TT |
Lĩnh vực |
Tên sáng kiến |
Môn |
Khối |
Tác giả |
III – LĨNH VỰC TỰ NHIÊN |
|||||
1 |
Tự nhiên |
Dạy học toán 3 theo hướng tiếp cận phát triển năng lực dựa trên hoạt động trải nghiệm. |
Toán |
Tiểu học |
Bà Phạm Thị Làn |
2 |
Tự nhiên |
Nâng cao chất lượng dạy học hình tam giác, hình thang theo định hướng phát triển năng lực học tập của học sinh |
Toán |
Tiểu học |
Bà Phạm Thanh Mừng |
3 |
Tự nhiên |
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt nội dung giải toán có lời văn – dạng toán chuyển động đều |
Toán |
Tiểu học |
Bà Đoàn Hải Hà |
4 |
Tự nhiên |
Mẹo hướng dẫn học sinh năng khiếu lớp 5 giải toán tỉ số phần kiểu bài quả (củ, thân, hạt…) khô, quả(củ, thân, hạt…) tươi |
Toán |
Tiểu học |
Bà Phạm Thị Hằng |
5 |
Tự nhiên |
Sử dụng các kĩ thuật và phương pháp dạy học tích cực trong dạy các yếu tố hình học ở lớp 4. |
Toán |
Tiểu học |
Bà Hoàng Thị Hải Quỳnh |
6 |
Tự nhiên |
Các phương pháp và kỹ năng giải bài toán cực trị hình học |
Toán |
THCS |
Ông Nguyễn Văn Bình |
7 |
Tự nhiên |
Phân dạng toán hệ thức Vi - Ét và ứng dụng |
Toán |
THCS |
Ông Phạm Văn Bình |
8 |
Tự nhiên |
Phát triển năng lực tư duy cho học sinh thông qua kĩ thuật hệ số bất định trong bài toán bất đẳng thức |
Toán |
THCS |
Ông Bùi Duy Chuân |
9 |
Tự nhiên |
Phát triển năng lực tư duy thông qua một số dạng số học điển hình trong trường THCS |
Toán |
THCS |
Ông Vũ Duy Đĩnh |
10 |
Tự nhiên |
Hướng dẫn học sinh yếu lớp 6 học toán |
Toán |
THCS |
Bà Nguyễn Thị Hà |
11 |
Tự nhiên |
Vẽ thêm đường song song để giải một số bài toán hình học. |
Toán |
THCS |
Bà Vũ Thị Thu Hường |
12 |
Tự nhiên |
Sử dụng và khai thác các bài toán có nội dung thực tế trong dạy hình học 9 |
Toán |
THCS |
Ông Nguyễn Xuân Lập |
13 |
Tự nhiên |
Phát triển tư duy học sinh qua bài toán liên quan đến đường phân giác, đường trung tuyến, đường cao của tam giác. |
Toán |
THCS |
Ông Lê Đình Mai |
14 |
Tự nhiên |
Khai thác và phát triển năng lực tư duy từ một bài toán Hình học trong sách giáo khoa Toán 9 |
Toán |
THCS |
Bà Nguyễn Thị Miến |
15 |
Tự nhiên |
Hướng dẫn học sinh giải một số dạng bài về quan hệ chia hết |
Toán |
THCS |
Bà Vũ Thị Oanh |
16 |
Tự nhiên |
Hướng dẫn học sinh vận dụng tính chất đường trung bình của tam giác, của hình thang vào giải toán hình |
Toán |
THCS |
Ông Nguyễn Văn Sáng |
17 |
Tự nhiên |
Sử dụng linh hoạt phần mềm Cabri 3D nhằm phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh khi học hình không gian. |
Toán học |
THPT |
Bà Nguyễn Thị Thanh Hiền |
18 |
Tự nhiên |
Phát triển tư duy sáng tạo và năng lực tự học cho học sinh thông qua bài tập về hàm số lớp 12 |
Toán học |
THPT |
Bà Lê Thị Thu Hiền |
19 |
Tự nhiên |
Phát hiện và giải quyết vấn đề trong bài toán Hình giải tích phẳng từ mối quan hệ vuông góc |
Toán học |
THPT |
Ông Nguyễn Thành Đô |
20 |
Tự nhiên |
Phát triển tư duy phản biện cho học sinh thông qua một số bài toán tích phân. |
Toán học |
THPT |
Bà Đinh Thị Xuân |
21 |
Tự nhiên |
Nâng cao kĩ năng tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của một biểu thức trong bồi dưỡng học sinh mũi nhọn ở trường THPT bằng ứng dụng của đạo hàm. |
Toán học |
THPT |
Ông Nguyễn Thế Huy |
22 |
Tự nhiên |
Một số bài toán chứa tham số trong kì thi đại học, cao đẳng và THPT quốc gia. |
Toán học |
THPT |
Ông Lê Xuân Nguyên |
23 |
Tự nhiên |
Dạy học phương trình hàm và bất phương trình hàm theo hướng phát triển năng lực học tập của học sinh THPT. |
Toán học |
THPT |
Ông Phạm Văn Phúc |
24 |
Tự nhiên |
Hướng dẫn học sinh giải một số bài toán hình học không gian theo hướng tiếp cận năng lực và nâng cao khả năng tự học |
Toán học |
THPT |
Ông Nguyễn Văn Phong |
25 |
Tự nhiên |
Xây dựng bài tập theo dạng thức Pisa nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho HS trong dạy học tổ hợp - xác xuất |
Toán học |
THPT |
Bà Vũ Thị Diễn |
26 |
Tự nhiên |
Hàng điểm điều hòa và các thế hình quen thuộc. |
Toán học |
THPT |
Ông Tăng Văn Đạt |
27 |
Tự nhiên |
Nhận dạng và giải một số bài toán sử dụng công thức tỉ số thể tích trong chương trình toán THPT. |
Toán học |
THPT |
Ông Vũ Anh Tuấn |
28 |
Tự nhiên |
Rèn kĩ năng giải bài toán xác suất cho học sinh. |
Toán học |
THPT |
Bà Lưu Thị Liên |
29 |
Tự nhiên |
Rèn luyện kỹ năng giải hệ phương trình bằng phương pháp hàm số |
Toán học |
THPT |
Ông Khúc Tân Việt |
30 |
Tự nhiên |
Hướng dẫn học sinh phát hiện nhanh tính chất của hàm số từ đồ thị trong giải toán trắc nghiệm |
Toán học |
THPT |
Ông Trần Ngọc Bình |
31 |
Tự nhiên |
Sử dụng lí thuyết hàm ẩn để giải một số dạng toán liên quan đến hàm số thi THPT Quốc gia |
Toán học |
THPT |
Bà Phạm Thị Huệ |
32 |
Tự nhiên |
Giúp học sinh phân loại và giải quyết các bài toán trắc nghiệm về tỉ số thể tích theo một số công thức tính toán nhanh trong môn Hình học không gian lớp 12. |
Toán học |
THPT |
Bà Lưu Hải Vĩnh |
33 |
Tự nhiên |
Vận dụng công thức tỷ số thể tích khối chóp vào giải toán hình học lớp 12 |
Toán học |
THPT |
Ông Phạm Văn Hoàng |
34 |
Tự nhiên |
Phát triển năng lực tư duy toán học cho học sinh THPT thông qua các bài toán hàm ẩn liên quan đến sự biến thiên của hàm số. |
Toán học |
THPT |
Bà Nguyễn Ngọc Chi |
35 |
Tự nhiên |
Phân dạng các bài toán hàm ẩn liên quan đến cực trị của hàm số. |
Toán học |
THPT |
Bà Vũ Lan Dung |
36 |
Tự nhiên |
Một số phương pháp giải hệ phương trình |
Toán học |
THPT |
Bà Lê Thị Hoa Lưu |
37 |
Tự nhiên |
Hướng dẫn học sinh giải toán số phức |
Toán học |
THPT |
Bà Đoàn Thị Vi |
38 |
Tự nhiên |
Phương pháp giải một số dạng bài tập cơ bản và nâng cao phần lực đẩy Ác- Si- Mét Vật lý 8 |
Vật lí |
THCS |
Bà Nguyễn Thị Trang |
39 |
Tự nhiên |
Hướng dẫn học sinh giải bài tập thực nghiệm |
Vật lí |
THCS |
Bà Mạc Thị Trang |
40 |
Tự nhiên |
Đa dạng hóa hoạt động dạy – học môn Vật lí để phát triển năng lực và rèn kỹ năng sống cho HS. |
Vật lí |
THCS |
Bà Nguyễn Thị Hồng |
41 |
Tự nhiên |
Sử dụng hệ thức lượng trong tam giác để giải các bài toán chuyển động cơ học |
Vật lí |
THCS |
Ông Nguyễn Văn Trung |
42 |
Tự nhiên |
Trò chơi trong dạy học vật lí theo định hướng phát triển năng lực học sinh. |
Vật lí |
THCS |
Ông Cao Văn Thịnh |
43 |
Tự nhiên |
Đổi mới sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn theo hướng dự giờ phân tích hoạt động của học sinh. Chủ đề “ Máy phát điện xoay chiều, động cơ không đồng bộ ba pha” |
Vật lí |
THPT |
Ông Tô Văn Quỳnh |
44 |
Tự nhiên |
Giúp học sinh sáng tạo Khoa học Kĩ thuật thông qua giáo dục Stem trong dạy học về dòng điện trong chất bán dẫn |
Vật lí |
THPT |
Ông Đinh Trần Thêu |
45 |
Tự nhiên |
Ứng dụng giáo dục Stem cho bài Động lượng- Định luật bảo toàn động lượng trong chương trình Vật Lý 10 (cơ bản). |
Vật lí |
THPT |
Ông Trần Thế Đăng |
46 |
Tự nhiên |
Xây dựng chuyên đề dạy học theo định hướng phát triển năng lực tự của học sinh phần giao thoa sóng – Vật lí 12 |
Vật lí |
THPT |
Ông Đặng Văn Vịnh |
47 |
Tự nhiên |
Tổ chức dạy học nội dung kiến thức Các định luật bảo toàn Vật lí lớp 10 THPT gắn với giáo dục định hướng nghề nghiệp cho học sinh |
Vật lí |
THPT |
Bà Nguyễn Diệu Linh |
48 |
Tự nhiên |
Vận dụng các phương pháp dạy học tích cực trong dạy học vật lý ở trường THPT |
Vật lí |
THPT |
Ông Nguyễn Văn Phúc |
49 |
Tự nhiên |
Tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh thông qua sử dụng hệ thống bài tập sáng tạo chương” Dao động cơ”- Vật lý 12 |
Vật lí |
THPT |
Bà Nguyễn Thị Thành |
50 |
Tự nhiên |
Nâng cao năng lực tư duy, ghi nhớ và tự học của học sinh trong dạy học chương Động học chất điểm, Vật lí lớp 10 THPT bằng các biểu đồ tư duy |
Vật lí |
THPT |
Bà Phan Thị Dừa |
51 |
Tự nhiên |
Sử dụng phần mềm working model thiết kế thí nghiệm dùng trong dạy học phần cơ học và năng lượng Vật lý 10 THPT |
Vật lí |
THPT |
Ông Nguyễn Đình Hưng |
52 |
Tự nhiên |
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả trong dạy học Hóa học 9 |
Hóa học |
THCS |
Ông Vũ Văn Quyến |
53 |
Tự nhiên |
Tủ thí nghiệm đa năng - thân thiện với môi trường, an toàn với sức khỏe của giáo viên và học sinh |
Hóa học |
THCS |
Ông Đoàn Văn Bình |
54 |
Tự nhiên |
Phát huy năng lực tự học để làm bài tập hóa học mức độ vận dụng thông qua rèn kỹ năng giải bài tập định lượng theo phương trình hóa học cho học sinh lớp 8 |
Hóa học |
THCS |
Ông Phạm Mạnh Hùng |
55 |
Tự nhiên |
Ưu việt của Microsoft Teams trong dạy học trực tuyến và ứng dụng vào dạy môn Hóa học lớp 12 - Chủ đề: Nhôm và hợp chất của nhôm |
Hóa học |
THPT |
Bà Phạm Thị Lan Anh |
56 |
Tự nhiên |
Vận dụng phương pháp dạy học theo dự án vào tìm hiểu “Vật liệu polime” – Hóa học lớp 12 và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh”. |
Hóa học |
THPT |
Bà Nguyễn Thị Nhung |
57 |
Tự nhiên |
Xây dựng và sử dụng 10 trò chơi nhằm tăng hứng thú và tích cực hóa hoạt động học tập của HS trong dạy học phần vô cơ – Hóa học 12 THPT. |
Hóa học |
THPT |
Bà Nguyễn Thị Đức |
58 |
Tự nhiên |
Tạo hứng thú học tập và phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống cho học sinh qua hệ thống bài tập thực tiễn trong dạy học hóa hữu cơ 11 |
Hóa học |
THPT |
Bà Trần Thị Tách |
59 |
Tự nhiên |
Phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào cuộc sống cho học sinh thông qua thiết kế và tổ chức các chủ đề STEM trong dạy Hóa học 11 |
Hóa học |
THPT |
Bà Vũ Thị Ngọc Oanh |
60 |
Tự nhiên |
Sử dụng phương pháp dạy học theo góc nhằm phát triển năng lực học sinh – Phần kim loại kiềm, kim loại kiềm thổ Hóa học 12 THPT |
Hóa học |
THPT |
Ông Vũ Tuấn Anh |
61 |
Tự nhiên |
Phương pháp giải bài tập đồ thị điện phân dung dịch |
Hóa học |
THPT |
Bà Phạm Thị Hạnh |
62 |
Tự nhiên |
Đổi mới phương pháp dạy học trong tiết luyện tập môn Hóa học THPT bằng cách sử dụng trò chơi và các sản phẩm Hands-on |
Hóa học |
THPT |
Bà Phạm Thị Dung |
63 |
Tự nhiên |
Phân loại các bài tập tính toán liên quan Peptit trong đề thi đại học - cao đẳng, đề thi THPT Quốc gia và phương pháp giải |
Hóa học |
THPT |
Bà Đào Thị Như |
64 |
Tự nhiên |
Áp dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực vào tổ chức hoạt động khởi động trong môn Hóa học nhằm phát triển năng lực cho học sinh THPT. |
Hóa học |
THPT |
Bà Phạm Thị Hảo |
65 |
Tự nhiên |
Xây dựng bài tập nâng cao về nhóm Halogen. |
Hóa học |
THPT |
Ông Bùi Hữu Hải |
66 |
Tự nhiên |
Tăng cường giáo dục chăm sóc mắt và phòng chống mù lòa cho HS thông qua dạy học tích hợp chủ đề: "Mắt sáng học hay" |
Sinh học |
THCS |
Bà Nguyễn Thị Hằng |
67 |
Tự nhiên |
Rèn các kỹ năng tự vệ, ứng phó khi gặp các tình huống nguy hiểm thông qua hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Sinh học 8 |
Sinh học |
THCS |
Bà Đồng Thị Mỹ Lương |
68 |
Tự nhiên |
Vận dụng kĩ thuật dạy học động não (KWL) để phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học sinh học 8 |
Sinh học |
THCS |
Bà Đồng Thị Kim Lương |
69 |
Tự nhiên |
Thiết kế và sử dụng bản đồ khái niệm trong dạy học Sinh học 11. |
Sinh học |
THPT |
Ông Lê Huy Chiến |
70 |
Tự nhiên |
Một số biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học. |
Sinh học |
THPT |
Ông Đặng Trần Phú |
71 |
Tự nhiên |
Vận dụng phương pháp dạy học giải quyết vấn đề trong giảng dạy Chương I – Sinh học 11 theo hướng phát triển năng lực học sinh |
Sinh học |
THPT |
Bà Trịnh Thị Thúy Nga |
72 |
Tự nhiên |
Thiết kế hoạt động trải nghiệm trong dạy học sinh học nhằm nâng cao khả năng sáng tạo của học sinh |
Sinh học |
THPT |
Bà Giang Hồng Diệp |
73 |
Tự nhiên |
Vận dụng phương pháp dạy học theo góc vào bài 18 “Chu kỳ tế bào và quá trình nguyên phân” – Sinh học 10 |
Sinh học |
THPT |
Bà Bùi Thị Hằng |
74 |
Tự nhiên |
Thiết kế các hoạt động học tập theo nhóm để nâng cao hiệu quả dạy học chương: “Sinh trưởng và phát triển - môn Sinh học 11" |
Sinh học |
THPT |
Bà Nguyễn Thị Dịu |
75 |
Tự nhiên |
Ứng dụng phần mềm Zoom Cloud Meetings và trò chơi trực tuyến trong dạy học bài "Các yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng của vi sinh vật" sinh học 10 |
Sinh học |
THPT |
Bà Phạm Thị Lan Anh |
76 |
Tự nhiên |
Bồi dưỡng tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua đổi mới cách thức dạy bài tập liên kết gen, hoán vị gen - Sinh học 12 THPT. |
Sinh học |
THPT |
Bà Hà Thị Thu Trang |
77 |
Tự nhiên |
Vận dụng thuật toán "Hai con trỏ" để giải một số bài tập trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học THPT |
Tin học |
THPT |
Ông Nguyễn Đức Cố |
78 |
Tự nhiên |
Đề xuất phương án dạy một số nội dung Tin học 11 giúp hình thành kiến thức và tạo hứng thú cho học sinh. |
Tin học |
THPT |
Bà Vũ Thị Phượng |
79 |
Tự nhiên |
Áp dụng một số phương pháp,kĩ thuật dạy học tích cực nhằm phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh và nâng cao hiệu quả dạy học chủ đề qua chủ đề Cấu trúc rẽ nhánh - Tin học 11 |
Tin học |
THPT |
Bà Bùi Thị Oanh |
80 |
Tự nhiên |
Xử lý mảng một chiều, xử lý xâu trong ôn thi học sinh giỏi và bài tập minh họa |
Tin học |
THPT |
Bà Nguyễn Thị Thu Hằng |
81 |
Tự nhiên |
Một số giải pháp giúp học sinh tích cực hơn trong học tập môn Tin học lớp 11 THPT |
Tin học |
THPT |
Ông Phạm Công Doãn |
82 |
Tự nhiên |
Một số biện pháp xây dựng đội tuyển và bồi dưỡng học sinh giỏi môn Tin học 12. |
Tin học |
THPT |
Ông Nguyễn Quang Huy |
83 |
Tự nhiên |
Ứng dụng Google Drive và Google Classroom trong quản lý hoạt động chuyên môn và dạy học trong nhà trường |
Tin học |
THPT |
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn |
84 |
Tự nhiên |
Lập trình hệ thống thi trắc nghiệm online |
Tin học |
THPT |
Ông Lý Văn Công |
85 |
Tự nhiên |
Nâng cao khả năng tranh luận, phản biện nhằm tạo hứng thú và phát triển năng lực cho học sinh trong dạy học Công nghệ 10 – THPT. |
Công nghệ |
THPT |
Bà Nguyễn Thị Hoài |
86 |
Tự nhiên |
Thiết kế và tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm nâng cao hứng thú học tập của HS trong dạy học phần 2 “Tạo lập doanh nghiệp” – Công nghệ 10 THPT |
Công nghệ |
THPT |
Ông Hoàng Hồng Hơn |
87 |
Tự nhiên |
Rèn kỹ năng vẽ sơ đồ mạch điện cho học sinh trong chương trình dạy nghề phổ thông cấp THCS bằng phần mềm mô phỏng mạch điện. |
Công nghệ |
THPT |
Ông Nguyễn Huy Dương |
88 |
Tự nhiên |
Ứng dụng và thiết kế của mạch điện tử điều khiển |
Công nghệ |
THPT |
Bà Nguyễn Thị Hiền |
89 |
Tự nhiên |
Dạy học gắn với sản xuất, kinh doanh - chủ đề Công nghệ chế tạo phôi |
Công nghệ |
THPT |
Bà Trịnh Thị Thư |
90 |
Tự nhiên |
Tổ chức dạy học STEM chủ đề “Bảo quản, chế biến nông sản” – Công nghệ 10. |
Công nghệ |
THPT |
Bà Nguyễn Thị Hài |