52. Nâng cao chất lượng phát triển khả năng âm nhạc cho học sinh lớp 5, Phạm Thị Chi, Trường Tiểu học Sao Đỏ 2 (TX.Chí Linh).
53. Phát triển năng lực cho học sinh qua dạy học theo chủ đề trong chương trình Âm nhạc 6, Nguyễn Thị Sao, Trường THCS Ngọc Liên (Cẩm Giàng).
54. Biện pháp mở rộng vốn từ cho học sinh lớp 2 trong dạy học phân môn Luyện từ và câu, Hà Thị Nhanh, Trường TH Liên Hồng (Gia Lộc).
55. Nâng cao chất lượng dạy Tập làm văn miêu tả cho đối tượng học sinh năng khiếu lớp 4, 5, Vũ Thị Thu Lan, Trường TH Võ Thị Sáu, TP. Hải Dương.
56. Một số biện pháp rèn kỹ năng viết văn tả người cho học sinh lớp 5, Nguyễn Thị Quyên Oanh, Trường TH Ái Quốc, TP. Hải Dương.
57. Dạy các bài về câu trong tiếng việt 4 bằng phương pháp tình huống, Nguyễn Thị Thúy, TrườngTH Cộng Hòa (Kim Thành).
58. Sưu tầm, khai thác, sử dụng các câu chuyện đạo đức, nhằm nâng cao hứng thú dạy-học phần Công dân với đạo đức-Giáo dục công dân lớp 10, Nguyễn Ngọc Dương, Trường THPT Ninh Giang.
59. Dạy học tích hợp liên môn chủ đề “Truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc Việt Nam” theo định hướng phát triển năng lực học sinh, Nguyễn Thị Lý, Trường THPT Nam Sách.
60. Vận dụng dạy học theo dự án trong môn giáo dục công dân THPT theo định hướng phát triển năng lực học sinh, Đinh Quốc Khánh, Sở GD và ĐT
61. Dạy học sử dụng Project đề phát triển kĩ năng nói tiếng Anh cho học sinh lớp 9, Vũ Thị Minh Hiếu, Trường THCS Lê Quý Đôn, TP. Hải Dương.
62. Sử dụng bản đồ tư duy trong dạy-học Tiếng Anh THCS, Nguyễn Thị Thu Hường, Trường THCS Lê Quý Đôn, TP. Hải Dương.
63. “Dạy học theo Chủ đề” kết hợp “Trải nghiệm sáng tạo” trong Unit 4- Volunteer works sách giáo khoa tiếng Anh 11 cơ bản, Vũ Thị Quyên, Trường THPT Đoàn Thượng.
64. Thiết kế lại và soạn giảng trên bảng tương tác một số tiết Listening sách giáo khoa tiếng Anh chương trình cũ, Hoàng Thị Vân, Trường THPT Chí Linh.
65. Tích cực vận dụng các trải nhiệm sáng tạo giúp học sinh THPT học tốt môn tiếng Anh, Phạm Thị Thủy, Trường THPT Bình Giang.
66. Rèn kỹ năng giải bài tập xác suất trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn Sinh học 9, Dương Thị Hồng Minh, Trường THCS Phú Thái (Kim Thành).
67. Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong dạy học chủ đề môn sinh nhằm định hướng phát triển năng lực học sinh, Nguyễn Thị Kim Dung, Trường THPT Phả Lại.
68. Dạy học dự án: “Sản xuất nước rửa chén bát từ rác thải thực vật” theo hướng tiếp cận phương pháp Stem, Bùi Thị Lan, Trường THPT Nam Sách II.
69. Tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm tạo hứng thú và phát triển năng lực cho học sinh qua dạy học chủ đề Bảo quản, chế biến nông, lâm, thủy sản-Công nghệ 10 THPT, Nguyễn Thị Hoài, Trường THPT Khúc Thừa Dụ.
70. Phát triển năng lực gắn với trải nghiệm thực tiễn thông qua học tập chủ đề “Vacxin, kháng sinh cho vật nuôi và sức khỏe con người”, Phạm Thị Xoan, Trường THPT Chí Linh.
71. Nâng cao tính ứng dụng của hoạt động nghiên cứu khoa học lĩnh vực cây trồng bằng mô hình liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất tiêu dùng, Nguyễn Văn Quyên, Trường CĐ Hải Dương.
72. Hướng dẫn học sinh lớp 9 ôn thi THPT môn Ngữ văn bằng bản đồ tư duy, Lê Thị Hải Hà, Trường THCS Võ Thị Sáu, TP. Hải Dương.
73. Vận dụng kiến thức liên môn trong dạy học thơ hiện đại Việt Nam Ngữ văn 9 - tập 1, Vũ Thị Huyền, Trường THCS Võ Thị Sáu, TP. Hải Dương.
74. Dạy học ngữ văn theo hướng tích hợp liên môn qua chủ đề “tham quan, học tập tại quần thể Côn Sơn-Chí Linh” cho học sinh lớp 8, Nguyễn Thị Thơm, Trường THCS Chí Minh, TX. Chí Linh.
75. Tích hợp liên môn trong dạy học theo chủ đề nhằm định hướng phát triển năng lực học sinh môn Ngữ văn 9, Nguyễn Thị Linh, Trường THCS Thanh Hồng, (Thanh Hà).
76. Thiết kế câu hỏi Dạy học tích hợp một số chủ đề nhằm phát triển năng lực học sinh môn Ngữ Văn lớp 6, Nguyễn Thị Giao, Trường THCS Phú Điền (Nam Sách).
77. Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh khi dạy cụm văn bản “Truyện ngụ ngôn” trong chương trình Ngữ văn 6, Bùi Thị Hường, Trường THCS Nguyễn Huệ, (Cẩm Giàng).
78. Dạy học tích hợp liên môn chủ đề “Văn bản nhật dụng” môn Ngữ văn lớp 8, Nguyễn Thị Huyền, Trường THCS Cẩm Định (Cẩm Giàng).
79. Biên soạn đề kiểm tra theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực cho học sinh đáp ứng yêu cầu đổi mới kiểm tra đánh giá, Đỗ Thị Liệt, Trường THCS Tử Lạc (Kinh Môn).
80. Một số biện pháp giúp học sinh khắc phục hạn chế, nâng cao khả năng thực hành, vận dụng trong dạy học Tập làm văn nghị luận chương trình Ngữ văn lớp 7, Nguyễn Thu Thủy, Trường THCS Kim Lương (Kim Thành).
81. Một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả làm văn nghị luận cho học sinh lớp 9, Phạm Thị Hoa, Trường THCS Kim Đính (Kim Thành).
82. Phương pháp ôn tập và trình bày dạng bài phân tích tình huống trong tác phẩm văn xuôi, Chu Thị Huyền, Trường THPT Ninh Giang.
83. Vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào dạy chủ đề “Kí hiện đại Việt Nam” trong chương trình Ngữ văn lớp 12, Hà Thúy Nga, Trường THPT Ninh Giang
84. Dạy học chủ đề “Truyện ngắn Việt Nam giai đoạn 1945-1954” trong chương trình Ngữ văn 12-THPT theo quan điểm dạy học tích hợp, Vũ Thị Hưng, Trường THPT Quang Trung.
85. Sử dụng phiếu học tập trong dạy học môn Ngữ văn THPT đạt hiệu quả, Tiêu Thị Tám, Trường THPT Thanh Bình.
86. Dạy học bằng sơ đồ tư duy dạng đường thẳng theo tiến trình của môn học lịch sử lớp 4, Nguyễn Thị Thảo, Trường TH Thượng Vũ (Kim Thành).
87. Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho học sinh THCS nhằm nâng cao nhận thức về chủ quyền biển, đảo Việt Nam, Nguyễn Văn Huệ, Trường THCS Vĩnh Hồng (Bình Giang).
88. Phát triển năng lực, tư duy logic cho học sinh THPT qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo với kênh hình trong dạy học Lịch sử lớp 12, Nguyễn Thị Nga, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi.
89. Vận dụng công nghệ 3D thiết kế và sử dụng bảo tàng ảo trong dạy học Lịch sử ở trường THPT (ban cơ bản), Nguyễn Thu Quyên, Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi.
90. Đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử đáp ứng yêu cầu thi THPT Quốc gia năm 2017, Bùi Thị Tâm, Trường THPT Cẩm Giàng II.
91. Biện pháp chỉ đạo các hoạt động ngoài giờ lên lớp nhằm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, Nguyễn Thị Nguyên, Trường TH Nam Hồng (Nam Sách).
92. Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi định hướng tốt trong không gian, Hồ Thị Huyền, Trường MN Gia Xuyên (Gia Lộc).
93. Một số biện pháp chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong trường Mầm non, Nguyễn Thị Tú Lan, Trường MN Hưng Đạo (TX.Chí Linh).
94. Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên rèn luyện kỹ năng nói và thuyết trình trước đám đông cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi, Phạm Thị Hương, Trường MN Quang Trung, TP. Hải Dương.
95. Một số biện pháp tổ chức hoạt động lao động cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong trường mầm non, Tô Thị Bình, Trường MN Thượng Vũ SUDICO (Kim Thành).
96. Hiệu trưởng trường mầm non với việc đổi mới công tác quản lý, Nguyễn Thị Hà, Trường MN Gia Tân (Gia Lộc).
97. Một số biện pháp chỉ đạo của Hiệu trưởng nhằm nâng cao chất lượng chuyên đề giáo dục phát triển thẩm mỹ cho trẻ trong trường mầm non, Trương Thị Toán, Trường MN Cổ Thành (TX.Chí Linh).
98. Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo tổ chức các hoạt động “Trải nghiệm sáng tạo” để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong trường Tiểu học, Nguyễn Thị Phương, Trường TH Văn Tố (Tứ Kỳ).
99. Biện pháp thu hút bạn đọc đến với phong trào đọc sách trong thư viện trường học, Hoàng Thị Phương, Trường TH Thanh Bình, TP.Hải Dương.
100. Chỉ đạo và thực hiện chương trình sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục, Nguyễn Thị Phương Lâm, Trường THĐinh Văn Tả, TP. Hải Dương
101. Một số biện pháp quản lí hoạt động đánh giá, xếp loại giáo viên THCS theo chuẩn nghề nghiệp, Lê Thị Mỹ Phương, Phòng GD và ĐT TP.Hải Dương.
102. Thiết kế và tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo thông qua “Ngày hội Mottainai”, Phạm Thị Chuyền, Trường THCS Hiệp Lực (Ninh Giang).
103. Đa dạng hóa các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong trường THCS, Vũ Tiến Công, Trường THCS Quang Minh (Gia Lộc).
104. Nâng cao chất lượng quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở trường THPT, Nguyễn Thành Đô, Trường THPT Kẻ Sặt (Bình Giang).
105. Chỉ đạo tổ chức dạy học đáp ứng yêu cầu thi THPT QG hiện nay, Nguyễn Chí Dương, Trường THPT Cẩm Giàng II
106. Quản lý hoạt động tư vấn nghề cho học sinh Trung tâm GDTX-HN-DN, Đỗ Văn Trọng, Trung tâm GDTX-Hướng nghiệp-Dạy nghề TX.Chí Linh
107. Biện pháp nâng cao chất lượng công tác Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tỉnh Hải Dương, Trương Thị Hải Yến, Sở GD và ĐT.
108. Một số giải pháp nâng cao chất lượng kiểm định giáo dục ở các cơ sở giáo dục Trung học trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Trần Quý Dương, Sở GD và ĐT.
109. Xây dựng mô hình, tổ chức thực hiện hoạt động trải nghiệm sáng tạo ở Trường CĐ Hải Dương, Vũ Thùy Nga, Trường CĐ Hải Dương.
110. Dạy học tích hợp liên môn (Lịch sử-Địa lý) qua chủ đề “Nhật Bản chinh phục mọi thử thách” với phương pháp dạy học theo dự án, Nguyễn Thị Toan, Trường THPT Cẩm Giàng.
111. Sử dụng phương pháp đóng vai trong dạy học môn Địa lí lớp 12, Vũ Thị Dung, Trường THPT Kim Thành.
112. Thiết kế và vận dụng sáng tạo trò chơi trong dạy học môn Địa lí 11 theo định hướng phát triển năng lực học sinh, Lê Thị Hạnh, Trường THPT Thanh Hà.
113. Xây dựng và sử dụng câu hỏi trắc nghiệm khách quan theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh trong dạy học chủ đề Địa lí biển đảo-Địa lí 12 THPT, Hà Thị Luyền, Trường THPT Khúc Thừa Dụ (Ninh Giang).
114. Phát huy năng lực của học sinh trong dạy học phần địa lý tự nhiên Việt Nam lớp 12 Ban cơ bản bằng các trò chơi, Trịnh Thị Chỉnh, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi.
115. Tổ chức trò chơi vận động nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Thể dục cấp TH, Nguyễn Thị Trang, Trường TH Lai Cách 2 (Cẩm Giàng).
116. Giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng đội tuyển nhảy cao trong trường THCS, Đồng Huy Vương, Trường THCS Cẩm La (Kim Thành).
117. Giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất cho học sinh khối 10, 11 ở trường THCS, Vũ Thị Tuyến, Trường THPT Cẩm Giàng.
Bài của Phạm Thị Huệ
Đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Hải Dương số 6 ra tháng 12 năm 2017