Thông tin ứng dụng chuyển giao 2018-11-15 15:28:11

Trong ngành nuôi thủy sản, con giống là khâu quan trọng nhất quyết định năng suất và chất lượng thủy sản. Những năm qua, tỉnh Hải Dương đã có những thành tựu đáng kể trong ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ sản xuất giống thủy sản chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu con giống của người nuôi thủy sản tỉnh nhà.

Các thành tựu trong sản xuất giống thủy sản những năm gần đây được đánh dấu bằng sự xuất hiện của các giống thủy sản mới như cá rô phi lai xa, cá chép lai V1, cá nheo Mỹ. Lượng con giống cung ứng cho sản xuất lên đến hàng chục triệu con mỗi năm. Điều đáng mừng là nhờ sự đầu tư tiềm lực khoa học công nghệ cũng như đầu tư ứng dụng tiến bộ khoa học trong sản xuất của tỉnh Hải Dương, các loại giống thủy sản chất lượng cao được sản xuất ngay tại cơ sở thủy sản của tỉnh. Nhờ đó, người nuôi thủy sản có địa chỉ cung cấp con giống đáng tin cậy, giá thành con giống thủy sản có tính cạnh tranh cao, chi phí vận chuyển giảm, chất lượng con giống cung ứng tại chỗ được nâng cao đã góp phần thúc đẩy sự phát triển về diện tích nuôi thủy sản cũng như nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân địa phương.

Mặc dù vậy, trong thời gian gần đây, sản xuất giống thủy sản của một số cơ sở trên địa bàn tỉnh đang gặp phải khó khăn dẫn đến nguồn cung giảm sút, ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh. Trung tâm Nghiên cứu và Nhân giống thủy sản Tứ Kỳ (Công ty Cổ phần giống cây trồng Hải Dương) là đơn vị sản xuất giống thủy sản quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Trung tâm đã được UBND tỉnh đầu tư tiềm lực cơ sở vật chất để tiếp nhận, lưu giữ đàn cá bố mẹ các loại cá rô phi lai xa đơn tính đực, cá chép lai V1 có chất lượng cao. Hàng năm, Trung tâm cung ứng ra thị trường hàng chục triệu con cá giống. Trong 2 năm gần đây, việc sản xuất cá giống gặp khó khăn, lượng con giống cung ứng cho sản xuất bị giảm sút. Ông Đào Văn Thượng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Nhân giống thủy sản Tứ Kỳ cho biết, việc sản xuất cá giống tại Trung tâm chịu sự tác động lớn của chất lượng nguồn nước cấp cho ao nuôi. Hệ thống ao nuôi của đơn vị đang sử dụng nguồn nước lấy trực tiếp từ sông nội đồng, được xử lý bằng lọc sinh học để giảm thiểu ô nhiễm. Song, chất lượng nguồn nước ngày càng suy giảm dẫn đến nguồn kinh phí cho xử lý nước tăng cao. Bên cạnh đó, lượng cá giống cũng bị hao hụt lớn, tỉ lệ ương thành công từ cá bột lên cá hương suy giảm từ 30%  xuống 10% dẫn đến nguồn cung không đủ cầu.

Để đảm bảo lượng con giống cung ứng cho nuôi thủy sản của địa phương, Trung tâm vẫn duy trì việc xử lý nguồn nước cấp cho ao nuôi bằng việc sử dụng biện pháp sinh học cải thiện chất lượng nguồn nước, tạo môi trường nuôi an toàn nhất, là cơ sở để cung ứng nguồn cá giống sạch với tỷ lệ sống cao. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất giống thủy sản, góp phần tạo nguồn cung ứng giống cá chất lượng cao cho nông dân trên địa bàn tỉnh.

Anh Nguyên

Tin khác

Chung nhan Tin Nhiem Mang

SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH HẢI DƯƠNG

Trưởng Ban biên tập: Ths. Phạm Văn Mạnh - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương

Giấy phép số: 01/GP-STTTT do Sở TT&TT cấp ngày 29/06/2015.

Địa chỉ: Số 209 Nguyễn Lương Bằng - TP. Hải Dương - tỉnh Hải Dương.

Điện thoại: 0220. 3892436 - Email: sokhcn@haiduong.gov.vn

Website Sử dụng Portal mã nguồn mở Joomla 3.4, theo Luật bản quyền GNU/GPL.