“Chứng thực không chờ, ngoài giờ hành chính”, “Chạm để kết nối”, "Hỗ trợ dịch vụ công qua ứng dụng Zalo",... là những mô hình thiết thực đang được UBND phường Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội) triển khai, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân.
Theo đại diện UBND phường Đội Cấn, đối với mô hình “Chứng thực không chờ, ngoài giờ hành chính”, người dân có thể đến bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của phường để thực hiện thủ tục hành chính chứng thực trong khung thời gian từ 16 giờ 30 phút - 17 giờ 30 phút, thứ ba và thứ năm hàng tuần (áp dụng với thủ tục chứng thực chữ ký và chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận).
Mô hình chứng thực ngoài giờ của phường Đội Cấn phù hợp với các trường hợp công dân không có điều kiện thực hiện thủ tục hành chính trong giờ hành chính. Đồng thời, đối với các trường hợp công dân già yếu, không đi lại được, UBND phường Đội Cấn sẽ bố trí công chức thực hiện trực tiếp thủ tục và nhận kết quả tại nhà vào thời gian trên.
Bên cạnh đó, để tuyên truyền sâu rộng ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) đến với Nhân dân trên địa bàn phường, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và phát huy vai trò của các tổ chuyển đổi số cộng đồng, UBND phường Đội Cấn đã triển khai mô hình chuyển đổi số trong cải cách hành chính với tên gọi “Chạm để kết nối”.
Đối với mô hình "Chạm để kết nối", UBND phường Đội Cấn thực hiện tuyên truyền và hướng dẫn người dân tải, cài đặt ứng dụng iHanoi thông qua mã QR, pano, áp phích tuyên truyền dán tại Bộ phận Một cửa, bảng tin tổ dân phố, các bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh không dây, trang thông tin điện tử phường.
Đồng thời, phát huy vai trò của các tổ chuyển đổi số cộng đồng trong thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn người dân trên địa bàn tải và cài đặt ứng dụng iHanoi thông qua các hội nghị tuyên truyền, họp tổ dân phố. Thực hiện trực, hướng dẫn người dân tại các điểm sinh hoạt cộng đồng của tổ dân phố ít nhất 3 buổi/tuần. Qua đó, tăng tỷ lệ người dân trên địa bàn cài đặt và đăng ký tài khoản iHanoi, thông tin kịp thời tới người dân các thông tin hữu ích trên các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy công tác chuyển đổi số của phường Đội Cấn.
Chủ tịch UBND phường Đội Cấn Ngô Thị Minh Hằng cho biết: "Qua một thời gian triển khai, các mô hình đã phát huy hiệu quả, tác động tới đời sống người dân và nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức trong các giao dịch thủ tục hành chính. Đặc biệt, qua ứng dựng iHanoi, các phản ánh của người dân về các lĩnh vực an sinh xã hội, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị được UBND phường tiếp nhận kịp thời và xử lý nhanh chóng. Những năm gần đây, phường Đội Cấn luôn nằm trong tốp đầu của quận Ba Đình về Chỉ số hài lòng của người dân về phục vụ hành chính ".
Thời gian qua, thành phố Hà Nội tập trung nhiều nguồn lực để nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, hướng tới mục tiêu trở thành 1 trong 5 địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số và xây dựng chính quyền điện tử vào năm 2025. Một trong những nhiệm vụ được Thành phố quan tâm triển khai đó là đảm bảo quy trình tiếp nhận, luân chuyển, xử lý hồ sơ có sự phối hợp liên thông chặt chẽ giữa Bộ phận Một cửa với các phòng chuyên môn trong giải quyết thủ tục hành chính, qua đó tạo môi trường hành chính thông thoáng, hiện đại cho tổ chức, cá nhân đến làm việc.
Ngô Thị Kiều Oanh -VP Sở
Mô hình chứng thực ngoài giờ của phường Đội Cấn phù hợp với các trường hợp công dân không có điều kiện thực hiện thủ tục hành chính trong giờ hành chính. Đồng thời, đối với các trường hợp công dân già yếu, không đi lại được, UBND phường Đội Cấn sẽ bố trí công chức thực hiện trực tiếp thủ tục và nhận kết quả tại nhà vào thời gian trên.
Bên cạnh đó, để tuyên truyền sâu rộng ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) đến với Nhân dân trên địa bàn phường, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và phát huy vai trò của các tổ chuyển đổi số cộng đồng, UBND phường Đội Cấn đã triển khai mô hình chuyển đổi số trong cải cách hành chính với tên gọi “Chạm để kết nối”.
Đối với mô hình "Chạm để kết nối", UBND phường Đội Cấn thực hiện tuyên truyền và hướng dẫn người dân tải, cài đặt ứng dụng iHanoi thông qua mã QR, pano, áp phích tuyên truyền dán tại Bộ phận Một cửa, bảng tin tổ dân phố, các bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh không dây, trang thông tin điện tử phường.
Đồng thời, phát huy vai trò của các tổ chuyển đổi số cộng đồng trong thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn người dân trên địa bàn tải và cài đặt ứng dụng iHanoi thông qua các hội nghị tuyên truyền, họp tổ dân phố. Thực hiện trực, hướng dẫn người dân tại các điểm sinh hoạt cộng đồng của tổ dân phố ít nhất 3 buổi/tuần. Qua đó, tăng tỷ lệ người dân trên địa bàn cài đặt và đăng ký tài khoản iHanoi, thông tin kịp thời tới người dân các thông tin hữu ích trên các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy công tác chuyển đổi số của phường Đội Cấn.
Chủ tịch UBND phường Đội Cấn Ngô Thị Minh Hằng cho biết: "Qua một thời gian triển khai, các mô hình đã phát huy hiệu quả, tác động tới đời sống người dân và nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức trong các giao dịch thủ tục hành chính. Đặc biệt, qua ứng dựng iHanoi, các phản ánh của người dân về các lĩnh vực an sinh xã hội, vệ sinh môi trường, trật tự đô thị được UBND phường tiếp nhận kịp thời và xử lý nhanh chóng. Những năm gần đây, phường Đội Cấn luôn nằm trong tốp đầu của quận Ba Đình về Chỉ số hài lòng của người dân về phục vụ hành chính ".
Thời gian qua, thành phố Hà Nội tập trung nhiều nguồn lực để nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, hướng tới mục tiêu trở thành 1 trong 5 địa phương dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số và xây dựng chính quyền điện tử vào năm 2025. Một trong những nhiệm vụ được Thành phố quan tâm triển khai đó là đảm bảo quy trình tiếp nhận, luân chuyển, xử lý hồ sơ có sự phối hợp liên thông chặt chẽ giữa Bộ phận Một cửa với các phòng chuyên môn trong giải quyết thủ tục hành chính, qua đó tạo môi trường hành chính thông thoáng, hiện đại cho tổ chức, cá nhân đến làm việc.
Ngô Thị Kiều Oanh -VP Sở