Virus SARS có biến thể mới

Một nghiên cứu mới được công bố ngày 20/11 cho biết virus SARS, đang gây ra mối đe dọa lớn với sức khỏe con người trong năm nay, có liên quan đến một loại virus, tìm thấy trên một loài dơi châu Á.
Virus SARS có biến thể mới
Các nhà khoa học tại Hà Lan cho biết họ đã có mã gene của một mẫu phẩm virus, lấy từ một người đàn ông 60 tuổi bị chết tại Jaddah, Arab Saudi vào tháng 6/2012. Mẫu phẩm này khiến cho các nhà khoa học lo sợ rằng virut SARS đã quay trở lại dưới dạng một virus mới. Virus mới có tên HCoV-EMC/2012 là một thành viên trong "gia đình" virus Corona, thuộc nhóm virus Betacorona. Virus này có "họ hàng" với loại virus được tìm thấy trên giống dơi tre, có tên khoa học là Tylonycteris pachypus và giống dơi trong nhà của Nhật, có tên Pipistrellus abramus.
"Loại virus mới rất gần với virus được tìm thấy trên các loại dơi ở châu Á. Không có loại virus trên cơ thể người có cấu tạo tương tự thế"-Ron Fouchier thuộc trung tâm Y học Erasmus, Rotterdam nói.
Đại dịch SARS đã nổ ra ở Trung Quốc vào năm 2002, khiến khoảng 8.000 người trên 30 quốc gia thiệt mạng. Dơi cũng được cho là có liên hệ tới dịch SARS năm 2005. Các nhà khoa học Hồng Kong đã tìm thấy được nguồn gây bệnh là giống dơi hình móng ngựa ở Trung Quốc. Theo Tổ chức Y tế thế giới loại virus mới khác với SARS ở chỗ nó khiến cho thận nhanh chóng bị hỏng. Tổ chức Y tế thế giới đã rất lo ngại về khả năng bùng phát dịch tại Arab Saudi trong lễ hành hương của người đạo Hồi. Tuy nhiên bộ trưởng Y tế Arab Saudi đã trấn an những người hành hương rằng không có bất cứ một dấu hiệu dịch nào được ghi nhận.
Công trình nghiên cứu mới được giới thiệu trên trang mBio, một tạp chí của Hội Vi sinh học Mỹ.
Theo: Báo Đất Việt, ngày 21/11

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây