Tin KT-KH, CN và MT 2011-04-22 09:20:00

 Tận dụng nhiệt khí thải phát điện sử dụng trong nhà máy ximăng nhằm giảm bớt việc sử dụng điện lưới quốc gia hiện được coi là biện pháp tiết kiệm điện năng đang được ngành công nghiệp ximăng Việt Nam rất quan tâm.

Theo Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Tổng Công ty Công nghiệp ximăng Việt Nam (VICEM) đã triển khai thành công dự án Tận dụng nhiệt khí thải lò quay để phát điện tại Nhà máy ximăng Hà Tiên 2 do Tổ chức NEDO của Nhật Bản tài trợ, hãng Kawassaki thiết kế và cung cấp thiết bị nồi hơi, máy tuabin, máy phát điện và các thiết bị điện, thiết bị xử lý nước, công suất phát điện 2.950kW.
Qua bảy năm hoạt động, trạm phát điện nhiệt khí thải tại nhà máy đã phát ra 105 triệu kWh, mang lại lợi ích rõ rệt trên các phương diện kinh tế-xã hội, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và giảm đáng kể giá thành sản xuất ximăng. Hệ thống thiết bị của trạm phát điện làm việc ổn định, không ảnh hưởng đến quá trình sản xuất ximăng.
Hệ thống phát điện này còn giúp giảm nhiệt độ đầu vào và đầu ra của máy nghiền nguyên liệu và lọc bụi điện, giúp cho máy nghiền nguyên liệu hoạt động ổn định và gián tiếp nâng năng suất máy nghiền thêm khoảng 10-15 tấn/giờ, hiệu suất lọc bụi cũng được cải thiện.
Trong quá trình sản xuất, một lượng khí thải và bụi khá lớn với nhiệt độ cao (khoảng hơn 300 độ C)) chủ yếu ở tháp sấy sơ bộ PH và ghi làm nguội clanhke thải ra làm ô nhiễm môi trường, lãng phí năng lượng, nguồn tài nguyên và giảm hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Để tận dụng lượng khí thải ra môi trường và tái tạo thành nguồn năng lượng cung cấp cho sản xuất, các nhà máy ximăng cần được trang bị hệ thống phát điện tận dụng nhiệt khí thải. Nếu như tất cả các dây chuyền ximăng lò quay công nghệ khô của Việt Nam được trang bị hệ thống phát điện tận dụng nhiệt khí thải, công suất tổng các trạm phát điện qua tính toán sẽ vào khoảng 200MW, bằng công suất một nhà máy điện cỡ lớn và phát ra một lượng điện chiếm tới gần 20% lượng điện tiêu thụ từ lưới điện.
Đây là một con số khá lớn đối với một ngành công nghiệp có hiệu suất tiêu hao năng lượng lớn như ngành ximăng. Tận dụng nguồn điện đó, bài toán năng lượng trong các nhà máy ximăng sẽ được giải quyết đáng kể, nhất là trong giai đoạn thiếu điện hiện nay, không chỉ mang tới lợi ích kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường.

(Theo KTĐT)

 

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.