Chợ Sao Đỏ (Chí Linh): Sử dụng hiệu quả cân đối chứng.

       Chợ Sao Đỏ (thị xã Chí Linh) hiện có 438 hộ kinh doanh với hơn 200 hộ sử dụng cân khối lượng. Năm 2003, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường Chất lượng (TĐC) đã thực hiện lắp một cân đối chứng tại Chợ Sao Đỏ mang nhãn hiệu DIGI DS - 682 tối đa cân được từ 20 gram - 6kg nhằm giúp người tiêu dùng tự có thể kiểm tra lại ngay hàng hóa của mình mua khi thấy nghi ngờ. Đây là một hình thức, cơ sở pháp lý phục vụ nhu cầu đấu tranh chống gian lận đo lường. Sự có mặt của các trạm cân đối chứng tại Chợ Sao Đỏ đã nâng cao tính văn minh trong bán lẻ và đẩy lùi các biểu hiện gian lận giúp người tiêu dùng an tâm khi đi mua hàng hóa. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, đảm bảo cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng hàng hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Chợ Sao Đỏ (Chí Linh): Sử dụng hiệu quả cân đối chứng.

 Qua gần 10 năm hoạt động, cân đối chứng tại Chợ Sao Đỏ đã thu hút một lượng lớn người tiêu dùng sử dụng, tạo sự an tâm của người dân. Hàng ngày đều có người dân sử dụng cân để đối chứng lượng hàng hóa đã mua và cơ quan quản lý chưa nhận được khiếu nại nào của người tiêu dùng cần phải xử lý. Người tiêu dùng tự đối chứng được hàng hóa mà mình đã mua, góp phần tác động đến các hộ kinh doanh mua bán tại khu vực chợ, một số hộ kinh doanh đã chủ động thể hiện trách nhiệm trong trao đổi, mua bán thương mại, từng bước hình thành một cơ chế tự quản lý về đo lường và đảm bảo công bằng trong buôn bán.

Cuối năm 2013, để đánh giá hết những thuận lợi, khó khăn trong việc đưa hoạt động kiểm định cân tại các chợ đi vào nề nếp, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đã phối hợp với UBND thị xã Chí Linh, Ban quản lý chợ Sao Đỏ triển khai thí điểm việc hỗ trợ kiểm định cân khối lượng của các hộ kinh doanh tại chợ Sao Đỏ. Sau gần một tuần triển khai thực hiện. Kết quả kiểm tra 228 cân của 223 hộ kinh doanh tại chợ đạt 100% số cân, số hộ có sử dụng cân; cấp giấy chứng nhận kiểm định cho 223 cân; loại bỏ 5 cân cũ, nát không khắc phục được. Qua kiểm tra cho thấy hầu hết các cân sử dụng tại Chợ Sao Đỏ không đảm bảo tính hợp pháp theo quy định với 218/228, chiếm 95,6%. Có 76 chiếc cân có sai số đo lường vượt quá phạm vi cho phép, chiếm tới 34%; cân có sai số lớn nhất -1.500grams là cân có dải đo từ 0-12 kg; với mức sai này, người tiêu dùng sẽ mất tối thiểu 12,5% khối lượng mua; 14/76 cân có sai số vượt quá giới hạn cho phép, chiếm 18% được kiểm tra phát hiện, có sai số gây thiệt hại cho chính người bán hàng.
Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, cân đối chứng dùng để kiểm tra định lượng lại hàng hóa góp phần hạn chế tình trạng bán thiếu khối lượng cho người tiêu dùng. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát các hành vi gian lận thương mại, vi phạm đạo đức kinh doanh của người bán hàng, bên cạnh đó việc "cân đúng, cân đủ" cần được xem như một trong những tiêu chí văn minh thương mại hiện đại.
Hải Ninh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây