Tin KT-KH, CN và MT 2011-03-11 10:36:13

Khí thải từ xe cơ giới sử dụng nhiên liệu hoá thạch là nguồn chủ yếu gây ô nhiễm không khí tại các trục đường bộ và các khu dân cư dọc hành lang giao thông, đồng thời phát thải tới 23% tổng lượng khí CO2 là thành phần gây hiệu ứng nhà kính. Một trong những giải pháp giảm các khí độc hại từ hoạt động này, đó là khuyến khích các chủ phương tiện sử dụng khí dầu hóa lỏng (LPG) và khí nén tự nhiên (CNG). Đây là 2 loại "nhiên liệu sạch" hiện nay song vẫn chưa được phổ cập rộng rãi ở nước ta.

Hiện đã có thông tin đầy đủ về lợi ích của việc sử dụng CNG và LPG đối với môi trường. Vì là khí tự nhiên làm nhiên liệu nên thân thiện với môi trường, giá thành rẻ và sẵn có ngay trong nước. Nhờ thành phần chủ yếu là metan nên phương tiện chạy bằng CNG tạo ra khí thải HydroCarbon (HC) không metan ít hơn hẳn so với xe chạy xăng và vì hệ thống nhiên liệu kín. Còn LPG là loại nhiên liệu dùng cho động cơ đánh lửa cũng có nhiều lợi thế như CNG, nên được nhiều nước trên thế giới sử dụng rộng rãi làm nhiên liệu cho phương tiện giao thông.
Từ năm 2003, Công ty Cơ khí Ngô Gia Tự (Tổng Công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam) đã đầu tư thí điểm dự án chuyển đổi xe xăng sang chạy LPG. Tiếp đó, thành phố Đà Nẵng đã sử dụng các xe thùng 3 bánh chạy LPG phục vụ công tác thu gom rác thải sinh hoạt tại Công ty môi trường đô thị. Đặc biệt, đầu năm 2009, thành phố Hồ Chí Minh đã công bố kế hoạch thử nghiệm sử dụng CNG cho xe buýt để giảm giá thành vận tải và bảo vệ môi trường. Hiện cả nước đã có 1.500 xe taxi chạy bằng nhiên liệu LPG, riêng thành phố Hồ Chí Minh đã có 3 cột nạp phục vụ gần 500 xe taxi sử dụng LPG.
Nhưng trở ngại lớn nhất trong việc chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu truyền thống sang sử dụng CNG và LPG là thiếu hạ tầng giao thông và kho chứa; chi phí bổ sung cho việc lắp đặt bình chứa nhiên liệu; mất không gian chứa hàng và thời gian nạp nhiên liệu, quãng đường xe chạy ngắn... Do đó, đi đôi với công tác
tuyên truyền sâu rộng về lợi ích của việc sử dụng CNG và LPG trong giao thông vận tải là việc Nhà nước nên áp dụng các giải pháp đòn bẩy kinh tế về thuế nhiên liệu, ưu đãi đầu tư, chính sách thuế khác để các cơ sở vận tải có thể chấp nhận sử dụng loại nhiên liệu này; cũng như hoàn thiện hệ thống chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với loại phương tiện giao thông sử dụng "nhiên liệu sạch".
(Monre.gov)

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.