Tin KT-KH, CN và MT 2011-10-14 23:06:29

Trong một thế giới mà mối lo lắng về rác thải ngày càng gia tăng, các nhà máy thông minh đang tìm những phương pháp tận dụng các sản phẩm phụ của quá trình sản xuất và tạo ra 2 sản phẩm từ một quy trình. Một sinh viên tốt nghiệp về nông nghiệp tại Đại học Hebrew ở Jerusalem, Israel, đã nghiên cứu một phương thức tạo ra bọt xốp từ rác thải của nhà máy giấy giúp giảm thiểu triệt để rác thải từ sản xuất giấy và tạo ra hai sản phẩm có giá trị và nhu cầu cao.


Trong sản xuất giấy, gỗ được bào mỏng và nghiền nát (nghiền cơ học) hay ngâm trong chất hóa học (nghiền bằng hóa chất) để tạo ra bột giấy. Sau đó, dung dịch bột giấy được phun lên một tấm lưới chuyển liên tục, kích thước của mắt lưới điều khiển việc giữ lại xơ gỗ. Trong khí các sợi xơ lớn được ép thành giấy thì gần 50% sợi xơ mịn hơn và nước rơi xuống và tạo ra rác thải phế phẩm mà tới nay đã bị lãng phí hàng triệu tấn rác thải hàng năm.
 
Nghiên cứu sinh Shaul Lapidot và các cộng sự trong phòng thí nghiệm của ông tại Khoa Nông nghiệp, Thực phẩm và Môi trường Robert H.Smith của Đại học Hebrew tại Rehovot đã phát hiện ra rằng các sợi xơ mịn thải này là nguyên liệu hoàn hảo để chế biến xenluloza tinh thể cực nhỏ (NCC). NCC có thể được hình thành nhờ sử dụng nguyên liệu đầu vào có chất hóa học và năng lượng tương đối thấp so với quá trình sản xuất giấy. Hơn nữa, các nhà khoa học đã nghiên cứu một kỹ thuật để chế biến NCC thành bọt tổng hợp chất.
 
Trạng thái ban đầu của loại bọt xốp sinh học này có trọng lượng nhẹ và độ xốp cao, nhưng bổ sung thêm nhựa furan (một loại nhựa hemixenluloza làm từ vật phế phẩm của các loại cây trồng như đường mía, vỏ yến mạch, vỏ trấu và lõi ngô), bọt xốp được tăng cường độ cứng trở thành đối thủ cạnh tranh với bọt tổng hợp hiện có trên thị trường.
 
Bọt là một sản phẩm không được đánh giá đúng mức, giá trị được xác định dựa trên độ cứng, độ nhẹ, sự cách ly và tiêu hao năng lượng. Những loại bọt xốp thông thường được sản xuất từ sản phẩm có nguồn gốc dầu mỏ như: polyurethan, polystyren, polyvinyl clorit (PVC). Phát hiện này và việc nghiên cứu loại bọt xốp công nghiệp mới từ nguồn tài nguyên tái tạo ra nhiều cơ hội mới.
 

(Theo NASATI )

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.