Sáng kiến-sáng chế 2014-02-20 03:46:07

Ông Nguyễn Văn Sành bên máy thái hành. Nguồn: Internet Người dân làng Thượng Dương, xã Nam Trung, huyện Nam Sách vẫn gọi ông Nguyễn Văn Sành bằng cái tên thân mật là "ông sành hành tỏi". Bởi từ nhiều năm nay, nhờ những phát minh về máy thái hành, tỏi mà người dân giải phóng được sức lao động, nâng cao năng suất và mang lại nhiều lợi ích cho bà con nông dân.

Chúng tôi đến nhà ông Nguyễn Văn Sành vào một buổi chiều mùa đông khi ông vừa từ xưởng cơ khí của gia đình về. Ấn tượng đầu tiên với chúng tôi là một lão nông dân chính hiệu, gương mặt xương xương, sạm đen, ở tuổi 60 nhưng ông khá nhanh nhẹn và hoạt bát. Bên cạnh chén trà, ông Sành niềm nở chia sẻ về ý tưởng sáng tạo ra máy chiếc máy thái hành để giúp bà con nông dân đỡ vất vả hơn. Đó là vào đầu năm 2000, có nhiều công ty xuất khẩu về thu mua hành tại xã, sau khi thu hoạch bà con nông dân thái từng củ hành. Thấy bà con nông dân thái hành vất vả, năng suất lao động không cao, ông Sành trăn trở, suy nghĩ, ông tìm mua những vật dụng như nhôm, động cơ, trục xoay, đĩa để lắp dao thái,...để nghiên cứu chế tạo.

Năm 2002 chiếc máy thái hành quay bằng tay đầu tiên của ông Sành ra đời với năng suất từ 1-4 tạ/giờ. Sau này ông cải tiến máy thái hành tự động, thay thế thái hành bằng phương pháp thủ công. Máy thái hành sử dụng rất đơn giản, chỉ cần cắm điện vào máy, đổ hành lên khay nhôm phía trên máy là máy sẽ tự động thái hành với công suất cao mà không bị nát. Đặc biệt, những củ hành, tỏi được chiếc máy thái với lát cắt đều tăm tắp, không hao hụt cho năng suất thái hành từ 6 - 8 tạ/giờ, trong khi đó nếu thái hành bằng phương pháp thủ công thì 1 ngày người nông dân chỉ thái được từ 16-18kg hành". Với chiếc máy thái hành ra đời, ông Sành đã giúp cho nhiều nông dân tiết kiệm được thời gian và tiền bạc so với việc thuê mướn nhân công.
Cùng với máy thái hành tỏi, ông Sành còn chế tạo ra nhiều loại máy nông cụ khác phục vụ nông dân khác như: máy thái bí ngô, máy thái mứt, máy thái củ cải... Nhờ tính ứng dụng cao trong thực tiễn, giải phóng đáng kể sức lao động cho người nông dân nên sản phẩm của ông được tiêu thụ rộng rãi không chỉ trong tỉnh mà cả ngoài tỉnh như: Thái Bình, Phú Thọ, Hà Nội, Quảng Ninh, Lạng Sơn...và sang các nước như Trung Quốc, Lào. Inđônêxia, Thái Lan.
Với việc cho ra đời nhiều loại máy móc phục vụ thiết thực cho bà con nông dân, Ông Sành đã nhận được nhiều giải thưởng của tỉnh và Trung ương như: Giải ba cuộc thi sáng tạo Khoa học - Công nghệ tỉnh Hải Dương và Giải Khuyến khích Khoa học và Công nghệ toàn quốc năm 2004; Giải thưởng 15 năm Khoa học công nghệ quốc gia và Kỷ niệm chương Vì sự phát triển kinh tế nông thôn do Bộ Nô nông nghiệp và phát triển nông thôn trao tặng năm 2008, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ....
Ông Nguyễn Văn Sành không phải là kỹ sư hay tiến sĩ, nhà khoa học... thậm chí mới chỉ học hết lớp 4. Nhưng những phát minh sáng chế của ông đã được áp dụng vào thực tế và mang lại hiệu quả cao cho người nông dân, tiết kiệm chi phí sản xuất và thời gian lao động. Song đến nay, những sáng chế của ông Sành đều chưa được đăng ký bảo hộ độc quyền. Đây cũng chính là vấn đề mà ông Nguyễn Văn Sành mong muốn được sự hỗ trợ, quan tâm của ngành nông nghiệp tỉnh, chính quyền địa phương bởi theo ông chi phí đăng ký sản phẩm bảo hộ rất tốn kém.
Hòa Thuận

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.