Thông tin TC-ĐL-CL 2021-05-14 08:04:11

Dây cáp điện kém chất lượng nguy hiểm tiềm ẩn Sử dụng dây cáp điện kém chất lượng không chỉ gây lãng phí điện năng mà còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho gia đình.

Dây cáp điện là sản phẩm phục vụ cho ngành công nghiệp chiếu sáng hiện đại. Nó có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống cũng như trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trên thị trường hiện có nhiều sản phẩm dây cáp điện kém chất lượng nhưng được gắn mẫu mã các thương hiệu nổi tiếng. Vì thế, nhiều người tiêu dùng dễ dàng mua phải những sản phẩm dây cáp điện kém chất lượng, không đạt tiêu chuẩn an toàn.

Bất cập trong chính sách thuế nhập khẩu nguyên liệu 

Hàng loạt doanh nghiệp sản xuất dây và cáp điện đang gặp rất nhiều khó khăn vì thuế suất nhập khẩu chưa hợp lý. Lẽ ra, những loại "hàng độc" mà trong nước chưa có nguyên liệu phải nhập khẩu từ nước ngoài về như đồng, bột nhựa... cần được ưu tiên về thuế suất nhập khẩu tuỳ theo từng loại hàng... nhưng không những không được giảm mà thuế suất thuế nhập khẩu nguyên liệu lại tăng lên từ tháng 7/2004. Điều đó đã khiến nguyên vật liệu đầu vào như đồng, nhôm, nhựa tăng giá một cách chóng mặt (có loại tăng tới 80% trong thời gian qua), làm cho các giá thành dây và cáp điện của Việt Nam tăng từ 20-30%.

Để có thể tồn tại được, không ít doanh nghiệp đã phải dùng đến biện pháp tình thế tăng giá dây cáp điện, giảm chất lượng của sản phẩm. Đây là nguyên nhân khiến giá dây cáp điện liên tục "đội lên" từ nửa cuối năm 2004 đến nay. Do vậy khách hàng thì kêu trời, còn doanh nghiệp hàng bán không chạy vẫn phải tăng giá bán, nếu không sẽ lỗ.

Hiện tượng nêu trên đang là một bất cập trong chính sách thuế hiện nay. Các doanh nghiệp đều cho rằng: việc thực hiện chính sách thuế ưu đãi theo tỷ lệ nội địa hoá để bảo hộ các mặt hàng sản xuất trong nước là cần thiết nhưng cần phải có sự tính toán cụ thể đến lợi ích của toàn doanh nghiệp.

Nếu như nhiều mặt hàng trong nước chưa sản xuất được mà phải chịu thuế suất nhập khẩu nguyên liệu quá cao thì doanh nghiệp sẽ bị "kìm chân", việc sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn vì thuế nhập khẩu cao dẫn đến giá hàng hoá cũng buộc phải nâng cao, rất khó bán và cạnh tranh trên thị trường. Như vậy, nếu như không có một chính sách thuế nhập khẩu hợp lý, để các doanh nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn vốn dĩ đã chồng chất thì không chỉ doanh nghiệp mà người tiêu dùng cũng bất lợi do giá thành sản phẩm cao... 

Thêm yếu tố bất lợi nữa đến từ thị trường, đó là do đặc điểm kinh tế - xã hội của nước ta còn thấp, nên người tiêu dùng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa vì "ham rẻ" nên bất chấp sử dụng loại dây điện kém chất lượng, bất chấp hiểm hoạ chập cháy rất cao. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp lại cạnh tranh không lành mạnh; thiếu sự điều chỉnh, "dẫn dắt" bởi một tổ chức hợp nhất các doanh nghiệp. Không ít doanh nghiệp chạy theo lợi nhuận, không chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm... Tất cả những điều đó đã ảnh hưởng tới uy tín và thương hiệu của các doanh nghiệp ngành dây cáp điện. 

Dây cáp điện kém chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Đối với những loại dây cáp điện kém chất lượng thường được làm từ kim loại đồng có nhiều tạp chất. Đường kính các sợi nhỏ, thiếu một số sợi nên tiết diện của ruột dẫn sẽ nhỏ hơn so với quy định. Điều đó khiến cho điện trở tăng, gây tiêu hao điện năng sử dụng nhiều hơn. Không những thế, khả năng chịu cường độ dòng điện kém do tiết diện và điện trở lớn gây quá tải và sinh nhiệt khi sử dụng, gây ra nguy cơ cháy nổ cao.

Còn đối với dây cáp điện giả có lớp cách điện được làm từ nhựa tái chế nên xốp, bở, giòn, dễ gãy nứt khi uốn, lắp đặt. Vì thế, trong quá trình sử dụng, dây cáp điện kém chất lượng sẽ dễ bị nóng lên, rò điện, chập cháy gây nguy cơ thiệt hại về vật chất và gây huy hiểm tới tính mạng con người.

Đặc biệt khi dây điện có ruột đồng/ nhôm kém chất lượng hoặc tiết diện không đủ có thể gây ra những tác hại khó ngờ như: Dây điện kém, gây sụt giảm áp trên đường dây khiến cho các thiết bị hoạt động không hiệu quả; Khiến cho tuổi thọ của thiết bị giảm nhanh; Dây có nhiệt độ cao, có thể làm chảy lớp cách điện, gây chạm chập, cháy nổ; Ruột đồng chất lượng kém, dễ bị gãy, khó nối, khó lắp và các phụ kiện điện khác; Khi dây cáp điện có lớp cách điện kém chất lượng thì có thể gây ra những tác hại sau; Nứt cách điện, hở ruột dẫn, có thể gây điện giật cho người dùng; Rạn nứt cách điện sau một thời gian ngán, gây ro điện, tổn thất điện năng, chạm chập, cháy nổ; Không chiu được nhiệt độ cho phép của ruột dẫn, chảy nhão gây chạm chập, cháy nổ; Không tự tắt được khi cháy bởi những tác nhân bên ngoài; Mất màu nhanh chóng sau 1 thời gian ngắn, gây nhầm lẫn các dây với nhau khi thay thế, sửa chữa.

Nguồn: VietQ.vn

 

 

Tin khác

Bắc Giang triển khai Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2024 (08/03/2024)

Hơn 1.600 chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn chất lượng trong nước và quốc tế (03/03/2024)

Nhanh chóng hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn quốc gia về thiết kế đường cao tốc (26/02/2024)

Tiêu chuẩn ISO 56000:2020 về quản lý đổi mới sáng tạo thúc đẩy tăng trưởng bền vững (30/08/2023)

5 nguyên tắc kiểm tra tại dự thảo Thông tư quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng sản phẩm (12/06/2023)

NQI - công cụ hữu hiệu nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia (05/05/2023)

Xây dựng tiêu chuẩn quốc tế dành cho các nguyên liệu xi măng (04/05/2023)

ISO 45001:2018: Điểm tựa cho doanh nghiệp hạn chế rủi ro, nâng cao năng suất (03/05/2023)

Doanh nghiệp nâng cao năng suất nhờ chủ động áp dụng tiêu chuẩn quốc tế (03/05/2023)

Hiệp hội Bao bì thực phẩm quốc tế cảnh báo: Hóa chất trong hộp xốp dùng 1 lần cực độc (03/04/2023)

Công cụ QCC - bàn đạp giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm (05/02/2023)

Chuyên gia hướng dẫn doanh nghiệp áp dụng và tiếp cận các công cụ nâng cao năng suất (05/02/2023)

TIÊU CHUẨN TCVN 13521:2022 NHÀ Ở VÀ NHÀ CÔNG CỘNG – CÁC THÔNG SỐ CHẤT LƯỢNG KHÔNG KHÍ TRONG NHÀ (18/11/2022)

Sửa đổi quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với xuồng cao tốc (18/11/2022)

Tuyền truyền phổ biến kiến thức về TCVN ISO 18091:2020 tại địa phương (18/11/2022)

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.