Hiệu quả sáng chế đo mực nước tự động

Từ thực tiễn sản xuất và yêu cầu quản lý công trình thủy lợi trong điều kiện mới, Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải (BHH) đã sáng tạo ra thiết bị đo mực nước tự động phục vụ quản lý, điều hành hệ thống thủy lợi hiệu quả.
Hiệu quả sáng chế đo mực nước tự động
Sản phẩm "made in Bắc Hưng Hải"
Anh Bùi Văn Kiên, Trưởng trạm Quản lý và điều hành cống Bá Thủy hồ hởi thông báo cho tôi: Chúng tớ đã có thiết bị đo mực nước tự động không còn vất vả, khổ sở như ngày nhà báo về đây viết bài "Vất vả nghề thủ cống" nữa nhé. Thiết bị này "made in Bắc Hưng Hải" chính hiệu! Tò mò về những thiết bị do chính cán bộ, công nhân Công ty TNHH một thành viên BHH sản xuất, ngay ngày hôm sau chúng tôi đã có mặt ở cống Bá Thủy. Dẫn tôi đi thăm nơi đặt thiết bị đo mực nước tự động anh Kiên bảo: "Bây giờ chỉ cần mở điện thoại là chúng tôi biết mực nước như thế nào, cao hay thấp để đóng, mở cống hợp lý. Thậm chí chúng tôi còn biết được mực nước ở tận cống Cầu Xe, An Thổ, Xuân Quan. Nhờ đó, việc điều hành công trình thủy lợi BHH nhịp nhàng, hợp lý hơn nhiều so với trước đây".
Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi BHH đã từng đầu tư hàng trăm triệu đồng để mua thiết bị đo mực nước tự động từ Hàn Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn những thiết bị này lại trục trặc và thường xuyên xuất hiện sai số. Sau nhiều lần thử nghiệm các thiết bị nhập ngoại không thành, cuối năm 2014, đích thân giám đốc cùng với một số kỹ sư cơ khí của công ty đã mày mò, nghiên cứu chế tạo thiết bị đo mực nước tự động. Ông Đặng Duy Hiển, Giám đốc công ty cho biết: "Thực hiện đề án đổi mới, nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành công trình thủy lợi do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát động, tôi nhận thấy phải làm một việc gì đó để giúp chính công việc của chúng tôi hiệu quả, từ đó phục vụ sản xuất tốt hơn. Sau hơn 1 năm mày mò nghiên cứu, chúng tôi đã cho ra lò thiết bị đo mực nước tự động với chi phí thấp mà hiệu quả cao". Theo ông Hiển, điểm khác biệt giữa thiết bị do công ty sản xuất với các thiết bị mà công ty đã từng nhập khẩu là có thể di dời thiết bị điện tử vào trong phòng thay vì để ngoài trời. Máy đo cũng không cần ngâm dưới nước như những chiếc máy nhập ngoại. Máy đo mực nước có cấu tạo bên trong giống như một chiếc ròng rọc, được gắn mô tơ vào trục giữa của cuộn thước dây (đầu ngoài cùng gắn một chiếc phao nhựa) để kéo lên, hạ xuống thông qua điều khiển điện tử. Khi thước dây hạ xuống, phao nhựa chạm mặt nước, bản mạch điện tử sẽ tự động đếm chiều dài và tính toán mực nước sau đó tự động truyền thẳng về website bhh.com.vn của công ty và website httl.com.vn của Tổng cục Thủy lợi. Thiết bị giúp cải tiến phương thức làm việc của doanh nghiệp cũng như cung cấp những số liệu cần thiết cho các đơn vị khác có liên quan đến hệ thống. Ngay cả người dân cũng có thể cập nhật vào website này để biết được mực nước các sông từ đó có kế hoạch sản xuất phù hợp. Thiết bị này cũng có thể sử dụng ở các trạm thủy văn của các Đài Khí tượng thủy văn trong cả nước.
Anh Nguyễn Văn Trường, đại diện công ty cho biết: "Nếu như trước đây, để điều hành đóng hay mở cống, chúng tôi thường phải gọi điện cho từng bộ phận quản lý cống thì hiện nay thông qua mực nước được thường xuyên cập nhật trên website này các đơn vị có căn cứ để thực hiện. Lệnh điều hành của ban giám đốc cũng được thực hiện nhanh chóng, kịp thời".
Thêm yêu nghề thủy lợi
Để cập nhật thường xuyên mực nước trên hệ thống BHH công nhân phải thực hiện đo mực nước 4 lần vào 1 giờ đêm, 7 giờ sáng, 3 giờ chiều và 7 giờ tối tại nhiều điểm khác nhau. Mùa mưa bão hoặc thời điểm lấy nước ngược phục vụ đổ ải tần suất đo nước còn ngắn hơn chỉ khoảng 10 phút/lần. Để thống kê được mực nước tại tất cả các điểm cần thiết trong 1 ngày các công nhân của công ty phải thực hiện hơn 2.000 lượt đo thủ công. Nếu như trước đây công nhân phải làm thủ công nên việc đo nước mất thời gian thì nay công việc này đơn giản và nhanh chóng. Mỗi ngày công nhân chỉ cần ở phòng điều hành đọc các thông số được máy đo chuyển về hệ thống điện tử, kiểm tra lệnh điều hành từ website bhh.com.vn để đóng mở cống. Anh Nguyễn Văn Nhã, Trưởng trạm Quản lý và điều hành sông Sặt cho biết: "Nhờ thiết bị này chúng tôi bớt vất vả, chủ động vận hành các công trình. Thời gian rảnh, chúng tôi có điều kiện kiểm tra, kiểm soát, phát hiện các vi phạm công trình thủy lợi trên toàn tuyến và phát hiện sự cố để có thể xử lý kịp thời, nhất là trong mùa mưa bão...".
Đã có người không muốn gắn bó lâu dài với nghề thủ cống. Thế nhưng, nhờ thiết bị đo mực nước tự động được đưa vào sử dụng, nhiều người đã quyết tâm bám trụ với nghề. Giám đốc công ty Đặng Duy Hiển khẳng định: "Không chỉ áp dụng công nghệ tiên tiến vào phục vụ quản lý, điều hành hệ thống thủy lợi, thời gian tới chúng tôi sẽ tích cực đưa công nghệ thông tin vào sản xuất. Công nghệ thông tin sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực. Chúng tôi dự kiến sẽ sáng chế máy vớt bèo để có thể khơi thông dòng chảy tại những sông lớn mà sức người không làm xuể, góp phần làm thông thoáng kênh mương từ đó điều tiết tưới tiêu hiệu quả".
Thiết bị đo nước tự động của Công ty TNHH một thành viên BHH còn có thể ứng dụng trong điều hành hệ thống nước sạch, khí tượng thủy văn. Hiện tại, thiết bị này đã được công ty chuyển giao cho nhiều công ty thủy nông như Nam Đuống (Bắc Ninh), Sông Tích (Hà Nội) và Đắk Nông. Tại Hải Dương thiết bị đã được đưa vào sử dụng tại Trạm Thủy văn TP Hải Dương. Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh cho biết: "Mặc dù mới đưa vào sử dụng thử nghiệm trong một thời gian ngắn nhưng tôi thấy thiết bị thống kê số liệu khá chính xác. Nhân viên của chúng tôi nhờ đó cũng bớt vất vả hơn". Theo Công ty TNHH một viên Khai thác công trình thủy lợi BHH, hiện nay công ty có thể chuyển giao bản vẽ thiết kế, sơ đồ đấu nối, nguyên lý sản xuất thiết bị và đào tạo cán bộ cho các địa phương để họ có thể tự sản xuất, lắp ráp.
Theo Báo Hải Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây