Tin KT-KH, CN và MT 2011-03-30 17:08:51

Những năm, qua nhờ có Quy hoạch ngành công nghiệp sản xuất xi măng đã phát triển mạnh mẽ và đã trở thành ngành kinh tế có đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước. Nước ta từ chỗ cung không đủ cầu, thiếu xi măng phải nhập khẩu clanhke xi măng, nhờ có quy hoạch mà ngành công nghiệp xi măng phát triển ổn định và đến nay đã đáp ứng đủ nhu cầu xi măng phục vụ nhu cầu xây dựng phát triển đất nước.


Trước tình hình mới, khi việc cung cấp xi măng đã cơ bản đáp ứng nhu cầu xây dựng trong nước, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp xi măng giai đoạn 2011-2020 và định hướng đến năm 2030, một mặt nhằm đưa ngành công nghiệp xi măng trở thành một ngành kinh tế mạnh của đất nước và đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng xi măng trong nước (cả về số lượng và chủng loại), đồng thời sản xuất các sản phẩm xi măng có chất lượng cao, tiêu tốn nguyên liệu và năng lượng thấp.
Đồng thời, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu và đưa ra các giải pháp về công nghệ tiên tiến với mức độ cơ giới hoá và tự động hoá cao ngang tầm với những nước có ngành công nghiệp sản xuất xi măng phát triển trên thế giới nhằm nâng cao điều kiện làm việc hạn chế đến mức thấp nhất các công việc nặng nhọc độc hại ảnh hưởng đến sức khoẻcủa người lao động. Quy hoạch mới đặt ra các chỉ tiêu kỹ thuật ngặt nghèo về phát thải như nồng độ bụi phát thải: = 30 mg/Nm3 (theo quy định trước đây nồng độ bụi phát thải: = 50 mg/Nm3) nhằm mục đính vừa phát triển kinh tế nhưng phải quan tâm đúng mức để bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá và bền vững.
Cũng trong Quy hoạch này, Bộ Xây dựng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ quy định chậm nhất đến năm 2015 phải dừng sản xuất clanhke tại các nhà máy xi măng lò đứng. Các nhà máy xi măng lò đứng có công nghệ, thiết bị lạc hậu, điều kiện lao động nặng nhọc độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động và gây ô nhiễm môi trường.
Trong trường hợp những doanh nghiệp sản xuất không tuân thủ những quy định trên, thì các cơ quan chức năng cần có sự xử lý kịp thời, nghiêm túc.
Theo Bộ Tài nguyên và môi trường. cập nhật: 29/3/2011

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.