“Bức tường lửa” chống hàng giả

   Hiện nay, tem chống giả SMS là giải pháp chống hàng giả hết sức hiệu quả cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tem được sản xuất đơn giản với chi phí thấp và người tiêu dùng có thể dễ dàng kiểm tra được nguồn gốc, tình trạng hàng hoá qua thao tác đơn giản là gửi tin nhắn SMS.
    Theo đánh giá của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương), vấn nạn hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ tại Việt Nam ngày càng tinh vi, phức tạp. Hầu hết các mặt hàng có thương hiệu, bán chạy đều bị làm giả.

 Tem chống hàng giả SMS là một giải pháp mới, sáng tạo, tiện dụng nhằm nâng cao công tác phòng chống hàng giả và giúp doanh nghiệp đảm bảo được giá trị sản phẩm cũng như uy tín, thương hiệu công ty. Với công nghệ mới, hiện đại, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng sản phẩm sau khi thực hiện thao tác kiểm tra và xác minh thông tin hàng hoá bởi mã an ninh của sản phẩm là duy nhất. Mọi thông tin đều được mã hóa, xác thực bởi chính nhà sản xuất thông qua hệ thống SMS.

Trên thị trường, đã xuất hiện một số loại tem chống giả SMS, bước đầu đem lại hiệu quả cao. Đơn cử như Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an). Trước đây, tem chống hàng giả mang tên "Viện Khoa học hình sự" trên các mặt hàng đưa ra thị trường thời gian qua đã được các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người tiêu dùng đánh giá cao. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, tem chống hàng giả đã bị làm giả. Trước thực tế này, Viện Khoa học hình sự đã phối hợp với Công ty cổ phần Phát triển khoa học - công nghệ Vina (Vina CHG) nghiên cứu và đưa ra thị trường sản phẩm tem chống hàng giả SMS.

Cũng có thể kể đến tem SMS do Công ty Xác thực mã hàng hoá Việt Nam (VNPV) cung cấp trong đề án thí điểm "Dịch vụ xác thực nguồn gốc hàng hoá tức thời qua mạng viễn thông" do Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại Trung ương thực hiện. Theo đó, khác với các loại tem chống giả trên thị trường, mỗi chiếc tem SMS trên sản phẩm đều có một mã số bí mật được in dưới lớp thẻ cào. Bằng việc cào mã số bí mật và nhắn tin gửi về tổng đài 1127, khách hàng có thể nhận được toàn bộ thông tin của nguồn gốc sản phẩm cũng như địa chỉ nhà cung cấp sản phẩm. Người tiêu dùng sẽ dùng an tâm hơn rất nhiều khi có thể xác định được nguồn gốc xuất xứ của món hàng mà mình đang cầm trên tay.

Gần đây nhất, tại buổi tọa đàm thực hiện Chỉ thị 04/2013/CT-TTg về tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH khi tham gia giao thông do Cục Quản lý thị trường tổ chức, Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Hà Nội (HATAP) đã giới thiệu tem điện tử SMS HATAP. Khi mua các sản phẩm hàng hóa được dán tem chống giả HATAP, người tiêu dùng có thể kiểm tra được ngay nguồn gốc hàng hóa bằng cách cào lấy mã số được phủ dưới lớp bảo mật trên tem; nhắn tin theo cú pháp hoặc gọi tới tổng đài và cung cấp mã số vừa cào được. Sau đó, người tiêu dùng sẽ nhận được tin nhắn phản hồi, hoặc trả lời của tổng đài giúp họ kiểm tra được nguồn gốc sản phẩm đó.

Tem chống giả HATAP giúp người tiêu dùng nhận biết được hàng hóa, sản phẩm mình mua là loại hàng gì, do doanh nghiệp nào sản xuất, nhập khẩu; phòng tránh trường hợp mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu đồng thời nâng cao vai trò tự kiểm tra, tự bảo vệ mình của người tiêu dùng.

Đặc biệt, Tem chống giả HATAP ngoài chức năng chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp còn tích hợp, lồng ghép nội dung của những loại tem, nhãn bắt buộc doanh nghiệp phải thực hiện đối với một số loại hàng hóa theo quy định của pháp luật. Cụ thể như: tem hợp quy CR của mũ bảo hiểm, nhãn tiết kiệm năng lượng, giúp doanh nghiệp không phải dán 2 tem-nhãn, tiết kiệm chi phí.

Trước những băn khoăn của nhiều người tiêu dùng về khả năng doanh nghiệp bán hàng giả nhưng lại mua tem chống hàng giả về dán gây ra tình trạng "tem thật nhưng hàng giả"... đại diện của Cục Quản lý thị trường cho biết, để được quyền sử dụng loại tem này, doanh nghiệp phải chứng minh sản phẩm của đơn vị mình đảm bảo chất lượng; có chứng nhận của Cục quản lý chất lượng. Ngoài ra, khi mua sản phẩm, doanh nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận số lượng tem đã mua. Khi doanh nghiệp sử dụng hết, nếu có nhu cầu mua tiếp phải được cấp thêm giấy chứng nhận mới.
                                                                                             Theo Báo CôngThương


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây