Khoa học và Công nghệ (root) 2020-03-27 15:14:35

Tắt đèn tuy là một hành động nhỏ, nhưng lại thể hiện một ý nghĩa lớn. Đó là biểu tượng của sự đồng lòng. Đó là biểu tượng của niềm hy vọng. Đó là biểu tượng của sức mạnh tập thể khi chúng ta cùng nhau hành động để bảo vệ sự sống trên hành tinh này.

Bắt nguồn từ một sự kiện tắt đèn mang tính biểu tượng tại thành phố Sydney, Úc do WWF khởi xướng vào năm 2007, Giờ Trái Đất ngày hôm nay đã trở thành một phong trào môi trường có quy mô lớn nhất thế giới. Vào mỗi ngày thứ bảy cuối cùng của tháng ba hằng năm, hàng triệu người tại hơn 188 quốc gia và vùng lãnh thổ lại cùng nhau tắt đèn để thể hiện sự quyết tâm ngăn chặn biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường thiên nhiên.

Tại Việt Nam, lần đầu tiên Giờ Trái Đất được WWF tổ chức vào năm 2009 với sự tham gia của sáu tỉnh và thành phố trên toàn quốc. Trong các năm tiếp theo, chương trình đã được tổ chức trên toàn quốc với 63 tỉnh thành tham gia và hàng trăm ngàn cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức hưởng ứng. Từ năm 2012-2019, Bộ Công thương là đơn vị chủ trì tổ chức Giờ Trái Đất với sự hỗ trợ kỹ thuật từ WWF. Kể từ năm 2020, Bộ Công thương đề nghị WWF đóng vai trò là nhà tổ chức chính của chiến dịch, với sự bảo trợ của Bộ Công thương và Bộ Tài nguyên và Môi trường. Giờ Trái Đất năm nay sẽ diễn ra vào 28 tháng 3, lúc 8.30-9.30 tối

Bạn có thể làm gì để hưởng hứng Giờ Trái đất 2020.

Với ảnh hưởng của đại dịch bệnh COVID-19 như hiện nay, WWF khuyến khích các bạn thực hiện các hoạt động hưởng ứng online hoặc trong gia đình. Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể thực hiện để thể hiện quyết tâm bảo vệ hành tinh của mình trong Giờ Trái Đất:

- Nhắc nhở bạn bè và gia đình tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong và sau Giờ Trái Đất.

- Tương tác và chia sẻ bài đăng của WWF về Giờ Trái Đất trên Facebook tại https://www.facebook.com/VietnamWWF

- Hãy nói cho chúng tôi biết vì sao thiên nhiên và hành tinh của chúng ta lại quan trọng đối với bạn! Hãy chia sẻ câu truyện của bạn trên mạng xã hội và nhớ tag WWF-Việt Nam bạn nhé.

- Thay đổi hình đại diện trên Facebook thành khung ảnh của Giờ Trái đất.

- Đón xem chương trình Giờ Trái Đất của chúng tôi phát sóng trên kênh VTV1 từ lúc 8.00-9.00 tối ngày 28 tháng 3 để hiểu thêm về các vấn đề môi trường nóng nhất hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới, và biết mình có thể làm gì để môi trường sống xung quanh bạn và của cả hành tinh này tốt đẹp.

Dưới đây là một số gợi ý:

Cá nhân và hộ gia đình

Bữa tối dưới ánh nến: Nấu một bữa tiệc chay và thưởng thức cùng những người thân yêu trong gia đình dưới ánh nến lung linh!

Đi ngắm sao! Đã bao lâu rồi bạn không tận hưởng cảm giác lãng mạn và bình yên khi ngắm nhìn bầu trời đêm đầy sao như ngày còn bé? Còn chần chừ gì nữa, đây chính là cơ hội tuyệt vời để tạm rời xa màn hình điện thoại và quay trở lại tuổi thơ với bạn bè và người thân đấy!

Đạp xe vào buổi tối: Bạn có thể đạp xe vào buổi tối và khám phá xung quanh nơi bạn sống. Cũng là một ý tưởng không tồi phải không nào? Đạp xe dưới bầu trời đêm, tận hưởng bầu không khí mát mẻ và thưởng thức thiên nhiên xung quanh ta.

Ghi lại khoảnh khắc tắt đèn! Hãy tìm một địa điểm phù hợp trong những tòa nhà cao tầng của thành phố và ngắm nhìn khoảnh khắc tắt đèn lúc 20:30! Nếu bạn thích chụp ảnh, hãy thử vài tấm timelapse và đăng tải lên mạng xã hội cùng hashtag #KetnoivoiTraidat để chia sẻ với bạn bè!

Ở nhà: Hãy chơi một trò chơi cùng gia đình hoặc đơn giản là đọc một cuốn sách yêu thích!

Đêm xem phim! Dù là phim bom tấn của Hollywood với cảnh quay ngoài trời hay phim tài liệu về thiên nhiên, hãy dành buổi tối thưởng thức những thước phim tự nhiên với tất cả vẻ huy hoàng của nó. Bạn cũng có thể xem thử sê-ri phim Our Planet của WWF trên Netflix để khám phá những kỳ quan thiên nhiên, những loài sinh vật độc đáo và thế giới hoang dã cũng như những vấn đề chính đang đe dọa tới cuộc sống của chúng!

Doanh nghiệp

Tắt đèn: Tắt đèn và những thiết bị điện không cần thiết trong tòa nhà, văn phòng trong Giờ Trái Đất.

Lan toả thông điệp Giờ Trái Đất: Đăng tải thông điệp của Giờ Trái Đất trên các trang mạng xã hội, kênh truyền thông của doanh nghiệp và cho mọi người biết vì sao tổ chức/công ty/doanh nghiệp của bạn lại tham gia vào Giờ Trái Đất. Hãy khuyến khích các nhân viên cùng làm theo.

Thông điệp của Giờ Trái Đất có thể được tải tại: http://vietnam.panda.org/earth_hour/

Sử dụng mạng xã hội: Theo dõi fanpage của WWF-Việt Nam (https://www.facebook.com/VietnamWWF/) hoặc truy cập website để cập nhật thông tin cũng như các sản phẩm truyền thông về Giờ Trái Đất. Sử dụng hashtag #connect2earth trong các bài viết để giúp lan tỏa thông điệp rộng hơn.

Đại diện Giờ Trái Đất: Bầu chọn đại diện Giờ Trái đất trong công ty. Những người này sẽ có nhiệm vụ đảm bảo đèn và các thiết bị điện được tắt không chỉ trong Giờ Trái đất mà cả sau mỗi ngày làm việc.

Nhóm bạn

Tiệc đổi đồ: Tổ chức một sự kiện đổi đồ online trong nhóm bạn. Hãy trao đổi sách, quần áo và nhiều vật dụng khác nữa! Nếu có thể, hãy thử lôi kéo thêm những người khác!

Đi bộ trong công viên hoặc không gian tự nhiên: Đắm mình trong thiên nhiên sẽ mang đến cho bạn cảm giác khoang khoái và dễ chịu. Hãy thử để điện thoại và các thiết bị điện tử ở nhà. Ngắm nhìn cảnh vật, lắng nghe âm thanh của tự nhiên. Bạn cũng có thể mang theo họa cụ để vẽ lại hình dáng những chiếc lá hoặc loài động vật bạn nhìn thấy.

Thử thách sống xanh: Nghĩ ra những thử thách sống xanh như không sử dụng túi ni-lông, ống hút nhựa, không mua sắm quần áo trong 2 tháng và thách đấu với bạn bè của mình trên mạng xã hội!

Theo http://monremedia.vn/

Tin khác

Thông báo đề xuất, đặt hàng các nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh Hải Dương năm 2025 (26/03/2024)

Mô hình chăn nuôi đà điểu sinh sản, thương phẩm mới (21/03/2024)

Hội nghị Giám đốc Sở KH&CN toàn quốc năm 2024 (15/03/2024)

Chỉ số PII cung cấp bức tranh tổng thể về kinh tế, xã hội từng địa phương (14/03/2024)

Thúc đẩy phong trào năng suất cho thế hệ trẻ Việt Nam (08/03/2024)

Nâng cao chất lượng quản lý dược theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 (05/03/2024)

Thúc đẩy hoá đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu: Bộ KH&CN khẩn trương vào cuộc sau chỉ đạo của Chính phủ (04/03/2024)

Bộ KH&CN và TP.HCM phối hợp triển khai nhiều hoạt động KH&CN, đổi mới sáng tạo (03/03/2024)

Hoàn thiện hành lang pháp lý, hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (18/02/2024)

Hải Dương công bố quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư (10/01/2024)

Giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024 (08/01/2024)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh (04/01/2024)

Triển khai kế hoạch khoa học và công nghệ năm 2024 (03/01/2024)

Sở Khoa học và Công nghệ tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 (02/01/2024)

Công bố 10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2023 (25/12/2023)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.