Tin KT-KH, CN và MT 2011-12-08 14:36:49

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hạnh và ThS. Phan Nhật Minh, Viện công nghệ hóa học tại TP.HCM (Viện KH&CN Việt Nam) vừa thực hiện thành công hướng nghiên cứu trên.

Đề tài giúp tạo ra sản phẩm mới là bột aloe, aloin, aloe gel từ cây lô hội (Aloe vera L.) làm nguyên liệu cung cấp cho các công ty dược, mỹ phẩm.
Lô hội (hay còn gọi là lư hội, nha đam, lưỡi hổ...) là một trong các loại dược thảo đã được biết đến từ rất lâu có giá trị đặc biệt trong cả đông y và tây y, thường dùng ăn tươi với đường, hay nấu chè, có nơi còn dùng nấu canh, muối chua.
Nhiều nghiên cứu cho thấy lô hội có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, kháng khuẩn, kháng nấm; chữa được bệnh đau đầu, viêm dạ dày, viêm mũi. Gần đây, nhiều nhà sản xuất thực phẩm, mỹ phẩm đã chọn dùng lô hội, nhất là phần gel của lá. Trong phần nhựa của lá lô hội có chất aloin, chất này có tác dụng như một vị thuốc nhuận tràng (trị táo bón), hay dùng như một loại thuốc xổ.
Khi được đưa vào cơ thể, chất aloin gây ra những co bóp trong ruột có thể dẫn đến tiêu chảy nếu dùng với một liều lượng cao. Để loại tác dụng phụ này, trong thời gian qua có nhiều nghiên cứu (trong và ngoài nước) tìm cách loại bỏ chấtaloin ra khỏi gel của lá lô hội.
Nhóm nghiên cứu của PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hạnh đã hoàn tất được một số nội dung trong quy mô phòng thí nghiệm và pilot như xây dựng quy trình chiết xuất aloin từ nhựa lá cây lô hội (quy mô pilot 5 kg nhựa/ mẻ); quy trình ổn định gel (pilot từ 10 - 20 kg/mẻ); xây dựng tiêu chuẩn cơ sở cho gel lô hội.
Ông Nguyễn Việt Trung, đại diện cho Công ty TNHH công nghệ sinh học Việt - Mỹ - Úc (một công ty chuyên nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm thực phẩm, mỹ phẩm từ lô hội) cho biết, bước đầu công ty đã ứng dụng được quy trình ổn định gel của đề tài nghiên cứu. Các quy trình khác nếu nhóm nghiên cứu tiếp tục thực hiện hoàn thiện thêm theo những yêu cầu thực tế thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể ứng dụng được kết quả nghiên cứu này.
(Theokhoahocphothong)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.