Tin thanh tra 2016-06-29 15:46:19

 Trong khi thông tin về thực phẩm bẩn những ngày gần đây được dư luận đặc biệt quan tâm và bày tỏ bức xúc, vấn đề không kém phần quan trọng khác là nước uống học đường dường như chưa được quan tâm đúng mức.  

 Khó kiểm soát được nguồn nước uống ở trường

Khảo sát một số trường tiểu học, trung học trên địa bàn TP Hà Nội, tình trạng phổ biến hiện nay là các trường đều ký hợp đồng với một công ty cung cấp nước bình nhựa (loại 20 lít). Đây cũng là nguồn nước uống chính của học sinh, nhất là học sinh bán trú.

Vấn đề nước uống ở trường học là thiết yếu chứ không hề nhỏ. Thế nhưng, khi phỏng vấn ngẫu nhiên với 10 phụ huynh thì 6 người khẳng định không biết loại nước con em mình uống là loại nước gì, có đạt chuẩn hay không; 2 người trả lời có biết lờ mờ về tên loại bình con mình uống ở trường và 2 phụ huynh biết chính xác loại nước con mình uống.

Một thực tế khác, sau khi ký hợp đồng với nhà trường để cung cấp nước uống bình, ngoài những yêu cầu, cam kết trong hợp đồng là cung cấp nước đủ theo số lượng, đảm bảo vệ sinh... thì việc nhà trường thực hiện quy trình kiểm tra chất lượng nước của đơn vị cung cấp là gần như không có. Do vậy, khó có thể nói, phụ huynh có thể kiểm soát được nguồn nước của con em mình uống tại trường.

Nhiều nguy hại từ việc tái sử dụng vỏ bình

Theo một số nghiên cứu khoa học, không có một công ty sản xuất nước đóng chai nào khuyên người tiêu dùng nên tái sử dụng những chai nhựa, bởi về cơ bản, chai nhựa sử dụng một lần không được thiết kế để có thể tái sử dụng nhiều lần. Chất liệu của chúng sẽ hao mòn từ những vết xước, kéo theo các chất hóa học rò rỉ ra nước uống. Bên cạnh đó, nếu có sử dụng chất tẩy rửa và nước ấm làm sạch thì lại làm suy giảm chất liệu của nhựa và tăng khả năng thẩm thấu hóa học.

Một chất hóa học nguy hại được phát hành từ những sản phẩm nhựa tái sử dụng, bao gồm cả những chai nước có tên Bisphenol A (BPA). Đây là một chất hóa học tổng hợp có khả năng ảnh hưởng đến hệ thống hooc-môn của cơ thể.

Hầu hết các chuyên gia cho rằng, lượng BPA có thể xâm nhập vào nước uống và thực phẩm từ sản phẩm nhựa là rất nhỏ. Những lo ngại đến từ quá trình tích lũy lâu dài là có cơ sở. Do đó, có thể dẫn tới nhiều nguy cơ về sức khỏe nếu các loại vỏ bình được khuyến cáo dùng một lần lại được dùng nhiều lần, với thời gian kéo dài.

Đáng chú ý, với các loại nhựa PET hay PETE, vật liệu làm nên hầu hết những chai nước dùng 1 lần như nước ngọt, nước trái cây, nước khoáng không được khuyến khích tái sử dụng. Những chai nhựa làm từ polycarbonate (PC) là thứ đặc biệt bạn nên tránh bởi BPA thường được tìm thấy bên trong các sản phẩm làm từ vật liệu này.

Sẽ thanh tra, kiểm tra nhiều cơ sở nước đóng bình

Thực tế nguồn nước đóng bình trên thị trường nhiều như ma trận và khó kiểm soát được chất lượng đang là nguy cơ đe dọa vệ sinh an toàn nước uống cho xã hội nói chung và không loại trừ sẽ bị trà trộn, “lọt” vào cung cấp cho các trường học.

Theo Chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính, cách đây 2 năm, các lực lượng thanh tra đã thực hiện thanh tra, kiểm tra khá mạnh về chất lượng nước đóng chai, đóng bình. Kết quả là, nhiều đơn vị có sai phạm, vi phạm đã bị xử lý, thậm chí một số cơ sở, nhà máy sản xuất nước bình còn buộc phải đóng cửa. Cũng khoảng thời gian này, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh đã kiểm tra được 466 cơ sở và chỉ ra 114 cơ sở (24,4%) vi phạm về điều kiện vệ sinh, 121 cơ sở (25,9%) vi phạm về điều kiện trang thiết bị dụng cụ và 134 cơ sở (28,7%) vi phạm về nguồn nước sử dụng để sản xuất...

Mặc dù gần đây việc thanh tra, kiểm tra về chất lượng nước đóng chai, đóng bình chưa nhiều nhưng trong tháng 2 và 3/2016, một số địa phương đã thực hiện việc thanh tra, kiểm tra. Trong đó, Nghệ An ghi nhận 22/27 mẫu nước ở cơ sở đóng chai, đóng bình đạt tiêu chuẩn; Hà Giang tạm giữ giấy chứng nhận công bố hợp quy nước uống đóng chai, bình 1 cơ sở, xử phạt hành chính 8 cơ sở.

Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết, vừa qua, một số cơ quan, đơn vị cũng thực hiện thanh tra, kiểm tra nước đóng chai, đóng bình thế nhưng không làm đại trà. Thanh tra Bộ Y tế cũng làm một số đoàn thanh tra, kiểm tra lĩnh vực này nhưng có tính chất làm điểm để hướng dẫn cho các đơn vị về mặt nghiệp vụ. Sắp tới đây, các lực lượng của Thanh tra Bộ Y tế sẽ triển khai các đoàn thanh tra, kiểm tra trên diện rộng về chất lượng và điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ sở nước đóng chai, đóng bình.

                                                                                                              Theo: thanhtra.com.vn

Tin khác

Kết luận thanh tra số 447/KL-SKHCN ngày 24/4/2023 về Thanh tra chuyên ngành về An toàn bức xạ và Đo lường trên địa bàn tỉnh (25/04/2023)

Kết luận về việc thanh tra về đo lường theo Quyết định số 83/QĐ-SKHCN ngày 10/6/2022 của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương (24/07/2022)

Ngộ độc do ăn bọ xít: Cảnh báo thói quen ăn uống có thể gây tử vong (15/09/2021)

Quyết định phê duyệt Kế hoạch thanh tra của Thanh tra tỉnh năm 2018 (17/12/2017)

Tiếp tục thắt chặt quản lý và sử dụng nguồn phóng xạ trên toàn quốc (01/12/2017)

Chính phủ ban hành Nghị định số 119/2017/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hóa (10/11/2017)

Đột kích cơ sở mỹ phẩm của ‘hotgirl’, thu hơn 13.000 lọ mỹ phẩm không nguồn gốc (11/07/2017)

Kết luận thanh tra vể đo lường năm tháng 5 năm 2017 (13/06/2017)

Chính phủ ban hành Nghị định mới về thanh tra chuyên ngành Khoa học và Công nghệ (27/03/2017)

Hà Nội: Thanh kiểm tra các cơ sở sản xuất rượu (02/03/2017)

Kết quả Cuộc thanh tra chuyên đề diện rộng năm 2016 (08/12/2016)

Doanh nghiệp có quyền từ chối tiếp các đoàn thanh tra (31/05/2016)

Tiêu hủy 1.234 sản phẩm vi phạm hành chính sở hữu công nghiệp (24/12/2015)

Chánh Thanh tra Bộ KHCN: "Vi phạm sở hữu trí tuệ ngày càng tinh vi" (24/12/2015)

Bộ KH&CN tiêu hủy hơn 1.200 tang vật vi phạm giả mạo nhãn hiệu (16/12/2015)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.