Khoa học và Công nghệ (root) 2019-09-05 15:22:18

Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến 2025 (Đề án 844) đang tạo được sức lan tỏa khắp cả nước và tạo được kết nối cộng đồng với nhiều thành quả đạt được. Tuy nhiên, việc triển khai các hoạt động thuộc Đề án vẫn còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc, do những hoạt động hỗ trợ cho khởi nghiệp – đổi mới – sáng tạo mang tính mới, đặc thù cao, nhân sự để triển khai được các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo ở các bộ, ngành địa phương đòi hỏi phải thường xuyên cập nhật nhiều kiến thức, thông tin mới. Các hoạt động để hiệu quả cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan, ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội. Đặc biệt, tại nhiều địa phương, do sự khác biệt về nền tảng các vùng miền, khó khăn về nhân lực kết nối, nền tảng văn hóa chưa theo kịp tư duy đổi mới sáng tạo. Để thúc đẩy kết nối địa phương tham gia sâu rộng và hiệu quả vào hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, hoạt động truyền thông được nhận định có vai trò vô cùng quan trọng.

Để tạo được sự thống nhất và có định hướng trong công tác truyền thông khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên cả nước, các chương trình trải nghiệm “Hành trình khám phá những miền đất khởi nghiệp” đã được Trung tâm dịch vụ và đổi mới sáng tạo, ban quản lý CNC Hòa Lạc tổ chức dành cho các nhà báo, phóng viên, người làm truyền thông đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước. Từ sự kiện “Người làm truyền thông trên cả nước trải nghiệm hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội” trong tháng 8 vừa qua, nhiều nội dung đã được nhận định rất cần đội ngũ truyền thông địa phương đồng hành. Trong đó,

Tăng cường chuẩn hóa kiến thức về khởi nghiệp sáng tạo cho đội ngũ báo chí, truyền thông là hoạt động cần ưu tiên nhằm giúp các thông điệp về khởi nghiệp sáng tạo khi được lan tỏa rộng sẽ đem lại nhiều kết quả tích cực. Qua đó, tăng cường kết nối đào tạo, tư vấn từ trung ương đến với địa phương. Các hoạt động truyền thông về khởi nghiệp sáng tạo cần được tổ chức với sự tham gia của chuyên gia từ trung ương cùng các thông tin, giải pháp tư vấn phù hợp với địa phương.

Xác định cách thức bắt đầu khởi nghiệp sáng tạo từ địa phương – đây cũng là câu hỏi đã được phóng viên đặt ra với nhiều chuyên gia tư vấn về khởi nghiệp từ các tập đoàn lớn và quản lý nhà nước. Qua đó, xác định có thể bắt đầu bằng những đặc thù, lợi thế của địa phương để ứng dụng hiệu quả công nghệ nền tảng, áp dụng các mô hình kinh doanh của các tổ chức lớn trong và ngoài nước. Mô hình kinh doanh các sản phẩm đặc sản, dịch vụ khai thác lợi thế vùng miền sẽ tạo động lực cho đội ngũ thanh niên trẻ quay trở về khởi nghiệp sáng tạo trên chính quê hương mình. Ngoài ra, các địa phương cần tăng cường quảng bá tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch, văn hóa vùng miền để có thể thu hút doanh nghiệp và nhà đầu tư. 

Gắn kết hoạt động thúc đẩy thương mại hóa các kết quả nghiên cứu, sản phẩm từ các chương trình như “Phát triển thị trường khoa học và công nghệ đến năm 2020 (Chương trình 2075)”; từ các chương trình, đề tài, dự án được đầu tư hoàn thiện bởi ngân sách các địa phương – Các sản phẩm này có thể trở thành công nghệ nền tảng để tạo ra các mô hình khởi nghiệp sáng tạo. Cơ sở dữ liệu và cách thức khai thác các nguồn công nghệ nền tảng, do vậy cần được tăng cường truyền thông ngay từ địa phương để thu hút doanh nghiệp, nhà đầu tư và đội ngũ khởi nghiệp sáng tạo.  

Chia sẻ thêm về ý nghĩa chương trình “Hành trình khám phá những miền đất khởi nghiệp”, Ông Nguyễn Việt An, Trưởng ban tổ chức chương trình cho biết “Qua quá trình nghiên cứu khảo sát và kinh nghiệm làm việc tại nhiều địa phương, chúng tôi nhìn nhận nguồn thông tin về khởi nghiệp trên các kênh thông tin truyền thông chưa có tính chuyên sâu và phân loại phù hợp với lĩnh vực cũng như mức độ phát triển của các nhóm khởi nghiệp . Hoạt động truyền thông chưa thực sự thể hiện được vai trò dẫn dắt và định hướng cho sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp tại các vùng với những đặc thù riêng biệt. Từ đây, chương trình trải nghiệm “Hành trình khám phá những miền đất khởi nghiệp” chính là nỗ lực của Đề án 844 nói riêng và của quản lý nhà nước nói chung để giúp nhà báo, phóng viên hiểu sâu hơn về các khái niệm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cũng như kết nối mạng lưới truyền thông cho khởi nghiệp sáng tạo nước nhà.

  Sự kết nối có được từ “Người làm truyền thông trên cả nước trải nghiệm hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội” ngoài ra, cũng đem đến cho đội ngũ làm truyền thông các địa phương các kênh hỗ trợ trực tuyến phục vụ cập nhật nguồn thông tin chuyên môn chất lượng và hiệu quả từ mạng lưới các tổ chức điển hình hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo. Các đầu mối hỗ trợ bao gồm các đơn vị như BK Holdings, Vietnam Silicon Valley Accelerator – VSV, CyberAgent Ventures, Tubudd, CenXSpace và Kênh thông tin truyền thông phát triển thị trường kh&cn trên mạng xã hội (thuộc Chương trình 2075), với Hệ thống trả lời tự động (chatbot) về Đề án 844, Nghị định 13 về Doanh nghiệp KH&CN, Luật chuyển giao công nghệ 2017… tại Sàn Công Nghệ Vui

Nguồn: Sàn Công Nghệ Vui (Chương trình 2075)

 

Tin khác

Thông báo đề xuất, đặt hàng các nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh Hải Dương năm 2025 (26/03/2024)

Mô hình chăn nuôi đà điểu sinh sản, thương phẩm mới (21/03/2024)

Hội nghị Giám đốc Sở KH&CN toàn quốc năm 2024 (15/03/2024)

Chỉ số PII cung cấp bức tranh tổng thể về kinh tế, xã hội từng địa phương (14/03/2024)

Thúc đẩy phong trào năng suất cho thế hệ trẻ Việt Nam (08/03/2024)

Nâng cao chất lượng quản lý dược theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 (05/03/2024)

Thúc đẩy hoá đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu: Bộ KH&CN khẩn trương vào cuộc sau chỉ đạo của Chính phủ (04/03/2024)

Bộ KH&CN và TP.HCM phối hợp triển khai nhiều hoạt động KH&CN, đổi mới sáng tạo (03/03/2024)

Hoàn thiện hành lang pháp lý, hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (18/02/2024)

Hải Dương công bố quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư (10/01/2024)

Giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024 (08/01/2024)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh (04/01/2024)

Triển khai kế hoạch khoa học và công nghệ năm 2024 (03/01/2024)

Sở Khoa học và Công nghệ tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 (02/01/2024)

Công bố 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2023 (25/12/2023)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.