Bản tin TBT số 19 ngày 10.10.2019

BẢO HỘ NHÃN HIỆU THƯƠNG MẠI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT NAM

XUẤT KHẨU VÀO HOA KỲ

Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam. Việc tìm hiểu quy trình, thủ tục và các quy định bảo vệ thương hiệu là rất cần thiết đối với các doanh nghiệp đã xuất khẩu hoặc đang có kế hoạch xuất khẩu vào thị trường này. Chi nhánh thương vụ Việt Nam tại Houston biên soạn tài liệu: Hướng dẫn tiếp cận thị trường Hoa Kỳ: bảo hộ nhãn hiệu thương mại cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ để các doanh nghiệp tham khảovà lưu ý các quy định liên quan đến nhãn hiệu thương mại để có thể sử dụng, bảo vệ và thực thi các quyền mà doanh nghiệpcó đối với nhãn hiệu thương mại đang sở hữu. Tài liệu này có những nội dung chính như sau:

Bản tin TBT số 19 ngày 10.10.2019

1. Nhãn hiệu thương mại là gì?Nhãn hiệu thương mại là một từ, cụm từ, ký hiệu và/hoặc thiết kế để xác định và phân biệt hàng hóa/dịch vụ của một bên với các bên khác. Nhãn hiệu thương mạicó thể bao gồm tên thương hiệu, khẩu hiệu và logo. Tại Việt Nam nhãn hiệu thương mại được bảo vệ bởi Luật Sở hữu Trí tuệ. Hoa Kỳ có riêng một đạo luật riêng về nhãn hiệu thương mại là Đạo luật Nhãn hiệu thương mại Trademark Act 1946 và Đạo luật bổ sung sửa đổi Đạo luật 1946 mang tên Đạo luật liên bang về sự lu mờ nhãn hiệu hàng hóa (The Federal Trademark Dilution Act).

2. Các cam kết quốc tế của Hoa Kỳliên quan đến bảo hộ nhãn hiệu thương mại Hoa Kỳ là Thành viên của các Hiệp định về nhãn hiệu thương mại sau: TRIPs, Công ước Paris (Paris Convention), Nghị định thư Madrid (The Madrid Protocol).

3. Quyền sở hữu nhãn hiệu thương mại tại Hoa Kỳ được quy định như thế nào?Quyền sở hữu nhãn hiệu thương mại tại Hoa Kỳ thuộc về doanh nghiệp đầu tiên sử dụng nhãn hiệu đó vào mục đích thương mại. Quyền này được bảo vệ bởi thông luật.

4. Đăng ký nhãn hiệu thương mại tại Hoa Kỳ Bảo hộ nhãn hiệu thương mại có tính chất vùng/lãnh thổ. Nhãn hiệu thương mại dù đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam thì vẫn phải đăng ký tại Hoa Kỳ, và mặc dầu việc đăng ký nhãn hiệu thương mại không phải là một yêu cầu pháp lý tại Hoa Kỳ.

Có hai cách đăng ký để đăng ký nhãn hiệu thương mại tại Hoa Kỳ:

- Thứ nhất, doanh nghiệp có thể đăng ký trực tiếp với Cục sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ USPTO.

- Thứ hai, doanh nghiệp có thể đăng ký thông qua hệ thống sử dụng Nghị định thư Madrid (do Việt Nam và Hoa Kỳ cùng là thành viên) cho văn phòng quốc tế Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam.

5. Thực thi bảo hộ nhãn hiệu thương mại tại Hoa Kỳ : Doanh nghiệp có trách nhiệm bảo vệ quyền sở hữu nhãn hiệu thương mại của chính doanh nghiệp mình. Nếu doanh nghiệp cho rằng một cá nhân hay một doanh nghiệp khác đã sử dụng trái phép thương hiệu của doanh nghiệp mình, doanh nghiệp nên tham khảo ý kiến chuyên gia pháp lý trước khi liên hệ với bên vi phạm hoặc theo đuổi bất kỳ vụ kiện nào.

 6. Bảo vệ nhãn hiệu thương mại của doanh nghiệp: Có nhiều phương thức doanh nghiệp có thể làm để bảo vệ nhãn hiệu thương mại của mình tại thị trường Hoa Kỳ. Đó là:

- Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thương mại tại thị trường Hoa Kỳ;

- Định kỳ kiểm tra sự tồn tại của nhãn hiệu thương mại của doanh nghiệp mình trong cơ sở dữ liệu của USPTO;

- Thường xuyên kiểm tra để có thể phát hiện các hành vi sử dụng nhãn hiệu thương mại trái phép, tư vấn luật sư để có các biện pháp ứng phó thích hợp;

- Khi xuất khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ, nếu chưa kịp đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thương mại hoặc thủ tục đăng ký chưa hoàn tất, doanh nghiệp nên kèm ký hiệu “TM” đối với nhãn hiệu hàng hóa và “SM” đối với dịch vụ. Biểu tượng “TM” thể hiện rằng doanh nghiệp của bạn có quyền sở hữu đối với nhãn hiệu hàng hóa này, nhãn hiệu đó được bảo về bởi thông luật nhưng chưa có đăng ký với liên bang (với USPTO). Bằng cách thông báo này, doanh nghiệp có thể ngăn cản và hạn chế các đối thủ cạnh tranh sử dụng và sao chép trái phép nhãn hiệu thương mại của mình.

- Đối với các nhãn hiệu đã được đăng ký với USPTO, doanh nghiệp có thể sử dung biểu tượng ® kèm theo nhãn hiệu hàng hóa. Biểu tượng này là một cách tuyên bố nhãn hiệu thương mại của bạn đã được đăng ký bảo hộ với Cơ quan sáng chế và nhãn hiệu thương mại Hoa Kỳ USPTO.

7. Các vấn đề tiềm ẩn và cách đối phó

Để thành công ở Hoa Kỳ và quốc tế, doanh nghiệp phải có ý thức tự bảo vệ tài sản thương hiệu của mình bằng một số hình thức bảo vệ sau:

+ Tránh các vấn đề phiền phức

- Tư vấn chuyên gia về thương hiệu;

 - Tham khảo các ấn phẩm và trang web về quyền và bảo vệ trí tuệ của Hoa Kỳ;

 - Thực hiện đánh giá rủi ro và thường xuyên kiểm tra đối với bất kỳ tổ chức và cá nhân nào doanh nghiệp giao dịch.

- Nhận lời khuyên chuyên nghiệp từ các chuyên gia khác;

- Trao đổi và học hỏi kinh nghiệm với các doanh nghiệp khác đã thực hiện giao dịch tương tự ở Hoa Kỳ;

- Tham khảo ý kiến đại lý, nhà phân phối về cách tốt nhất bảo vệ thương hiệu;

- Kiểm tra với luật sư để xem liệu nhãn hiệu thương mại của doanh nghiệp mình đã có đăng ký trước đó ở Hoa Kỳ chưa;

- Đăng ký ngay bảo hộ nhãn hiệu thương mại tại Hoa Kỳ...

+ Hỗ trợ các vấn đề pháp lý về nhãn hiệu thương mại tại thị trường Hoa Kỳ:Một số tổ chức chuyên nghiệp có thể cung cấp lời khuyên và hỗ trợ:  Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ (USPTO), Cục sở hữu trí tuệ Việt Nam (http://www.noip.gov.vn/).

Chi tiết tài liệu hướng dẫn xem tại đây.

 Tin TBT Hải Dương số 19


Tạp chí KH&CN
Xem tạp chí:
Cổng thông tin điện tử Sở KHCN
Thương hiêu
Sàn Giao dịch công nghệ
Chuyển đổi số
Chuyên trang Nông nghiệp
Trang tiết kiệm năng lượng
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập167
  • Hôm nay28,239
  • Tháng hiện tại1,107,090
  • Tổng lượt truy cập3,812,294
Thống kê truy cập
Thống kê truy cập
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây