Sáng kiến-sáng chế 2013-07-10 19:46:08

Máy dồn đất của anh Nguyễn Hồng Chương       Nông dân "rặt" Nguyễn Hồng Chương trong vòng 6 năm cho ra lò 4 sáng chế và cải tiến kỹ thuật 3 nông cụ bằng cơ giới. Sản phẩm của anh không chỉ được bà con trong nước tin dùng, mà còn xuất khẩu ra cả nước ngoài. Mới chỉ tốt nghiệp đến lớp 8, nhưng hiện nay anh Nguyễn Hồng Chương (xã Lạc Lâm, Đơn Dương, Lâm Đồng) đã có trong tay một cơ sở nghiên cứu, chế tạo máy nông nghiệp rộng gần 1.000m² với vốn đầu tư hàng tỷ đồng và một nhà xưởng rộng 600m2 để tăng cường sản xuất.

Bốn sáng chế, ba cải tiến
Không được học hành đến nơi đến chốn, bôn ba với bao nhiêu nghề từ làm thuê, bốc vác, rồi chính thức trở thành một nông dân thực thụ. Song do thích nghiên cứu các loại máy móc nên anh thường nhận sửa thêm các loại máy hư hỏng. Đầu tiên là mày mò các loại máy ở trong nhà, sau đó là sửa dùm máy cho những người dân trong xã.
Dần dà, nhiều người đưa máy tới cho anh sửa với một chút ít tiền công. Trong quá trình sửa chữa anh luôn chú ý để tìm hiểu nguyên lý hoạt động, cấu tạo các loại máy, nhất là các loại máy dùng trong sản xuất nông nghiệp. Nhờ đó đến khi bắt tay vào chế tạo, anh đã có trong tay chút ít vốn liếng học lỏm về kĩ thuật.
Năm 2006, thấy việc ươm cây giống rau và hoa trong vỉ xốp theo công nghệ mới mất nhiều thời gian và công sức vì phải cho đất vào vỉ rồi gieo hạt bằng tay, anh Chương đã tìm tòi nghiên cứu và chế tạo thành công chiếc máy gieo hạt. Máy có công suất rất lớn nên sau khi phổ biến rộng đã có nhiều cơ sở ươm giống trong nước đặt mua.
Đây cũng là chiếc máy đầu tiên mà cơ sở của anh Chương bán ra thị trường. Sản phẩm này đến khi thực sự hoàn thành cũng ngót nghét hơn hai năm ấp ủ, mày mò lắp ráp, chỉnh sửa, hoàn thiện. Ban đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm, nên anh chỉ sử dụng các bộ phận của máy cắt, máy khoan, máy hàn... để lắp ráp, chế tạo.
Sau này được sự góp ý của mọi người nên chiếc máy đã được cải tiến lại rồi từng bước hoàn thiện với những vật liệu nhẹ nhàng và hiệu quả hơn. Ưu điểm của loại máy này là năng suất hoạt động cao, ngang với 8 – 12 lao động/ngày. Đồng thời máy có thể gieo được tất cả các loại hạt vào vỉ xốp, giá thành rẻ (từ 56 – 58 triệu đồng/máy) và tiết kiệm năng lượng.
Sau khi chế tạo thành công chiếc máy đầu tiên, hai năm sau, anh Chương lại chế tạo được chiếc máy dồn đất vào vỉ xốp chạy bằng điện. Loại máy này cũng có ưu điểm là dễ sử dụng, tự động sàng đất và lấy vỉ, công suất hoạt động đạt 840 vỉ xốp/giờ và có giá khá rẻ (từ 28-29 triệu đồng/chiếc). Nếu tính trong thời gian một ngày lao động 8 tiếng thì năng suất của chiếc máy này tương đương với từ 6 đến 8 người lao động thủ công.
Tiếp đó, nhờ nắm vững khá nhiều nguyên lý hoạt động của các loại máy, và tự tin với những thành công đã đạt được, cuối năm 2010, anh Chương cùng mấy anh em trong gia đình đã tạo bước đột phá khi chế tạo thành công chiếc máy đóng đất vào chậu để trồng hoa. Máy có công suất 1.200 chậu/giờ và vừa xong khâu thử nghiệm đã được một Công ty Đài Loan chuyên sản xuất kinh doanh hoa ở Đà Lạt là Bonifarm đặt hàng với giá 6.000 USD/máy.
Cũng tương tự như máy dồn đất, máy đóng đất vô chậu có thể tự động đưa đất vào các chậu để trồng hoa nên rất phù hợp với các cơ sở, công ty chuyên trồng hoa, cây cảnh. Theo đà đó, không lâu sau anh tiếp tục cho ra đời máy đẩy vỉ xốp. Sáng chế mới này khá tiện ích bởi dễ dàng lấy cây giống ra khỏi vỉ xốp để mang đi trồng mà không làm hỏng vỉ xốp và bể bầu đất vốn là nỗi lo lớn của nông dân.
Bên cạnh đó, không chỉ sản xuất các loại máy do mình tự sáng tạo, anh Chương còn cải tiến nhiều loại máy nông nghiệp khác như máy xay trộn giá thể không băng tải, máy trộn giá thể có băng tải, máy vắt nước cho rau...
Hiện tại các loại máy này cơ sở của anh chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng còn máy gieo hạt và máy đóng đất vô chậu được sản xuất hàng loạt để bán ra thị trường. Là một người có nhiều kinh nghiệm trong việc nghiên cứu chế tạo, nên hầu hết các sản phẩm của anh Chương sau khi áp dụng thực tế thành công, đều ngay lập tức được cơ sở nghiên cứu và ứng dụng máy nông nghiệp Hồng Chương tiến hành làm các thủ tục cần thiết để được cấp sở hữu trí tuệ nhằm bảo vệ quyền lợi và thương hiệu cho sản phẩm của mình.
Gặt hái nhiều giải thưởng về khoa học
Khá thành công với những sáng chế và cải tiến có lợi cho nhà nông anh liên tục đạt được 3 danh hiệu dành cho nhà sáng chế và các giải thưởng tài năng trẻ toàn quốc, giải thưởng Lương Định Của, điển hình sáng tạo Việt Nam.
Năm 2008, chiếc máy gieo hạt của anh được Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam công nhận Thương hiệu Việt và cấp chứng nhận Điển hình sáng tạo Việt Nam. Phát huy được ưu thế phù hợp với các cơ sở, công ty chuyên trồng hoa, cây cảnh nên máy đóng đất vô chậu cũng đã đoạt giải nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Lâm Đồng lần thứ V (2010 - 2011).
Hầu hết các loại máy móc của anh Chương khi thiết kế đều tính đến khả năng di chuyển, nên các loại này đều được gắn bánh xe, vì thế sản phẩm được nhiều người dân trên khắp mọi miền ưu chuộng. Tính đến nay, cơ sở máy nông nghiệp Hồng Chương của anh đã bán ra thị trường hàng trăm loại máy. Thị trường chủ yếu là ở Lâm Đồng, thậm chí ở cả một số tỉnh phía Bắc và miền Trung. Cơ sở Hồng Chương của anh cũng đã từng xuất khẩu các lô hàng sang Malaysia. Lô hàng đầu tiên gồm 5 máy gieo hạt, 5 máy dồn đất vào vỉ xốp có tổng trị giá 25.900 USD (trên 500 triệu đồng).
Anh Nguyễn Hồng Chương chia sẻ: Xuất phát từ tinh thần muốn cho nông dân bớt khổ, nhưng sau đó tôi nhận được nhiều sự quan tâm và động viên từ phía bà con. Ngay cả lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng, sau khi tiến hành tham quan nhà xưởng, thiết bị... cũng như tính khả thi từ các thiết bị đã hứa sẽ tạo điều kiện hỗ trợ để tôi phát huy tối đa khả năng nghiên cứu của mình. Đây là nguồn động viên và khích lệ lớn dành cho tôi".
Theo Đất Việt

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.