Những vấn đề chung (số 1,2 - 2020) -0001-11-30 07:06:30

Khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước bước vào giai đoạn quyết liệt, với tinh thần “Tất cả vì miền Nam  ruột thịt”, “Tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, một số nhà báo đang công tác ở tỉnh ta đã vào chi viện cho các cơ quan báo chí ở miền Nam.

Đầu tiên là nhà báo Nguyễn Ân, quê huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) lên đường vào năm 1965. Ông là cán bộ miền Nam tập kết, đã tốt nghiệp khoá I lớp báo chí trung ương (1960), đang công tác tại Báo Hải Dương mới thì được điều động đi B. Lúc đó, vợ ông là bà Mai, nhân viên làm việc tại cửa hàng Bách hoá tổng hợp thị xã Hải Dương sống cùng hai con gái nhỏ là Hải và Yến nên ông Ân còn có bút danh Mai Hải Yến. Vượt qua khó khăn, nguy hiểm, nhà báo Nguyễn Ân được tăng cường tại tờ báo Giải Phóng của Mặt trận dân tộc giải phóng tỉnh quê hương. Tiếp sau đó là ông Nguyễn Khuê, cán bộ làm tuyên truyền ở Ty Văn hoá Hải Dương - người đã có nhiều tác phẩm ảnh nhất về Hồ Chủ tịch khi Người về thăm tỉnh ta; cũng là tác giả có nhiều tác phẩm về cuộc chiến đấu dũng cảm chống chiến tranh phá hoại của quân dân trong tỉnh (trong đó có bức ảnh dân quân xã An Bình, huyện Nam Sách bắt sống giặc lái Mỹ). Ông Nguyễn Khuê đã được biên chế vào Thông tấn xã Giải phóng (tức TTXVN), về công tác ở cứ (R), phục vụ những chuyến đi của các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam. Ông đã có nhiều tác phẩm ghi lại những trận chiến đấu ác liệt của quân giải phóng. Nhà báo Trình Tư Cảnh, phóng viên ảnh của báo tỉnh, quê tại tỉnh Phú Yên kết nghĩa với tỉnh Hải Dương, cũng tình nguyện vào miền Nam phục vụ. Nhà báo Cao Hưng được điều động vào công tác ở báo Cờ Giải phóng của Liên khu 5.

Cũng trong thời gian đó, một số giáo viên được điều động vào làm công tác giáo dục ở vùng giải phóng, trong đó có nhà giáo Tiêu Hà Minh. Qua thực tế công tác, ông đã viết báo, làm thơ và sau này trở về công tác tại Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, rồi trở thành Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh Hải Dương trước khi nghỉ hưu./.                                                     

Bài của Thế Nguyễn, Câu lạc bộ Nhà báo cao tuổi tỉnh

Bài đăng trên Bản tin Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 1+2 ra tháng 4+6/2020.

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.