dài hơn 3.000 km nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa có địa hình tự nhiên đa dạng, đồng bằng, trung du, cao nguyên, có bờ biển dài... là một lợi thế tiềm năng cho khai thác nguồn năng lượng sức gió.

Theo khảo sát của các nhà khoa học, năng lượng gió của Việt Nam có tổng công suất đạt 513.360 MW, gấp 200 lần công suất của Nhà máy thủy điện Sơn La và gấp 10 lần tổng công suất dự báo của ngành điện vào năm 2020.

Hai nguồn năng lượng xuất khẩu chủ yếu của nước ta là dầu mỏ và than đá. Với tốc độ khai thác như hiện nay nguồn tài nguyên này sẽ dần cạn kiệt. Vì vậy việc phát triển, khai thác nguồn năng lượng gió có tiềm năng vô tận này ngày càng đóng vai trò quan trọng cho cân bằng năng lượng và an ninh năng lượng của đất nước. Ðể tận dụng triệt để nguồn năng lượng gió thường xuyên tái tạo, cần sớm triển khai chương trình phát triển điện gió. Với đặc thù riêng (phân tán, nhỏ lẻ, cục bộ) và với tính khả thi (kỹ thuật công nghệ không phức tạp, quản lý vận hành đơn giản nhưng suất đầu tư cao các thành phần, tổ chức kinh tế nhà nước và tư nhân hoàn toàn có thể tham gia.
Các tỉnh ven biển như Bình Thuận, Ninh Thuận, Lâm Ðồng và một phần tại tỉnh Trà Vinh, Bến Tre, Sóc Trăng... là những khu vực có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho xây dựng các nhà máy điện gió chạy bằng sức gió.
Hiện nay nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đang xúc tiến nghiên cứu triển khai đầu tư vào các khu vực nói trên. Tại Ninh Thuận đến nay có tám dự án với tổng công suất lắp đặt đăng ký là 698 MW. Ði đầu trong thực hiện dự án điện gió là Công ty cổ phần Năng lượng tái tạo Việt Nam (REVN). Hiện REVN đã lắp được năm tua-bin 1,5 MW, cao 85 m tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận và sẽ lắp thêm bảy tua-bin nữa vào cuối năm 2009, đưa tổng công suất lắp đặt giai đoạn I lên 18 MW (giai đoạn II và III dự kiến sẽ lắp 80 tua-bin với tổng công suất 120 MW). Tại Bình Thuận đã có 10 nhà đầu tư đăng ký đầu tư vào 12 dự án điện gió với tổng công suất đăng ký 1.651 MW, trong đó có hai dự án đã được cấp giấy phép đầu tư, một dự án đã triển khai xây dựng và một dự án dự định khởi công vào tháng 10 năm nay.
Một tin vui cho phát triển năng lượng gió, gần đây, theo thoả thuận được ký kết giữa Bộ Công Thương và Tổ chức Hợp tác Kỹ thuật Đức (GTZ) ngày 21/07/2009 tại Hà Nội, GTZ sẽ hỗ trợ 1 triệu euro cho Việt Nam thực hiện dự án "Xây dựng khung pháp lý và hỗ trợ kỹ thuật cho điện gió nối lưới tại Việt Nam" trong giai đoạn 2009 - 2011. Dự án sẽ giúp Việt Nam triển khai một số chương trình như xây dựng khung pháp lý cho điện gió nối lưới và quy trình quy hoạch điện gió, chương trình thúc đẩy tiến bộ khoa học về điện gió và tư vấn các dự án điện gió tại Việt Nam.
Bộ Công Thương cũng đã trình Chính phủ xem xét và phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển năng lượng tái tạo, trong đó đặt mục tiêu đến năm 2020, sản lượng điện tái tạo chiếm khoảng 5% tổng nguồn điện. Với những bước tiến mạnh mẽ đó khai thác năng lượng từ gió ở Việt Nam trong tương lai không xa đây sẽ là nguồn tài nguyên to lớn đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Theo ĐCSVN

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.