Hội thảo khoa học về công nghệ sản xuất gạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Hải Dương

Sáng ngày 28/12/2010, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức hội thảo Hội thảo khoa học về công nghệ sản xuất gạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Tham dự có đại diện các Bộ Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng; Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam; đại diện các ban, ngành, địa phương liên quan của tỉnh; các tổ chức và đơn vị sản xuất gạch xây dựng trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Trọng Thừa - Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng khoa học tỉnh chủ trì buổi hội thảo.
Hội thảo khoa học về công nghệ sản xuất gạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Hải Dương
hoi_thao_2
Trong những năm qua, sản xuất gạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Hải Dương chiếm khoảng 4% giá trị sản lượng của ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, thu hút khoảng 8.000 lao động thường xuyên. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 36 dự án sản xuất gạch tuynel với công suất thiết kế đạt khoảng 1,1 tỷ viên/năm. Hiện nay đã có 21 cơ sở đi vào hoạt động với công suất thiết kế 665 triệu viên/năm. Thiết bị sản xuất của các cở sở sản xuất gạch Tuynel chủ yếu được chế tạo trong nước, với các 20 triệu viên/năm, sản phẩm đạt chất lượng cao
Bên cạnh đó, còn có 144 cặp lò liên tục kiểu đứng, trong đó 107 lò xây dựng theo đúng quy định của UBND tỉnh. Mức tiêu hao than bình quân gần 700 kg/vạn viên gạch, tiết kiệm só với lò thủ công trung bình 40% than. Mức tiêu hao củi tiêu tốn rất thấp, bình quân bằng 2,7 kg/van viên, so với lò thủ công đã giảm gần 95%. Mức độ cơ giới hóa của LGLTKĐ ở tất cả các khâu trong quy trình sản xuất gạch trong ủi đảo đất, trộn than, đưa đất vào máy đùn ép tạo hình, qua băng tải đưa ra xếp cáng, dùng vận thăng đưa gạch lên sàn lò ....
Ngoài ra hiện nay có 47 lò có lặp hệ thống xử lý khói, sản xuất khoảng 130 triệu viên/ năm, mức tiêu hao than bình quân cao 1,2 -1,4 tấn/vạn gạch.Các lò gạch này chủ yếu được xây dựng ở ven sông, khai thác đất ven sông để làm nguyên liệu sản xuất. Phần lớn các cơ sở sản xuất gạch không không vận hành thường xuyên hệ thống xử lý khói, nồng độ nước vôi quá thấp, chỉ đạt 10-40% quy định.
Trên địa bàn tỉnh Hải Dương còn phát triển sản xuất gạch không nung chất lượng cao với công nghệ tiên tiến đang được thị trường trong và ngoài tỉnh quan tâm với công suất lên với hàng chục triệu viên/năm. 
Các đại biểu tham dự hội thảo tập trung làm rõ thực trạng sản xuất gạch xây dựng trên địa bàn, đề cập nhiều đến các công nghệ đang ứng dụng; làm rõ các văn bản về chủ trương và các quy định cụ thể của Trung ương, của tỉnh trong phê duyệt, triển khai các dự án sản xuất gạch xây dựng... Từ đó thống nhất định hướng và đề xuất về quy hoạch và kế hoạch phát triển sản xuất gạch xây dựng, lựa chọn quy mô, công nghệ...
Phát biểu tại hội thảo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Thừa nhấn mạnh: Trong thời gian tới Hải Dương sẽ thực hiện nghiêm việc xóa bỏ các lò gạch được xây dựng không phép. Để tháo gỡ khó khăn cho các nhà sản xuất và đáp ứng nhu cầu của thị trường, tỉnh sẽ có thời gian cụ thể đối với việc tồn tại hai loại hình lò gạch đang hoạt động là lò liên tục kiểu đứng và lò xử lý bằng nước vôi. Hướng ưu tiên trong sản xuất gạch hiện nay là khuyến khích phát triển theo công nghệ tiên tiến, không gây ô nhiễm môi trường. Do đó, về lâu dài, tỉnh giữ ổn định và phát huy hiệu quả các dự án gạch tuy-nen; hỗ trợ và tạo điều kiện phát triển gạch không nung. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, để bảo đảm nhu cầu sử dụng gạch xây dựng và sự ổn định kinh tế- xã hội ở một số nơi, các mô hình sản xuất lò gạch liên tục kiểu đứng, lò cải tiến sử dụng nước vôi trong xử lý khí thải có thể xem xét và xác lập lộ trình xóa bỏ. Đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng cho biết thêm những ý kiến đóng góp của các đại biểu tại cuộc hội thảo là cơ sở để hội đồng khoa học và công nghệ tỉnh làm căn cứ tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về lộ trình hợp lý phát triển công nghệ sản xuất gạch xây dựng từ nay đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020.
Vi
ệc tổ chức hội thảo góp phần giải quyết hợp lý, hài hoà, có tính kế thừa giữa công nghệ sản xuất gạch xây dựng  đang hiện hữu để đáp ứng yêu cầu từng bước hiện đại hoá ngành sản xuất gạch xây dựng, giải quyết ô nhiễm môi trường, quản lý và khai thác có hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên của tỉnh phục vụ phát triển bền vững ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng nói chung và gạch xây dựng nói riêng.
Hải Ninh

 




Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây