Bộ điều khiển các thiết bị điện, điện tử từ xa qua sóng điện thoại

Đó là sáng kiến của em Lê Tuấn Cảnh, học lớp 11, Trường THPT Trương Định (thị xã Gò Công, Tiền Giang). Sáng kiến này được trao giải Khuyến khích Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên và nhi đồng tỉnh Tiền Giang lần thứ IX, năm 2015 – 2016.
Bộ điều khiển các thiết bị điện, điện tử từ xa qua sóng điện thoại

Điểm mới của sáng kiến này là lần đầu tiên áp dụng điện cơ vào việc điều khiển các thiết bị điện, điện tử tử từ xa (trước nay vẫn sử dụng mạch điện tử).

Bộ điều khiển này được làm từ các dụng cụ, linh kiện như: điện thoại di động, hệ thống đóng mở tiếp điểm, bo mạch điều khiển, rờ-le từ, cầu dao tự động (CB), biến áp, công tắc… Ngoài điều khiển trực tiếp bằng tay, bộ điều khiển này có thể được điều khiển bằng remote (khoảng cách 5 mét trở lại) và điều khiển bằng điện thoại di động ở khoảng cách xa.

Ý tưởng sáng tạo xuất phát từ việc nhà em có mảnh vườn ở xa nhà, việc đi lại tưới tiêu có nhiều bất tiện nên em suy nghĩ sáng tạo ra sản phẩm này kết hợp với mô hình điều khiển tưới tự động để giúp mẹ em vừa làm việc nhà vẫn có thể tưới vườn rau được.

Về khả năng ứng dụng, sản phẩm này có thể được sử dụng để điều khiển các thiết bị điện (dân dụng, công nghiệp), điện tử ở khoảng xa, đặc biệt là đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ trong trường hợp người chủ đi ra khỏi nhà nhưng quên tắt các thiết bị điện, điện tử hoặc khi cần khởi động một thiết bị nào đó trong nhà nhưng do đang ở xa, nên không thể thực hiện được (ví dụ: cần khởi động camera an ninh do khi đi làm quên mở hay cần mở đèn chiếu sáng trong nhà và trước sân nhà khi chiều tối...).

Theo vusta.vn


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây